x close

สาวระบาย ซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่างดังมาขาย สุดท้ายเจอร้านบ้าน ๆ เปิดแข่ง แพ้ราบคาบ

           สาวระบาย ซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่างดังมาขาย ตั้งร้านในทำเลดี แต่สุดท้ายพอเจอร้านไก่บ้าน ๆ มาเปิดตรงข้าม กลับแพ้ราบคาบ จากกำไรตอนนี้ขาดทุนแล้ว คนร่วมวิเคราะห์สาเหตุ

ไก่ย่าง

          เรียกได้ว่า การซื้อธุรกิจแบบแฟรนไชส์มาทำ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่พอมีทุน ซึ่งไม่ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมาเอง ไม่ต้องใช้เวลาในการทำให้ร้านมีชื่อเสียงมากนัก เพราะแบรนด์ใหญ่นั้นชื่อเสียงติดตลาดไปแล้ว และการซื้อแฟรนไชส์มาขาย ก็พอการันตีคุณภาพสินค้า ราคา และกำไรได้ส่วนหนึ่ง แต่คงไม่ใช่กับสาวคนนี้ ที่มาเปิดร้านขายไก่ย่างแฟรนไชส์ แต่สุดท้ายกลับแพ้ราบคาบให้ร้านไก่ย่างบ้าน ๆ


          ล่าสุด คุณ สมาชิกหมายเลข 6176193 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็มีการโพสต์เล่าประสบการณ์การซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่างเจ้าดัง ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แต่กลับประสบปัญหาขายสู้ไก่ย่างข้างทางไม่ได้

          ทั้งนี้ เธอเล่าว่า พี่สาวได้ซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่างชื่อดังมา ตอนที่เปิดร้านใหม่ ๆ ก็ขายดีมาก อีกทั้งทำเลยังดี เพราะอยู่ข้างโรงแรม แต่ว่าพอมีร้านรถเข็นหมักไก่เอง ย่างเอง ขายอยู่ฝั่งตรงข้าม คนกลับไปซื้อเจ้านั้นกันหมด จนตอนนี้ขาดทุนแล้ว ซึ่งเธอก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงกลายเป็นแบบนี้ พร้อมกับขอให้ทุกคนช่วยกันวิเคราะห์เพื่อหาจุดอ่อนทางธุรกิจว่า เกิดจากอะไรกันแน่

ไก่ย่าง

          ขณะที่คนอ่าน ต่างร่วมวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ทั้งที่ไก่ย่างของเจ้าของกระทู้คือแบรนด์ดัง แต่กลับแพ้ไก่ย่างธรรมดาราบคาบ จนตกผลึกความคิดได้ดังนี้

          1. ราคาไก่ย่าง คนมักจะมองว่า ไก่ย่างแฟรนไชส์ขายในราคาที่แพงกว่า เวลาจะซื้อต้องซื้อครึ่งตัวหรือทั้งตัว ทั้งที่คนอยากจะกินไก่ย่างแค่บางส่วน เช่น ปีก น่อง เท่านั้น และบางที่ของไก่ย่างแฟรนไชส์เป็นไก่เก่า เย็น ๆ แห้ง ๆ หมุนในตู้มีไฟไม่ร้อนพอ สู้กับไก่ย่างที่เพิ่งออกมาจากเตาไม่ได้

          2. กลิ่น-รสชาติ ไก่ย่างปิ้งเองกลิ่นมันยั่วคนซื้อมากกว่าไก่แฟรนไชส์ที่อยู่แต่ในตู้กระจก โดยไก่ย่างแฟรนไชส์นั้น ต้องไปรับไก่ที่หมักมาทำ ข้างนอกอร่อยแต่น้ำหมักไม่ซึมลงข้างใน จนเนื้อไก่แห้ง ๆ จืด ๆ  ในขณะที่ร้านไก่ย่างบ้าน ๆ สามารถใส่เครื่องหมักได้แบบไม่อั้น มีกลิ่นขมิ้นและน้ำหมักซึมเข้าเนื้อไก่ เนื้อไก่ข้างนอกข้างในกินได้อร่อยแม้ไม่มีน้ำจิ้ม

          3. น้ำจิ้ม บางครั้งน้ำจิ้มสูตรเฉพาะก็โดนใจผู้บริโภคมากกว่า น้ำจิ้มมีให้เลือกหลากหลาย จะใส่ข้าวคั่วหรือจะเพิ่มเผ็ดเพิ่มหวานก็ได้ บางครั้งคุยง่าย ๆ ขอน้ำจิ้มเพิ่มได้อีกด้วย

          4. ปัจจัยเสริม เช่น ปฏิสัมพันธ์กับแม่ค้า ทางร้านแฟรนไชส์จะมีน้อยกว่าร้านไก่ธรรมดา, ข้าวเหนียว ไก่แฟรนไชส์ก็ไม่มีขาย รวมถึงความเป็นอิสระของการลดราคาเพื่อลดการเจ็บตัวก็ทำไม่ได้

ไก่ย่าง

ไก่ย่าง

         
นอกจากนี้ ร้านขายไก่ย่างแฟรนไชส์ ยังมีสินค้าค่อนข้างตายตัวเกินไป เมนูที่ร้านมีบางทีเป็นแค่ไก่จ๊อ สู้ร้านขายไก่บ้าน ๆ จะมีกึ๋นย่าง หัวใจ ตับย่าง ไม่ได้ ซึ่งเมนูเสริมเหล่านี้ บางทีเป็นปัจจัยว่า คนซื้ออยากจะซื้อไปกินคู่กับไก่ย่างหรือไม่ ถ้าไม่มีคนก็ไม่อยากจะซื้อเลย

          นอกจากนี้ ยังมีคนบอกว่า ร้านไก่ย่างแฟรนไชส์ไม่มีขายข้าวเหนียว ซึ่งเป็นจุดสำคัญของคนกินไก่ย่าง บางที่ขายข้าวเหนียวไปด้วย แต่ข้าวเหนียวเก่า ไม่นิ่ม มีกลิ่นเหม็น เย็น คนก็ไม่อยากซื้อไปด้วย ตรงข้ามกับร้านบ้าน ๆ ที่มักจะมีข้าวเหนียวขายเป็นของคู่กัน ข้าวเหนียวอุ่นร้อนตลอดเวลา เวลากินกับไก่ที่ออกจากเตาใหม่ ๆ จะอร่อยมากกว่า

          ขณะที่ความเห็นอีกส่วนหนึ่งมองว่า เป็นรสนิยมผู้บริโภคด้วยที่บางครั้งชอบอะไรบ้าน ๆ แต่ไม่ได้มองว่ามีอันตรายหรือถูกสุขอนามัยหรือเปล่า เช่น ปิ้งบนเตา ไม่มีอะไรคลุม ฝุ่นก็ลง คนก็กินแบบไม่คิดอะไร

ไก่ย่าง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวระบาย ซื้อแฟรนไชส์ไก่ย่างดังมาขาย สุดท้ายเจอร้านบ้าน ๆ เปิดแข่ง แพ้ราบคาบ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:22:55 73,559 อ่าน
TOP