x close

ม็อบถนนอักษะแบกโลงศพรำลึกต่อสู้คนเสื้อแดง - เพนกวิน ยันไม่ลี้ภัยแม้โดน ม.112

          ม็อบถนนอักษะแบกโลงศพรำลึกต่อสู้คนเสื้อแดง ตำรวจวอน ตั้งเวทีห่างจากจุดเดิมปี 57 ประมาณ 200 เมตร ด้าน เพนกวิน เปิดใจยินดีหากโดน ม.112 แต่ไม่ลี้ภัย ขอยืนหยัดร่วมสู้กับประชาชน


ม็อบถนนอักษะ

          วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ซึ่งจัดโดยภาคีนักศึกษาศาลายา บริเวณถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา โดยตั้งแต่เวลา 14.30 น. เริ่มมีมวลชนบางส่วนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่

          ด้าน พล.ต.ต. เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.7 กล่าวถึงการพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 รวมถึงการ์ดอาชีวะ ในการตั้งเวทีสำหรับปราศรัย ว่า พื้นที่ที่ผู้มาชุมนุมต้องการชุมนุมใกล้กับพื้นที่เขตพระราชฐาน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอความร่วมมือให้ตั้งเวทีไกลจากจุดที่เคยตั้งเวทีเดิมเมื่อปี 2557 ประมาณ 200 เมตร ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุม จากนั้นได้มีการตกลงกันเรียบร้อยถึงขอบเขตพื้นที่การตั้งเวที ภายหลังจากที่ตกลงกันเรียบร้อย ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อเป็นการกำหนดจุด จากนั้นเมื่อเวลา 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มทยอยเดินทางมายังถนนอุทยาน (อักษะ)

ม็อบถนนอักษะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ต่อมาเวลา 17.15 น. ผู้ชุมนุมได้นำโลงศพสีแดงจำนวน 3 โลง มาตั้งไว้หน้าแถวตำรวจตระเวนชายแดน จากนั้นได้เดินวน 3 รอบ และวางดอกไม้จันทน์บนโลงศพ รวมถึงยืนไว้อาลัย 3 นาที เพื่อระลึกถึงการต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต แต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมกับตะโกนด่าว่าเผด็จการจงพินาศ

ม็อบถนนอักษะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ต่อมา แกนนำทีมจัดกิจกรรมขึ้นปราศัยสาเหตุของการจัดงานที่ถนนอักษะ ว่าเกิดจากการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อปี 2557 ภายหลัง คสช. ยึดอำนาจ และเป็นการรวมตัวของศิษย์เก่าถนนอักษะ เมื่อปี 2557 ซึ่งวันนั้นคนเสื้อแดงอาจจะแพ้ แต่วันนี้จะเอาคืนและสามารถชนะแน่นอน โดยบนเวทีจะมีไฮไลต์ตลอด เช่น ปัญหาตุลาการ ที่คดีคนเสื้อแดงถูกยกฟ้องทั้งที่มีการเสียชีวิต รวมทั้งการที่รัฐสภาไม่รับร่างของไอลอว์ และจะมีการ์ดในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 มาเล่าเหตุการณ์ด้วย นอกจากนี้ภายในงานได้จัดในธีมงานวัด มีม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ รวมถึงมีการฉายหนังกลางแปลงเกี่ยวกับเหตุการณ์

          จากนั้นเวลา 18.37 น. พิธีกรบนเวทีได้เชิญชวนผู้ชุมนุมเพื่อชูสามนิ้ว พร้อมเปิดเพลงยืนเคารพธงชาติ

          ด้าน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่หน้าสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ว่า ในวันดังกล่าวจะมีปราศรัย ทั้งนี้ เราให้ความสำคัญของความปลอดภัยและหลีกเลี่ยงการปะทะ ดังนั้น หากเกิดความรุนแรงขอให้ทราบไว้เลยว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุม และที่ผ่านมาความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็ไม่เคยมาจากประชาชน แต่มาจากภาครัฐทั้งสิ้น ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าวจะปักหลักค้างคืนหรือไม่ และจะชุมนุม 7 วันต่อเนื่องเลยหรือไม่นั้น ขอเก็บไว้เป็นความลับ และจะเปิดเผยอีกครั้ง

ม็อบถนนอักษะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบถนนอักษะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบถนนอักษะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ม็อบถนนอักษะ

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบถนนอักษะแบกโลงศพรำลึกต่อสู้คนเสื้อแดง - เพนกวิน ยันไม่ลี้ภัยแม้โดน ม.112 อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14:55:42 5,875 อ่าน
TOP