x close

บิ๊กตู่ ลั่น ไม่มีปฏิวัติ ไม่ประกาศกฎอัยการศึก ไม่มีใครประกาศได้ยกเว้นตน

          ประยุทธ์ ลั่น ไม่มีปฏิวัติ ไม่ประกาศกฎอัยการศึก ยันหากตนไม่ประกาศก็ไม่มีใครประกาศได้ อย่าพูดให้เกิดการระดมพล ย้ำแก้รัฐธรรมนูญต้องยึดขั้นตอน


บิ๊กตู่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และกลุ่มคนเสื้อเหลือง ที่สวนลุม ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ว่า เจ้าหน้าที่จะดูแลทั้งสองฝ่ายไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

          หากมีการตีกันหรือขว้างปาสิ่งของ จะนำหลักฐานจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดมาดำเนินการตามกฎหมาย ไม่เคยเลือกปฏิบัติ การชุมนุมตามสิทธิและเสรีภาพไม่ได้ถูกสงวนไว้สำหรับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งสามารถชุมนุมได้ทั้งสองฝ่าย แต่ต้องไม่ติดกัน รัฐบาลพยายามทำให้เกิดความสงบให้ได้มากที่สุด ขอให้คำนึงถึงเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะที่ผ่านมาถูกทำร้ายมากพอสมควร ทุกคนล้วนมีชีวิตจิตใจเหมือนกัน เขาไม่ทำอะไร เว้นแต่มีการฝ่าฝืนมาก ๆ จึงต้องดำเนินการเพื่อรักษากฎหมาย แต่ไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะทำอะไรก็ดูเหมือนว่าผิดทั้งหมด จึงอยากถามว่าหากตำรวจไม่ทำงานแล้วใครจะทำ

          ส่วนกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ออกคำสั่งให้ระมัดระวังการระดมมวลชนเข้ามากรุงเทพฯ ในช่วงวันที่ 23-27 ธันวาคม 2563 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้สอบถามไปยัง สมช. แล้ว ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการออกคำสั่งเช่นนั้น เป็นการสั่งงานตามปกติ ทุกหน่วยงานจะต้องมีการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคง ซึ่งไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อบ้านเมือง เพื่อความสงบเรียบร้อย หลายอย่างมีการใส่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย จึงขอให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อน โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กที่อีกฝ่ายหนึ่งเข้ามา แต่มีข้อมูลเป็นจำนวนมากซึ่งมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเกือบทั้งหมด ทำให้เกิดความขัดแย้งไปเรื่อย ๆ ซึ่งตนไม่เห็นด้วยกับเรื่องเหล่านี้

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า บางครั้งผู้ชุมนุมทำเหมือนต้องการให้เกิดการปะทะ ทั้งเจ้าหน้าที่และฝั่งตรงข้าม ทั้งที่มีบทเรียนมาแล้ว ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ใครเป็นแกนนำจะต้องดูแลและรับผิดชอบให้ได้

          ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่ามีความพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาเคลื่อนไหวม็อบชนม็อบ เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่รัฐประหารนั้น พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า ตนไม่จำเป็นต้องพยายามดำเนินการดังกล่าว ทุกคนคิดเองได้ ไม่สามารถสงวนสิทธิ์ว่ากลุ่มใดชุมนุมได้ กลุ่มใดชุมนุมไม่ได้ ยืนยันว่าตนเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้คนไทยต้องฆ่าแกงกัน ไม่อยากให้มีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีสถานการณ์โควิค-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศอยู่แล้ว แล้วคนส่วนใหญ่ก็กำลังแก้ไขอยู่ แต่ก็มีคนส่วนหนึ่งต้องการแก้ไขปัญหาการเมือง รัฐบาลจึงต้องดูแลทุกกลุ่มให้เกิดความสงบเรียบร้อย

          อย่างไรก็ตาม พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ขอตอบกรณีที่แกนนำกลุ่มราษฎรต้องการจะเข้าไปใกล้สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ให้ได้มากที่สุด พร้อมตั้งคำถามกลับว่าทำไมต้องเป็นสำนักงานทรัพย์สินมหากษัตริย์ ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเพราะอะไร ยืนยันว่าจะไม่มีการทำรัฐประหารและประกาศใช้กฎอัยการศึก และเมื่อตนไม่ประกาศก็ไม่สามารถมีใครประกาศได้ จึงขออย่าพูดให้เกิดการระดมคน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ลั่น ไม่มีปฏิวัติ ไม่ประกาศกฎอัยการศึก ไม่มีใครประกาศได้ยกเว้นตน อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:28:07 3,915 อ่าน
TOP