x close

เด็กชายยัดเหรียญใส่จมูก กลัวแม่ว่าไม่กล้าบอก ตั้งแต่ 6 ขวบ จนลืมไปนาน 53 ปี !!

          คุณลุงวัย 59 ปี ไปหาหมอ หลังหายใจมีปัญหา พบความจริง เคยเล่นซนยัดเหรียญใส่จมูก ตั้งแต่ตอน 6 ขวบ กลัวแม่ว่าไม่กล้าบอก จนลืมไปนาน ผ่านมาถึง 53 ปี

เหรียญใส่จมูก
ภาพจาก Konchalovsky City Clinical Hospital

          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวของคุณลุงวัย 59 ปี รายหนึ่ง จากเมืองเซเลโนกราด ประเทศรัสเซีย เขาทนอยู่กับอาการหายใจลำบากมานานกว่าครึ่งศตวรรษ หลังลืมไปว่าเคยสอดเหรียญเข้าไปในจมูกตั้งแต่ตอนเป็นเด็กอายุ 6 ขวบ

          ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเขตคอนชาลอฟสกี เผยเคสคนไข้แปลก ระบุว่า คุณลุงรายนี้เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากไม่สามารถหายใจทางรูจมูกขวามาหลายเดือน แพทย์จึงดำเนินการทำซีทีสแกนให้

เหรียญใส่จมูก
ภาพจาก Konchalovsky City Clinical Hospital

          ผลปรากฏว่าพบสิ่งแปลกปลอมที่มีหินติดอยู่ด้วยบริเวณใกล้กับหลังช่องจมูก นอกจากนี้ยังพบว่าผนังกั้นช่องจมูกคดมาก แต่มันก็ไม่ได้ไปขัดขวางช่องโพรงจมูกทั้งหมด ปัญหาหลักคือสิ่งแปลกปลอมที่ไปอุดอยู่ในช่องจมูก

          ตอนแรกคุณลุงไม่ได้แจ้งกับแพทย์ว่ามีของบางสิ่งในจมูกที่อาจจะเป็นปัญหาทำให้เขาหายใจไม่ออก ซึ่งความจริงก็คือเขาไม่รู้ เพราะลืมไปนานมากแล้ว จนเมื่อได้เห็นผลซีทีสแกน คุณลุงจึงนึกย้อนไปถึงสมัยเด็กตอนประมาณ 6 ขวบ

          เขาจำได้ว่าเคยยัดเหรียญ 1 โคเปครัสเซีย เข้าไปในจมูก แล้วก็เอาออกไม่ได้ ตอนนั้นด้วยความที่เขายังเด็ก และแม่ดุมาก จึงกลัวจนไม่กล้าบอกแม่ ปล่อยให้มันผ่านไป จนนานวันเข้าก็ลืม และมันก็ติดอยู่ในนั้นมานานถึง 53 ปี  

          ตอนแรกทางทีมแพทย์ค่อนข้างที่จะไม่เชื่อข้อมูลดังกล่าว เพราะไม่มีทางที่เหรียญจะเข้าไปติดในช่องจมูกได้นานหลายสิบปีโดยไม่มีปัญหาร้ายแรงกับร่างกาย จนกระทั่งหลังจากการผ่าตัดส่องกล้องราว 1 ชั่วโมงครึ่ง และทีมแพทย์เอาสิ่งนั้นออกมาได้ พวกเขาก็เริ่มเชื่อว่ามันคือเรื่องจริง

          สิ่งที่เอาออกมาคือ Rhinolith หรือก้อนหินในจมูก ที่เกิดจากการมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานาน จนแคลเซียมหรือแร่ธาตุอื่นค่อย ๆ มาเกาะล้อมรอบจนก่อตัวเป็นหิน จึงสามารถเชื่อได้ว่าข้อมูลจากคุณลุงน่าจะเป็นเรื่องจริง

          โดยนอกจากแพทย์จะช่วยนำสิ่งแปลกปลอมออกมาจากจมูกของคนไข้แล้ว ยังช่วยผ่าตัดแก้ไขภาวะผนังกั้นช่องจมูกคด เพื่อให้คุณลุงกลับมาหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

          แพทย์เผยว่า คนไข้รายนี้นับว่าโชคดีมากที่สามารถกลับมาหายใจได้เต็มจมูกอีกครั้ง และไม่มีภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงที่เกิดจากสิ่งแปลกปลอมอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ซึ่งในกรณีเช่นนี้อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนในกะโหลกศีรษะ หรือภาวะติดเชื้อหลายรูปแบบ แต่เคสนี้พบเพียงแค่อาการหายใจลำบากเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายยัดเหรียญใส่จมูก กลัวแม่ว่าไม่กล้าบอก ตั้งแต่ 6 ขวบ จนลืมไปนาน 53 ปี !! อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:15:00 34,970 อ่าน
TOP