x close

พบศพใหม่ เจ้านายและทาส หนีภัยภูเขาไฟ ก่อนตายเคียงกัน ใต้เถ้าถ่าน ปอมเปอี

          พบร่างมนุษย์ 2 ร่าง ที่ ปอมเปอี เชื่อเป็นเจ้านายและทาส วิ่งหาที่หลบภัย แต่สุดท้ายตายคู่ ถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟ ฝังทั้งเป็น


เจ้านายและทาส
ภาพจาก HANDOUT / POMPEI ARCHAEOLOGICAL PARK / AFP

เจ้านายและทาส
ภาพจาก HANDOUT / POMPEI ARCHAEOLOGICAL PARK / AFP

          เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ค้นพบร่างชาย 2 คน ซึ่งน่าจะมีสถานะเป็นเจ้านายและทาส ถูกฝังอยู่ใต้เถ้าถ่านลึก 2 เมตร ภายในเขตอุทยานโบราณคดีเมือง ปอมเปอี (Pompeii) นครโรมันโบราณที่ถูกทำลายจากการปะทุของ ภูเขาไฟวิสุเวียส (Mount Vesuvius) เมื่อปี ค.ศ. 79 หรือ พ.ศ. 622

          การค้นพบดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานโบราณคดีปอมเปอี ทำการขุดค้นสำรวจซากปรักหักพังของหมู่บ้านเก่าแก่สมัยโรมัน ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งปัจจุบันคือส่วนหนึ่งของเมืองนาโปลี หรือ เมืองเนเบิลส์ แคว้นคัมปาเนีย ทางตอนกลางของอิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2560 ได้มีการค้นพบรถม้ากับซากม้า 3 ตัวพร้อมอาน ถูกกลบฝังอยู่

เจ้านายและทาส
ภาพจาก HANDOUT / POMPEI ARCHAEOLOGICAL PARK / AFP

          ทีมนักสำรวจได้เทชอล์กเหลวลงไปบนจุดที่พบร่างทั้งสอง เพื่อชะล้างเศษขี้เถ้า เป็นเทคนิคที่ไม่เพียงเผยให้เห็นรูปร่างของเหยื่อผู้เสียชีวิต แต่ยังเผยให้เห็นท่าทางสุดท้ายก่อนตายด้วย ซึ่งอยู่ในสภาพคล้ายกับรูปปั้น ที่ถูกฝังทั้งเป็นมานานเกือบ 2,000 ปี

          จากการตรวจสอบวิเคราะห์กระดูกและฟัน พบว่าร่างแรกมีโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรง โดยเฉพาะบริเวณกระดูกหน้าอก เขาน่าจะมีอายุประมาณ 30 - 40 ปี สภาพนอนนอนหงายหลัง มือทั้งสองกุมจับหน้าอก ขาขวาเหยียดตรง ขาซ้ายงอพับ บริเวณใกล้กับใบหน้าพบเศษสีขาว คาดว่าเป็นสีทาเพดานที่พังถล่มลงมา

เจ้านายและทาส
ภาพจาก HANDOUT / POMPEI ARCHAEOLOGICAL PARK / AFP

          ส่วนร่างที่นอนหงายขาเหยียดตรง มือขวาทับท้อง มือซ้ายพาดบนต้นขา ผลการตรวจสอบกระดูกกะโหลกและฟัน พบว่าร่างนี้มีอายุน้อยกว่า น่าจะอยู่ในช่วงวัย 18 - 25 ปี โดยเขามีอาการหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน คาดว่าเกิดจากการใช้แรงงานหนักอยู่เป็นประจำ ดังนั้นสันนิษฐานได้ว่าชายหนุ่มอายุน้อยคนนี้คือทาส

          มัสซิโม โอซานนา หัวหน้าทีมนักโบราณคดี ผู้อำนวยการอุทยานนครปอมเปอี ภายใต้สังกัดการดูแลของกระทรวงวัฒนธรรมอิตาลี วิเคราะห์ว่า ชายทั้งสองคน น่าจะมองหาที่หลบภัยในคริปโตพอร์คัส หรือโถงใต้ดิน เพราะคิดว่าน่าจะปลอดภัย ถ้าหากหลบอยู่ในนี้ แต่พวกเขาก็ไม่รอดชีวิตและถูกฝังกลบด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟร้อนระอุ

          สำหรับ ภูเขาไฟวิสุเวียส ที่คร่าชีวิตผู้คนในนครปอมเปอีไปทั้งเมืองนั้น พบว่ายังเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับหรือยังระอุอยู่ โดยการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1944 หรือ พ.ศ. 2487 ซึ่งก็ไปได้ทำลายหลายหมู่บ้านในเมืองใกล้เคียงราบคาบ แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต

เจ้านายและทาส
ภาพจาก HANDOUT / POMPEI ARCHAEOLOGICAL PARK / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก AP, Life

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบศพใหม่ เจ้านายและทาส หนีภัยภูเขาไฟ ก่อนตายเคียงกัน ใต้เถ้าถ่าน ปอมเปอี อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:04:56 24,256 อ่าน
TOP