x close

MAYDAY วอนไม่พ่นสีป้ายรถเมล์ ฝีมือประชาชน เห็นต่างได้แต่ไม่ควรทำลายพื้นที่สาธารณะ

          หนึ่งในทีมออกแบบ ป้ายรถเมล์รูปแบบใหม่กลุ่ม MAYDAY วอนผู้ชุมนุมอย่าทำลายของส่วนรวม ควรเปลี่ยนความเห็นต่างเป็นพลังร่วมกันพัฒนาสังคมอย่างค่อยเป็นค่อยไป

พ่นสีป้ายรถเมล์

          จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ได้นัดรวมตัวที่บริเวณแยกราชประสงค์ และมีการพ่นสีและสาดสีหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน และเมื่อแกนนำม็อบประกาศยุติการชุมนุม ไม่นานก็ปรากฏภาพความเสียหาย ที่มีการพ่นสีบนกำแพง สาดสีใส่ป้ายของ สตช. และพ่นสีบนถนนและอื่น ๆ

อ่านข่าว : เปิดดราม่า ปัญญาชนเป็นเหี้_อะไร เมื่อม็อบไม่พอใจกันเอง เอาสีไปละเลงกำแพง

อ่านข่าว : ประมวลภาพม็อบ 18 พฤศจิกาไปราษฎร์ประสงค์ ใช้ปืนฉีดน้ำโต้กลับ - สาดสีใส่ป้าย สตช.

          อย่างไรก็ตาม ภาพที่ทำให้คนไม่พอใจมากที่สุด คงเป็นภาพของการพ่นสีใส่ป้ายรถเมล์ ซึ่งเป็นผลงานของกลุ่ม Mayday ที่ลงทุนลงแรงเก็บข้อมูลเรื่องสายรถเมล์ และทำป้ายรถเมล์แบบใหม่ ที่มีข้อมูลบอกว่ารถเมล์จะไปไหน ตรงนี้สายไหนผ่านบ้าง และกว่าจะได้แต่ละป้ายก็ใช้เวลานาน เพราะฐานข้อมูลแทบจะใหม่หมด

พ่นสีป้ายรถเมล์

          ล่าสุด วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 เฟซบุ๊ก Vipavee Kittitien ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ออกแบบ และทำป้ายรถเมล์สาธารณะให้สามารถใช้งานได้ง่าย ได้ออกมาโพสต์ว่า ตนก็เป็นคนหนึ่งที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลนี้ แต่ตนก็ไม่เห็นด้วยกับการเอาสเปรย์ไปพ่นใส่ป้ายรถเมล์ วันที่พวกตนเริ่มทำงานนี้ เพราะคิดว่าอยากอยู่ในเมืองนี้ให้ดีขึ้น จึงพยายามสร้างการเปลี่ยนแปลงเท่าที่ทำได้ ในกำลังที่เราไหวค่อย ๆ ขยับขับเคลื่อนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในระบบ เพราะสิ่งเหล่านี้คงไม่สามารถทำได้ทันใจได้ทันที แต่พวกตนก็พยายามอยู่

          แต่พวกตน ไม่อยากให้การแสดงออกทางการเมืองหรือเห็นต่าง เท่ากับการทำลายพื้นที่ส่วนรวมที่เราอยู่อาศัยร่วมกัน จะดีกว่าไหมที่ความเห็นต่างนั้น จะนำไปสู่การช่วยดูแลพื้นที่ที่เราพอมีอยู่ให้มันดีกว่านี้ ในเมืองที่ดีที่เราอยากจะอยู่อยากจะให้มันเป็นไป หรือไม่แย่ไปมากกว่านี้

พ่นสีป้ายรถเมล์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
MAYDAY วอนไม่พ่นสีป้ายรถเมล์ ฝีมือประชาชน เห็นต่างได้แต่ไม่ควรทำลายพื้นที่สาธารณะ อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:55:33 5,420 อ่าน
TOP