x close

เปิดภาพ อียิปต์จัดแสดงโลงมัมมี่กว่า 100 โลง อายุ 2,500 ปี เปิดโลงให้ชมความลี้ลับภายใน

           เปิดภาพ อียิปต์จัดแสดงโลงมัมมี่กว่า 100 โลง อายุ 2,500 ปี เปิดโลงให้ชมความลี้ลับภายใน เผยเป็นโลงชนชั้นสูง จากตระกูลยิ่งใหญ่กว่าที่เพิ่งขุดพบก่อนหน้า
โลงมัมมี่

ภาพจาก AHMED HASAN / AFP

               นับเป็นอีกช่วงเวลาสำคัญในการค้นพบมรดกจากยุคโบราณ เมื่อทางการอียิปต์ยังคงเดินหน้าสำรวจพื้นที่มหาสุสานแห่งเมืองซักคารา (Saqqara Necropolis) นำมาสู่การขุดพบโลงศพโบราณจำนวนมาก ซึ่งโลงศพเหล่านี้ล้วนแต่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์แม้จะข้ามผ่านกาลเวลามานานกว่า 2,500 ปี

               ขณะที่ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 ทางการอียิปต์ได้จัดแสดงโลงศพโบราณจำนวนกว่า 100 โลง จากการค้นพบครั้งล่าสุดและครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้ จากพื้นที่ใต้มหาสุสานแห่งเมืองซักคารา

โลงมัมมี่

ภาพจาก AHMED HASAN / AFP

              โลงศพเหล่านี้ล้วนแต่ถูกปิดผนึกไว้เป็นอย่างดี ตัวโลงได้รับการแต่งแต้มสีสันอย่างประณีต และถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ซึ่งทาง มอสตาฟา วาซิริ เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณวัตถุ ชี้ว่าโลงศพเหล่านี้มีคุณภาพสูงยิ่งกว่าโลงศพที่เคยขุดพบก่อนหน้านี้ จึงคาดว่าผู้ที่อยู่ภายในน่าจะเป็นบุคคลจากตระกูลที่มีฐานะทางสังคมสูงกว่า
โลงมัมมี่

ภาพจาก AHMED HASAN / AFP

                อนึ่ง ก่อนหน้านี้ทางการอียิปต์ได้ขุดพบโลงศพ 59 โลง จากภายในพื้นที่โบราณสถานแห่งเดียวกันนี้ และเชื่อว่าน่าจะยังมีขุมทรัพย์จากอดีตที่ยังรอการขุดพบอยู่อีกในพื้นที่แห่งนี้

                อนึ่ง สำหรับโลงศพที่เพิ่งถูกขุดพบ ตลอดจนมัมมี่และสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ จะถูกนำมาจัดแสดงที่ พิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์ (Grand Egyptian Museum) ซึ่งคาดว่าจะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้เข้าชมกันได้ในปีหน้า

โลงมัมมี่

ภาพจาก AHMED HASAN / AFP

โลงมัมมี่

ภาพจาก AHMED HASAN / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก รอยเตอร์ส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ อียิปต์จัดแสดงโลงมัมมี่กว่า 100 โลง อายุ 2,500 ปี เปิดโลงให้ชมความลี้ลับภายใน อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:19:05 8,733 อ่าน
TOP