x close

บิ๊กตู่ แจงสาเหตุทำไมต้องใช้ ม.112 ลั่นถ้าไม่ใช้ ตัวเองก็โดน ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

          พล.อ. ประยุทธ์ เผยถึงกรณีที่ ส.ศิวรักษ์ ขอให้ทบทวน การใช้ ม.112 ย้ำตัวเองไม่ได้เป็นคนใช้ แต่ตำรวจใช้ หากสั่งห้ามอาจโดน ม.157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่


บิ๊กตู่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

บิ๊กตู่
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวชื่อดัง รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ได้เปิดเผยถึงการบังคับใช้มาตรา 112 ว่ามีการดำเนินคดีไปกี่รายแล้ว

          โดย พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขาต้องทำไปตามข้อมูลและหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ ต้องอยู่ที่ศาลด้วย ตรงนี้อำนาจของตนเพียงให้เขาทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ซึ่งถ้าเคารพกฎหมายก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตำรวจหรือใครมาทำหน้าที่

          ส่วนเรื่องที่ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม เจ้าของนามปากกา ส.ศิวรักษ์ เรียกร้องให้ตนทบทวนเรื่องการใช้มาตรา 112 นั้น ตนไม่ได้เป็นคนใช้ แต่เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วหรือยังล่ะ ก็มีทุกตัว และถึงแม้จะมีอำนาจสั่งการตำรวจไม่ให้ใช้มาตรานี้นั้น "ถ้าผมละเว้นมาก ๆ ผมก็โดนมาตรา 157"

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ แจงสาเหตุทำไมต้องใช้ ม.112 ลั่นถ้าไม่ใช้ ตัวเองก็โดน ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 23:31:30 4,042 อ่าน
TOP