x close

ตำรวจ ยัน ไม่ได้เป็นคนกำหนดสูตรน้ำสารเคมีฉีดใส่ม็อบ - หากทำผิด 112 ก็ต้องเอาผิด

          ตำรวจ ยัน ไม่ได้เป็นคนกำหนดสูตรน้ำสารเคมีฉีดสกัดใส่ผู้ชุมนุม หลังเจอนักวิชาการตรวจพบสารเคมี 5 ชนิด ตอนนี้อยู่ระหว่างออกหมายจับแกนนำผู้กระทำผิด

ตำรวจฉีดน้ำใส่ม็อบ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย, พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมแถลงการรับมือม็อบนักเรียนเลวที่แยกราชประสงค์ ว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขออนุญาตกับทางตำรวจแล้ว โดยประเด็นที่พูดจะเน้นเรื่องความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสิทธิสตรี เบื้องต้น ตำรวจแจ้งเงื่อนไขขอให้อยู่แค่แยกราชประสงค์ก่อน และอย่าพูดข้อความยั่วยุใด ๆ รวมถึงห้ามใช้เครื่องเสียงดังกว่ากฎหมายกำหนด

          ขณะเดียวกัน การชุมนุมเมื่อวันที่ 17 และ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนแต่ละพื้นที่อยู่ระหว่างเตรียมการออกหมายจับแกนนำและผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ซึ่งข้อหาขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ส่วนการแชร์ภาพว่าเตรียมดำเนินคดีมาตรา 112 กับแกนนำ 9 คน เรื่องนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมหลักฐาน หากพบว่าเข้าข่ายก็ต้องดำเนินคดี

ตำรวจฉีดน้ำใส่ม็อบ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          สำหรับกรณีที่มีนักวิชาการชื่อดังนำน้ำสารเคมีที่ฉีดสกัดใส่ผู้ชุมนุมไปตรวจ พบว่ามีส่วนประกอบของสารเคมี 5 ชนิด เรื่องนี้ตำรวจไม่ได้เป็นคนกำหนดอัตราส่วนผสม แต่เป็นเครื่องมือบนรถควบคุมฝูงชน ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบก็ไม่ได้มีแค่ประชาชน แต่มีตำรวจและผู้สื่อข่าวด้วย ยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ใช้ได้มาตรฐานสากล และยึดหลักรัฐศาสตร์และหลักการเจรจามาโดยตลอด สามารถนำไปเปรียบเทียบการชุมนุมในต่างประเทศได้

          ส่วนประเด็นการชี้แจงคณะกรรมาธิการ ที่ผ่านมาตำรวจชี้แจงทุกครั้ง แต่การจะส่งคนเข้าไปชี้แจงต้องดูความเหมาะสม เช่น ผบช.น. เป็นต้น หรืออาจจะเป็นผู้ปฏิบัติการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บังคับบัญชา

ม็อบ21พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          อย่างไรก็ตาม การชุมนุมในระยะหลังมีการขออนุญาตจัดการชุมนุมมากขึ้น ปฏิบัติตามกฎหมายมากขึ้น ส่วนการชุมนุมในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ ต้องมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดแผนรับมืออีกครั้ง หวังว่าการชุมนุมในอนาคตจะยกระดับเปรียบเทียบใกล้เคียงกับต่างประเทศมากขึ้น มีการกำหนดสถานที่ชุมนุมชัดเจน เช่น สนามกีฬาขนาดใหญ่ ตั้งจุดคัดกรอง มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก เป็นต้น

ม็อบ21พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบ21พฤศจิกา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบสาดสี
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ขอบคุณข้อมูลจากจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจ ยัน ไม่ได้เป็นคนกำหนดสูตรน้ำสารเคมีฉีดใส่ม็อบ - หากทำผิด 112 ก็ต้องเอาผิด อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 22:58:25 5,820 อ่าน
TOP