x close

อินเดีย ฉลองเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ สงครามปาขี้วัว เชื่อรักษาโรคชะงัด ป้องกันเจ็บไข้

 

               รู้จัก เทศกาล Gorehabba หรือ เทศกาลปาขี้วัว ที่อินเดีย โดยหนุ่ม ๆ ปาขี้วัวใส่กัน เชื่อศักดิ์สิทธิ์ รักษาโรคได้

เทศกาลศักดิ์สิทธิ์ ปาขี้วัว ในอินเดีย เชื่อรักษาโรค
ภาพจาก PADMANABHA RAO / AFP

               เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ยาฮูนิวส์ รายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านกุมตะปุระ ช่วงต่อของรัฐกรณาฏกะ-ทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย เฉลิมฉลองเทศกาล Gorehabba โดยการร่วมสนุกไปกับเทศกาล ไม่ใช่การทำพิธี แต่เป็นการนำ ขี้วัว มาขว้างปาใส่กัน

               เทศกาลปาขี้วัว จัดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับเทศกาลทีปาวลี (Diwali Festival) แต่เทศกาลนี้ไม่ได้เป็นที่แพร่หลาย และจัดขึ้นในพื้นที่ชนบทที่ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าอวตารปางหนึ่งของพระศิวะถือกำเนิดขึ้นในมูลวัว

               ชาวฮินดูเชื่อว่า วัว พาหนะของพระศิวะ คือสัตว์สูงศักดิ์ และชาวฮินดูบางกลุ่ม เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนร่างกายวัวนั้นศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งของเสียที่วัวของออกมา โดยพวกเขามองว่ามันคือของศักดิ์สิทธิ์และบริสุทธิ์ ไม่ได้เป็นสิ่งสกปรกแต่อย่างใด

               เมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาล พวกเขาจะเริ่มเก็บขี้วัว จากนั้นขนใส่รถบรรทุกมากองไว้วัดในหมู่บ้าน โรยด้วยดอกดาวเรือง ก่อนที่นักบวชจะเริ่มทำพิธีปลุกเสก จากนั้น ขี้วัวทั้งหมดที่ผ่านการปลุกเสกแล้วจะถูกขนไปกองไว้ในลานกลางหมู่บ้าน

เทศกาลศักดิ์สิทธิ์ ปาขี้วัว ในอินเดีย เชื่อรักษาโรค
ภาพจาก PADMANABHA RAO / AFP

              ต่อมา เหล่าผู้ชาย โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ วัยรุ่น และเด็กผู้ชายจะออกมาเฉลิมฉลอง ด้วยการนำขี้วัวมาขว้างปาหรือทุ่มใส่กันอย่างสนุกสนาน ในขณะที่ผู้หญิงเฝ้าดูอยู่รอบนอก เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ

              ชมภู ลิงคัปปะ ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เหล่าชายหนุ่มจากหมู่บ้านใกล้เคียงและอำเภออื่น ก็เข้ามาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้อีกด้วย

              ด้าน มเหนทรา ครูสอนโรงเรียนในชุมชน กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าการสัมผัสกับขี้วัวจะช่วยรักษาโรคได้ และเป็นที่เชื่อกันอย่างจริงจังว่าจะเป็นการช่วยป้องโรคภัย รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก
Yahoo News / AFP



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดีย ฉลองเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ สงครามปาขี้วัว เชื่อรักษาโรคชะงัด ป้องกันเจ็บไข้ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:05:55 10,394 อ่าน
TOP