x close

หมอเตือนระวัง หลังมีข่าว ตร. อาจใช้เครื่อง LRAD สลายม็อบ ชี้อันตรายถึงขั้นหูหนวก

          หมอโพสต์เตือนระวัง หลังมีข่าวตำรวจเตรียมใช้เครื่อง LRAD สลายม็อบ 18 พฤศจิกา ชี้อันตรายถึงขั้นหูหนวก ปวดแก้วหู วิงเวียนศีรษะ เจอแล้วให้รีบหลบให้ไกล


          วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก หมอเวร ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า "เห็นมีคนแชร์กันหนาหูเลย ว่าวันนี้เจ้าหน้าที่เตรียมจะใช้เครื่อง LRAD ด้วย ให้เตรียมตัวรับมือกันว่ามันอันตรายถึงระดับหูหนวกถาวรได้เลยหากฟังในบริเวณใกล้เคียง ถ้าถามว่าหูหนวกได้จริงไหม บอกเลยว่าจริง !

          หากย้อนไปตอนสมัยปี 2009 เคยมีการใช้เจ้าเครื่องนี้ในงานประชุม G20 ที่อังกฤษ หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บจากการฟังเครื่องนี้ระยะใกล้ นอกจากหูหนวกแล้ว ความรุนแรงของเจ้านี่ถึงกับทำให้เกิดสมองได้รับบาดเจ็บอีกด้วย ส่วนคนที่ฟังเครื่องนี้จากระยะไกลไปแล้ว อาจมีอาการปวดแก้วหู วิงเวียนศีรษะ รวมถึงหูดับไปชั่วขณะนึงได้ด้วย ซึ่งอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ มีผลกระทบน้อยลงตามระยะห่างของแหล่งกำเนิดเสียงหน่ะนะ

เครื่อง LRAD

          เจ้าเครื่องนี้ย่อมาจาก Long Range Acoustic Device ในยุคแรกใช้ติดตั้งตามเรือรบ เรือเดินสินค้า และเรือบรรทุกน้ำมันต่าง ๆ เพื่อใช้ก่อกวนไม่ให้เรือโจรสลัดเล็ก ๆ วิ่งเข้ามาใกล้ได้ เรียกว่าเห็นท่าทางไม่ดีก็เปิดเจ้าเครื่องนี้ขู่ก่อนเลย พอเห็นว่าได้ผลดี หลังจากนั้นถึงค่อยอะแดปนำไปใช้ควบคุมฝูงชนและสลายการชุมนุมนั่นเอง

          กลไกของมันก็จะปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงประมาณ 2.5 kHz ที่ความดังสูงสุดประมาณ 140-150 dB (เดี๋ยวแนบคลิปให้ลองฟังในเมนต์นะ ว่ามันปวดหูขนาดไหน) ซึ่งหูของคนเราทั่วไปทนฟังเสียงได้ประมาณ 130 dB เท่านั้น หากอยู่ใกล้แหล่งกำเนิดเสียงมากคือหูดับสถานเดียว ถ้านึกภาพไม่ออกว่า 150 dB มันปวดหูแค่ไหน ลองนึกภาพตามนี้แล้วกันนะ


          - สว่านเวลาเจาะผนัง 100 dB

          - ไซเรนรถพยาบาล รถฉุกเฉิน 120 dB

          - เครื่องเจาะถนน 130 dB

เครื่อง LRAD

          เรียกว่าถ้าเจอเจ้าเครื่องนี้จริง ก็เกียมชิ่งให้ไวนะ อย่ารีรอแชะภาพเซลฟี่แต่ประการใด หูดับแล้วซ่อมยากมาก อย่าเสี่ยงเลย"


เครื่อง LRAD
เครื่อง LRAD


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตือนระวัง หลังมีข่าว ตร. อาจใช้เครื่อง LRAD สลายม็อบ ชี้อันตรายถึงขั้นหูหนวก อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 22:41:50 9,468 อ่าน
TOP