x close

เปิดยุทธการ จับทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ โกงมหาศาล 2,800 ล้าน ถุงเงินกองเป็นภูเขา

          เปิดยุทธการ ด่วนนรกซอมบี้ จับเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์สโมสรรถไฟ พบเป็นอดีตผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ โกงเงินมหาศาล 2,800 ล้านบาท เนียนเอาเงินเป็นปึก ๆ ใส่ถุงพลาสติกไว้เต็มบ้าน มองผ่าน ๆ นึกว่าถุงขยะ



          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 รายงานว่า พล.ต.ท. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงข่าวยุทธการ "ด่วนนรกซอมบี้ จับเครือข่ายทุจริตเงินสหกรณ์สโมสรรถไฟ" มูลค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท หลังจากเมื่อวานนี้ (26 พฤศจิกายน) มีการสนธิกำลังตำรวจเข้ายึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง 26 จุด ในเขตกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และเพชรบุรี

          ผู้ต้องหาคือ นายบุญส่ง หงส์ทอง อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการสหกรณ์สโมสรรถไฟ พร้อมพวก รวม 9 คน โดยพฤติการณ์ความผิดพบว่า กลุ่มผู้ต้องหามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน แปรสภาพเป็นสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ ฟาร์มม้า เป็นต้น

 
          โดยผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ มีอำนาจในการเบิกจ่ายและอนุมัติเงินกู้โดยไม่ผ่านการประชุมของคณะกรรมการภายใน พฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555-2559 มีการนำเงินสหกรณ์ออกมาครั้งละ 15 ล้านบาทต่อคน ซึ่งสหกรณ์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2,300 คน สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท รวมถึงสร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหกรณ์อีก 15 สหกรณ์

          โดยมีจุดหนึ่งที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น เป็นบ้านพักของผู้ต้องหาที่ใช้เก็บทรัพย์สิน เมื่อเข้าค้นภายในพบว่ามีถุงพลาสติกใส่ของและสิ่งของต่าง ๆ วางอยู่ชั้นล่างสูงเป็นกองพะเนิน เมื่อเปิดดูพบว่ามีธนบัตรเป็นปึก ๆ จำนวนมาก บางถุงมีทองคำแท่งด้วย เจ้าหน้าที่จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

          เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสหกรณ์อื่นมีความเกี่ยวข้อง แต่ตำรวจจะเร่งขยายผลเพิ่มเติม ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน คนละ 2 ล้านบาท เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี หลังจากนี้จะมีการส่งมอบสำนวนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากคดีมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท

ทุจริตสหกรณ์สโมสรการรถไฟ
                                            ภาพจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดยุทธการ จับทุจริตสหกรณ์สโมสรรถไฟ โกงมหาศาล 2,800 ล้าน ถุงเงินกองเป็นภูเขา อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:01:05 35,215 อ่าน
TOP