x close

ฐปณีย์ แจงโดนกล่าวหา พาเด็กไปม็อบ 17 พ.ย. จนถูกแก๊สน้ำตา ใครบิดเบือนเตรียมเอาผิด


              ฐปณีย์ เอียดศรีไชย แจงดราม่าพาเด็กเล่าข่าว ไปม็อบ 17 พ.ย. จนเด็กหายใจไม่ออก ถูกส่ง รพ. ยันไม่ได้ส่งเด็กไปทำข่าว ไม่เคยหาประโยชน์จากเด็ก ๆ พร้อมเอาเรื่องคนที่ยังไม่หยุดแชร์ข้อความกล่าวหา ใส่ร้าย
              จากกรณี น้องอ๋อง เด็กเล่าข่าว ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการหายไม่ออก หลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำผสมสารเคมีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณถนนสามเสน เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 จนมีคนออกมาตั้งคำถามว่า The Reporters พาเด็กเข้ามาทำข่าวในที่ชุมนุมที่เป็นพื้นที่เสี่ยง จะเป็นการละเมิดสิทธิเด็กหรือไม่

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ (18 พฤศจิกายน 2563) ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ได้โพสต์ชี้แจงในเฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai ว่า น้องเด็กเล่าข่าวทั้งสองคน ไม่ได้เป็นพนักงานในสังกัดของ The Reporters และไม่ได้เป็นผู้ชักนำ ผู้นำพา หรือส่งเด็กมาทำข่าวในการชุมนุม

              โดยเจอน้องทั้งสองครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม เด็กทั้งสองมาทำข่าวในสถานที่ชุมนุม จึงสอบถามทราบว่าผู้ปกครองอนุญาตให้เข้ามาได้ และทั้งสองคนมีความชื่นชอบ มีความฝันอยากเป็นนักข่าว จึงขอเรียนรู้การทำข่าวจากพี่ ๆ นักข่าวในสนามข่าว ที่ไม่ได้มีเพียง The Reporters แต่มีพี่ ๆ นักข่าวที่ให้ความเอ็นดูน้องทั้งสองคนช่วยกันให้คำแนะนำ

              ทุกครั้งที่ทั้งสองคนจะมาทำงานข่าว จะโทร. หาตนเพื่อแจ้งว่าจะมาทำข่าว และตนจะแจ้งเตือนทุกครั้ง หากการชุมนุมใดที่เสี่ยงต่ออันตราย จะไม่สนับสนุนให้ทั้งสองคนเข้ามาในพื้นที่ แต่เด็กทั้งสองมีความตั้งใจที่จะมาเรียนรู้การทำข่าว และบอกว่าจะระมัดระวังตัวให้ดีที่สุด ตนในฐานะผู้ใหญ่ในพื้นที่ จึงเห็นว่าการที่เด็กได้มาอยู่ใกล้ตัวเราจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่จะสามารถให้ความคุ้มครองเด็กได้ ที่สำคัญคือพวกเขาได้มาเรียนรู้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

              แต่เนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ตำรวจเริ่มใช้มาตรการควบคุมฝูงชน ทุกคนไม่สามารถเคลื่อนย้ายหากันได้ ทีมข่าว The Reporters ก็กระจัดกระจายไปตามจุดต่าง ๆ ส่วนน้องทั้งสองคน ทีมงานได้เน้นย้ำให้ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ซึ่งทั้งสองได้ออกไปอยู่ที่ห้างสุพรีม แยกบางกระบือ ถนนสามเสน ห่างจากแนวปะทะแล้ว และขณะนั้นไม่ได้อยู่ในการดูแลของทีมข่าว The Reporters จึงไม่ทราบเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุกับน้องอ๋อง

              จนมาทราบข้อเท็จจริงว่า ในขณะที่น้องอิคคิว เด็กเล่าข่าวอีกคน ทานข้าวอยู่กับพี่ช่างภาพที่รู้จักในห้างสุพรีม น้องอ๋องได้ออกไปดูเหตุการณ์การชุมนุมที่ด้านนอกห้างสุพรีม และได้รับผลกระทบจากการฉีดน้ำผสมสารเคมี เบื้องต้นได้ล้างตา ล้างหน้าแล้วเข้ามาพักในห้างสุพรีม จนผ่านไป 30 นาที รู้สึกหายใจไม่ออก จึงไปขอความช่วยเหลือที่รถพยาบาล เพื่อนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา จนอาการปลอดภัยดี


              จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนในฐานะผู้ใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถดูแลน้องให้ปลอดภัยได้ และได้แจ้งไปยังผู้ปกครองของน้องทั้งสองทราบแล้ว ว่าสถานการณ์การชุมนุมมีความเสี่ยงและอันตรายมากขึ้น จึงขอให้ผู้ปกครองให้การดูแลเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมตามลำพัง

              ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่า The Reporters ไม่ได้ส่งเด็กไปทำข่าว ไม่คิดจะแสวงหาประโยชน์จากเด็ก ที่พบมีการสัมภาษณ์ ก็เป็นการสอนการทำข่าว ให้เด็กได้เรียนรู้ ซึ่งถือเป็นการให้เด็กอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากสถานการณ์การชุมนุม และคำนึงถึงหลักสิทธิเด็กเสมอ







              อย่างไรก็ตาม หลังจากฐปณีย์โพสต์ข้อความชี้แจงไปแล้ว ก็ยังมีผู้ไม่หวังดีคอยแชร์ข้อความใส่ร้าย ปลุกปั่น ซึ่งล่าสุด ฐปณีย์ ได้โพสต์เตือนว่า ตนเตรียมรวบรวมหลักฐานเพื่อจะดำเนินการทางกฎหมาย ไม่ใช่แค่ปกป้องตัวเอง แต่ปกป้องน้อง ๆ เด็กเล่าข่าวด้วย






ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thapanee Eadsrichai



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฐปณีย์ แจงโดนกล่าวหา พาเด็กไปม็อบ 17 พ.ย. จนถูกแก๊สน้ำตา ใครบิดเบือนเตรียมเอาผิด อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18:26:20 6,827 อ่าน
TOP