x close

สะเทือนขวัญ บุกสังหารหมู่ 110 ศพ เชือดคอ-ลักพาตัวผู้หญิง คาดฝีมือโบโกฮาราม

          สะเทือนขวัญ หมู่บ้านไนจีเรียถูกบุกสังหารหมู่ อย่างน้อย 110 ศพ พบกลุ่มชาวนา 43 ศพ ถูกจัดมัด-เชือดคอ แถมจับผู้หญิงไป คาดกลุ่มโบโกฮารามอยู่เบื้องหลัง

สังหารหมู่ 110 ศพ
ภาพจาก AUDU MARTE / AFP

          วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน มีรายงานเหตุสะเทือนสังคมที่เกิดขึ้นในประเทศไนจีเรีย เมื่อกลุ่มมือสังหารที่น่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม ได้บุกฆ่าชาวบ้านผู้บริสุทธิ์อย่างน้อย 110 ชีวิต ในเหตุโจมตีหมู่บ้านโกโซเบ ที่ตั้งอยู่ในรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

          ด้าน เอ็ดเวิร์ด คาลลอน ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชนในไนจีเรีย ระบุในแถลงการณ์ว่า มีพลเรือนอย่างน้อย 110 คน ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม และมีอีกหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้ เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นชาวนา 43 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 70 คน ในเหตุสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา



สังหารหมู่ 110 ศพ
ภาพจาก AUDU MARTE / AFP

          "เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นการโจมตีใส่พลเรือนผู้บริสุทธิ์โดยตรง ที่มีความรุนแรงมากที่สุดของปีนี้ ผมขอเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้ก่อเหตุเลวร้ายและไร้เหตุผลเหล่านี้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"
คาลลอน กล่าว

          อนึ่ง ในเหตุโจมตีดังกล่าวพบว่ากลุ่มมือสังหารได้จับชาวนามัดและเชือดคอ โดยนอกจากผู้เสียชีวิตจำนวนนี้แล้ว ยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน และมีผู้สูญหายอีก 8 คน ขณะที่คาลลอนยืนยันว่ามีผู้หญิงหลายคนถูกกลุ่มมือสังหารลักพาตัวไป ซึ่งเขาได้เรียกร้องขอให้ทางกลุ่มปล่อยตัวเหยื่อเหล่านี้กลับมาในทันที

          หลังเกิดเหตุโจมตีสะเทือนขวัญในวันเสาร์ (28 พฤศจิกายน) ในวันต่อมาชาวบ้านก็ได้นำศพของชาวนาทั้ง 43 คน มาวางเรียงรายเพื่อทำการฝัง โดยมีผู้ว่าการรัฐบอร์โนมาร่วมพิธีฝังศพที่จัดขึ้นในหมู่บ้านใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ

สังหารหมู่ 110 ศพ
ภาพจาก AUDU MARTE / AFP

          ด้าน มูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีไนจีเรีย ได้ประณามเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า ทั้งประเทศต่างบอบช้ำจากการโจมตีที่ไร้เหตุผลนี้

          อนึ่ง ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีเหตุการณ์โจมตีใส่กลุ่มคนตัดไม้ ชาวนา และชาวประมง เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่ไนจีเรีย โดยส่วนมากถูกกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มโบโกฮาราม หรือกลุ่ม ISWAP หลังชาวบ้านเหล่านี้ถูกคิดว่าเป็นสายให้ทางการ หรือคอยสอดแนมให้กลุ่มสนับสนุนรัฐบาล

          ขณะที่รายงานจาก france24.com ระบุว่า ที่ผ่านมาสมาชิกกลุ่มโบโกฮารามได้ก่อความไม่สงบในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และมักบังคับให้ชาวบ้านจ่ายส่วยด้วยพืชผลหรือปศุสัตว์ แต่ผู้คนบางส่วนก็เริ่มลุกขึ้นมาต่อต้านการถูกขู่กรรโชก ขณะที่ อาห์เม็ด ซาโทมิ นักการเมืองท้องถิ่น อ้างว่า เหตุโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิกโบโกฮารามรายหนึ่งเข้ามาก่อกวนชาวนา สั่งให้ทำอาหารให้และรีดไถเงิน ชาวนาจึงช่วยกันจับกุมตัวชายคนนี้ ทำการปลดอาวุธและมัดตัวไว้

          ต่อมากลุ่มชาวนาส่งตัวมือปืนให้กองกำลังรักษาความปลอดภัย แต่กองกำลังดังกล่าวไม่ได้ปกป้องชาวนาที่กล้าหาญ ด้วยเหตุนี้กลุ่มโบโกฮารามจึงบุกเข้ามาโจมตีหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยนอกจากการสังหารหมู่แล้ว ทางกลุ่มยังจุดไฟเผานาของชาวนาเหล่านี้ก่อนจะจากไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะการ์เดี้ยน, france24.com 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนขวัญ บุกสังหารหมู่ 110 ศพ เชือดคอ-ลักพาตัวผู้หญิง คาดฝีมือโบโกฮาราม อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15:18:41 13,585 อ่าน
TOP