x close

สพฐ. เผยสถิติครูล่วงละเมิดเด็ก มัธยมต้นวัยอันตรายสุด เชื่อหญิงชูป้ายไม่โกหก

          สพฐ. เปิดสถิติครูล่วงละเมิดนักเรียน เผยวัยอันตราย ชั้นมัธยมต้นเป็นเหยื่อเยอะสุด เชื่อผู้หญิงชูป้ายถูกครูอนาจารไม่พูดเล่น ส่วน 3 ข้อเรียกร้องของผู้หญิงชูป้าย ยืนยันทำไปหมดแล้ว


ครูอนาจารนักเรียน

          เป็นกระแสข่าวที่สังคมกำลังให้ความสนใจอย่างมาก กรณีผู้หญิงคนหนึ่งใส่ชุดนักเรียนไปถือป้ายในม็อบนักเรียนเลว และมีข้อความว่า "หนูถูกครูทำอนาจาร โรงเรียนไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย" จนทำให้เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

          อ่านข่าว : ดราม่า หนูถูกครูทำอนาจาร เมื่อคนที่เปิดโปง รร. ไทย กลับถูกด่าว่าโกหก-สมยอม

          ล่าสุด (24 พฤศจิกายน 2563) รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20-23.15 น. ทางเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส สัมภาษณ์ นายธีร์ ภวังคนันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงกรณีดังนักเรียนหญิงชูป้ายดังกล่าว

ครูอนาจารนักเรียน
 
ปัญหาเด็กนักเรียน นักศึกษาถูกทำอนาจารมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ เพราะอะไร ?

          ธีร์ : ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเดี๋ยวนี้โซเชียลสื่อสารได้ไวขึ้น แล้วทำให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างขึ้น

เคสน้องที่ถือป้ายถูกทำอนาจารคิดว่าเรื่องจริงไหม ?

          ธีร์ : ถ้าจากประสบการณ์เคสที่ทำ คิดว่าน่ามีส่วนสูง เพราะโดยธรรมชาติน้อง ๆ คงไม่ลุกขึ้นมาพูดเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว เป็นเรื่องที่สังคมเราโดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน

สาเหตุส่วนใหญ่มาจากปัญหาอะไร

          ธีร์ : ส่วนใหญ่จะขาดสติ

โรงเรียน ครู อาจารย์ เพื่อนก็เยอะ ไม่น่าเกิดขึ้นได้ ?

          ธีร์ : คนจ้องกับคนระวังจะมีช่องโหว่ จะเกิดในข้อต่อที่อ่อน มีมุมอับเยอะ ต้องระวัง จากที่ดูต่อเนื่องมานานพอสมควร ถ้าดูตัวเลขก็ไม่ได้เยอะนะ แต่แต่ละครั้งที่เกิดมันสะเทือนระบบ

ครูอนาจารนักเรียน
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

จากสถิติ ปี 2555-2562 มีการล่วงละเมิดนักเรียนพันกว่าเคส ?

          ธีร์ : เราแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ระหว่างเด็กกับเด็ก ระหว่างบุคลากรทางการศึกษากับเด็ก และระหว่างบุคคลอื่นกับเด็ก บุคคลในครอบครัวกับเด็ก ส่วนบุคลากรทางการศึกษากับเด็ก ใน 7 ปี มี 105 เคส ตัวเลขไม่เยอะ แต่ยอมไม่ได้ ไม่ควรให้เกิดขึ้น

ทำไมเกิดกับเด็กนักเรียนเยอะ ?

          ธีร์ : อาจจะปัจจัยองค์ประกอบ เรื่องสื่อออนไลน์แรงขึ้น กรอบความคิดครูหนุ่มสาวต้องบ่มนิดหนึ่ง

เคสที่สมยอมมีไหม ?

          ธีร์ : เท่าที่เห็นยังไม่พบ เป็นการล่วงละเมิด มีหลายดีกรี เรื่องล่วงละเมิดด้วยวาจา ลูบ จับ คลำ และถึงขั้นละเมิดด้วยอวัยวะ และล่วงละเมิดทางเพศ

รู้สึกยังไงที่น้องที่ชูป้ายบอกว่าโรงเรียนไม่ใช่สถานที่ที่ปลอดภัยอีกต่อไป ?

          ธีร์ : วันหนึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีเหตุจริง แต่เป็นส่วนน้อย ผมเชื่อมั่นว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ปลอดภัย เพียงแต่ว่าเราต้องช่วยกันจัดการคนที่ทำไม่เหมาะ และต้องดูแลน้องนะ ไม่มีน้องคนไหนลุกขึ้นมาพูดประโยคนี้ด้วยความรู้สึกว่าอยากพูดเล่น ๆ ต้องดูแลเขา เคสที่เราทำมาทั้งหมดไม่มีเคสไหนเลยที่พูดเล่น

ครูอนาจารนักเรียน
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

เหตุการณ์ผ่านไป 5 ปี ทำไมเพิ่งมาใช้เหตุการณ์นี้ประกาศ ?

          ธีร์ : เขาอาจไม่มีช่องทางในการขอความช่วยเหลือ นี่ก็เป็นข้อจำกัดเหมือนกัน เขาอาจไม่รู้ว่าต้องบอกใคร

เอาตัวแลกเกรด สมัยนี้ยังมีอยู่ไหม ?

          ธีร์ : เคยได้ยิน แต่มัธยมส่วนมากไม่มีลักษณะนี้ จะมีเรื่องถูกหลอก ถูกทำให้เชื่อใจ เช่น ชวนไปที่ลับหูลับตา หรือว่าชวนกันไปในที่ต่าง ๆ แล้วไม่ทันระวัง มีเคสหนึ่งในอดีต ชวนกันไป 2 คน แล้วขังนักเรียนคนหนึ่งไว้ในห้องน้ำ อีกคนก็ถูกละเมิด เอาไปขังไว้ในโรงแรมม่านรูด น่าจะนานแล้ว และครูคนนั้นน่าจะฆ่าตัวตายไปแล้ว

ปกติแล้วเคสที่ผ่านมาวัยไหนจะโดนล่วงละเมิด ?

          ธีร์ : เด็กมัธยมต้น

บางทีมีชายกับชาย ?

          ธีร์ : เราก็พยายามเตือนในระบบ ผู้อำนวยการโรงเรียนส่วนใหญ่ระมัดระวังมากแล้ว แต่บางทีก็ลืมเคสครูผู้ชายกับเด็กนักเรียนชาย มัวแต่ระวังเคสครูชายกับเด็กนักเรียนหญิง หลายเคสที่พบในช่วงย้อนหลังไป มีครูผู้ชายกับเด็กนักเรียนผู้ชายเกิดขึ้นก็มี

เล่าวิธีการเคสที่พบมา ครูหรือบุคลากรด้านการศึกษา เวลาหลอกเด็กล่วงละเมิดเขาจะมารูปแบบไหน ?

          ธีร์ : ส่วนหนึ่งอาศัยความไว้วางใจและชวนมาในที่ลับตา ส่วนมากมักเกิดนอกโรงเรียน

บางทีเรียกมาคุยในห้องพักครู อ้างเรื่องการเรียน ควรปฏิเสธไหม ?

          ธีร์ : ก็ชวนเพื่อนไปด้วยอีก 3 คน หรือไม่ไปด้วยเงื่อนไขเวลาอะไรก็ตาม หรือไม่ก็บอกว่าแม่มาด้วย ชวนพี่หรือน้องมาด้วย มันก็จะลดสถานการณ์นี้ลง ถ้าเกิดจังหวะแบบนี้มันจะเกิดสถานการณ์ใกล้ชิด บางทีอาจไม่มีเจตนานั้นก็ได้ วิธีป้องกันก็ให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย อย่าให้เกิดขึ้นเลย ตัดบรรยากาศพวกนี้ออกไปเสีย

เคสต่างๆ ที่เกิดขึ้น ช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ถูกล่วงละเมิดยังไง ?

          ธีร์ : เราเรียกว่าการคุ้มครองฉุกเฉิน คือเวลาเกิดเหตุเราจะเข้าไปดูแลทันที ถ้าจำเป็นต้องย้ายน้องด่วนก็จัดการ สเต็ป 2 คือ ย้ายปกปิดปลายทาง โดยไม่รู้ว่าย้ายไปไหน อย่างเคสที่ปวีณาสนับสนุนมา อย่างเด็กถูกละเมิดจากคนมีสี เกิดความไม่ปลอดภัย เราก็ย้ายให้โดยปกปิดว่าไม่ทราบปลายทาง เด็กก็จะไปอยู่ในที่ปลอดภัย และใช้ชีวิตต่อไปได้ เป็นเรื่องปกติที่ทำในระบบ

ครูอนาจารนักเรียน
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

เด็กที่โดนกระทำแล้วไม่กล้าพูด ควรทำอย่างไร ?

          ธีร์ : ให้ร้องเรียน ถ้าไม่กล้าพูดกับใครเลย ให้เดินไปหา ผู้อำนวยการโรงเรียน ตอนนี้เราเซตระบบนี้มาพอสมควรแล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนจะเข้าใจหลักการนี้ ให้ขอความช่วยเหลือที่ ผอ. ก่อน ถ้าไม่จุใจจะไปสเต็ปถัดไปให้

แขกรับเชิญอีกท่าน คุณนิสิต เนินเพิ่มพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน กรณีน้องที่ใส่แว่นที่ออกมาถือป้ายว่าถูกทำอนาจาร เขามีข้อเรียกร้องถึงกระทรวงศึกษาธิการ 3 ข้อ เขาบอกอบรมครูให้เข้าใจสิทธิ์ในร่างกายนักเรียน ?

          นิสิต : ในโรงเรียนจะมีระบบ มีตัวมาตรการอะไรทุกเรื่อง เป็นเรื่องที่ครูต้องเรียนรู้ในการดูแลและปกป้องเด็ก ๆ ทุกเรื่องของการที่เด็กถูกละเมิด เขาจะรู้ว่าขอบข่ายเขาทำได้แค่ไหน เป็นการคุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน จริง ๆ ทำมานานมากแล้ว เพียงแต่เด็กไม่ทราบว่ามีระบบนี้อยู่


ข้อ 2 อบรมให้นักเรียนเข้าใจสิทธิ์ในร่างกายนักเรียนเอง ?

          ธีร์ : จริง ๆ ข้อนี้อยู่ในหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ข้างใน มีส่วนหนึ่งพูดถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว สิทธิส่วนตัวบุคคล อยู่ในหลักสูตรการเรียนการสอน กระบวนการเรียนมุ่งให้เด็กรู้จักป้องกันตัวเองจากเรื่องราวเหล่านี้

ครูอนาจารนักเรียน
ภาพจาก รายการ ถามสุดซอย

น้องคนนี้เขาเชื่อว่าบางโรงเรียนไม่โปร่งใสในการตรวจสอบ ?

          ธีร์ : ผมว่าครูยังมีวิญญาณครูอยู่ครบ เพียงแต่ก้าวที่พลาดเราให้อภัยได้ไม่หมด เพราะเป็นเรื่องที่แรงมากในการศึกษา แต่คนในวงการศึกษามีจริยธรรมในเรื่องนี้สูง แต่ความรุนแรงก็ยังมีบ้าง บางทีเผลอบ้างเหมือนพ่อแม่ แต่เรื่องทางเพศไม่ใช่เรื่องปล่อยปละละเลยได้ แต่ส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นได้ในเรื่องจริยธรรมครู

โรงเรียนไม่ได้จริงจัง เป็นไปได้ไหม ?

          นิสิต : สำนักงานเขตพื้นที่จะดูแลติดตามช่วยเหลือนักเรียนค่อนข้างถี่ เราจะช่วยเหลือดูแลนักเรียนทุกด้าน ถ้าโรงเรียนไม่ได้รับความช่วยเหลือความยุติธรรม เรามีศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน บางจังหวัดมีหลายเขต ถ้ามีอะไรก็พาเด็กนักเรียนไปร้องได้ที่นี่ เรามุ่งประสานงานและดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและยึดประโยชน์สูงสุดของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ

ทำยังไงถึงจัดการขั้นเด็ดขาดไม่ให้เกิดขึ้น ?

          ธีร์ : ภารกิจเราคือการป้องปราม และต้องทำให้ทีมบริหาร 3 หมื่นกว่าคน ลุกขึ้นมาทำเข้มแข็งจริงจังต่อเนื่อง เด็กต้องได้รับการดูแล โรงเรียนต้องน่าอยู่และอบอุ่น ที่ผ่านมาเราทำมาตลอดแต่ไม่ได้ออกข่าว ยุคนี้เต็มที่ทำงานได้คล่องตัว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สพฐ. เผยสถิติครูล่วงละเมิดเด็ก มัธยมต้นวัยอันตรายสุด เชื่อหญิงชูป้ายไม่โกหก อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:10:49 10,874 อ่าน
TOP