x close

พระโอด สร้างโบสถ์กว่า 20 ปี ยังไม่เสร็จ เหตุอยู่ชนบท-ทุนทรัพย์ไม่พอ วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาค


           พระสงฆ์และชาวบ้านแก้มอ้น จ.ราชบุรี ร้อง วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม สร้างโบสถ์มานานกว่า 20 ปี ยังไม่เสร็จ เหตุอยู่ชนบท เงินกฐิน-ผ้าป่าแต่ละปีได้ไม่เกิน 2 แสน วอนญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสมทบ

วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม

           จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญสร้างพระอุโบสถ วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม หมู่บ้านทุ่งแฝก ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งสร้างมาแล้วกว่า 20 ปี ยังไม่แล้วเสร็จเพราะทางวัดไม่มีทุนทรัพย์นั้น
 
           ล่าสุด (27 พฤศจิกายน 2563) ข่าววันใหม่ รายงานว่า จากการตรวจสอบไปที่ วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม หมู่ 15 ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พบกับโบสถ์หลังดังกล่าว ที่กำลังก่อสร้างมุงหลังคา มีกองหิน กองทรายกองอยู่รอบโบสถ์ โดยชาวบ้านบอกว่า โบสถ์หลังนี้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ ปี 2540 อดีตเจ้าอาวาสได้ก่อสร้างไว้ โดยมีทุนทรัพย์สร้างได้แค่เสาโบสถ์เท่านั้น เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทำเกษตรและรับจ้าง จึงมีรายได้น้อย และไม่มีเงินที่จะช่วยทางวัดสร้างโบสถ์ได้

วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม

           ดังนั้นในแต่ละปีจึงมีแค่เงินจากกฐิน, ผ้าป่าเท่านั้น ซึ่งแต่ละปีเงินที่ได้ก็ไม่เคยเกิน 2 แสนบาท เนื่องจากวัดอยู่ในพื้นที่กันดารทำให้ไม่มีประชาชนรู้จัก ทางวัดจึงปล่อยโบสถ์ในสภาพที่มีแต่เสาโบสถ์ไว้มานานหลายปี
 
           ต่อมาในปี 2554 เจ้าอาวาสในขณะนั้น ได้ร่วมกับชาวบ้านและหมู่บ้านใกล้เคียง ระดมหาทุนทรัพย์มาสร้างโบสถ์ และเริ่มก่อสร้างอีกครั้งในปี 2557 เนื่องจากผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ที่รอคอยการสร้างโบสถ์ให้แล้วเสร็จนั้น ได้เสียชีวิตลงไปหลายรายแล้ว ทางชาวบ้านหวังเพียงแค่จะได้ปิดทอง ปฏิบัติธรรม ไหว้พระในโบสถ์บ้างเท่านั้นเอง

           จนล่าสุดในปีนี้ ทางวัดได้รวมเงินที่ได้จากกฐินและผ้าป่า ได้ให้ช่างมาต่อเติมหลังคาโบสถ์ แต่จำนวนเงินก็ยังไม่พอที่จะสร้างให้แล้วเสร็จได้ ซึ่งชาวบ้านแค่เห็นหลังคาโบสถ์ ก็รู้สึกดีใจกันทั้งหมู่บ้าน
 
วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม

           นายฉัน บุญเนื่อง อายุ 70 ปี หัวหน้าช่างรับเหมา เผยว่า ตนมารับงานเป็นหัวหน้าช่างคนที่ 2 ต่อจากคนเก่า มาตอนแรกยังมีแค่เสาโบสถ์ ซึ่งพระสงฆ์ก็ประกอบพิธีศาสนกิจ ทั้งที่ไม่มีหลังคาโบสถ์แบบนั้น ซึ่งเหตุที่สร้างโบสถ์ล่าช้ามากว่า 20 กว่าปี เหตุผลหลักเพราะไม่มีงบ และเงินในแต่ละปีมีน้อยมาก ได้ไม่ถึงแสน อีกทั้งช่างมาไกลบางทีก็ไม่คุ้ม เลยทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไปเรื่อย ๆ แต่ปีนี้พอได้งบกฐินมาสร้างโบสถ์เพิ่ม 600,000 บาท ทางวัดจึงให้มาสร้างโครงหลังคาและปูกระเบื้องโบสถ์เท่านั้น หากจะให้สร้างโบสถ์เสร็จ ต้องใช้เงินประมาณ 7 ล้านบาท คาดว่าน่าจะสร้างเสร็จภายใน 2 ปี
 
วัดทุ่งแฝกเจริญธรรม

           ด้าน พระนิรันดร์ จิรสุโภ รองเจ้าอาวาส กล่าวว่า ทุนทรัพย์เป็นเหตุผลหลักจริง ๆ ทำให้ใช้เวลาสร้างโบสถ์มานานกว่า 20 ปี ตอนนี้ที่วัดมีพระสงฆ์ทั้งหมด 15 รูป ถ้าทางวัดไม่มีโบสถ์ก็จะประกอบพิธีศาสนกิจลำบาก จึงอยากเชิญชวนญาติโยมที่มีจิตศรัทธา มาร่วมกันสร้างพระอุโบสถวัดทุ่งแฝกเจริญธรรม จ.ราชบุรี ให้แล้วเสร็จ


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าววันใหม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระโอด สร้างโบสถ์กว่า 20 ปี ยังไม่เสร็จ เหตุอยู่ชนบท-ทุนทรัพย์ไม่พอ วอนผู้ใจบุญร่วมบริจาค อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14:48:38 20,062 อ่าน
TOP