x close

ปิดตำนาน 57 ปี สภากาแฟ...โกฮวด เจ้าของร้านเผย อยากพักผ่อนในชีวิตบั้นปลาย


          สภากาแฟ ร้านกาแฟเจ้าดังเมืองหาดใหญ่ เตรียมปิดตัว 1 ธันวาคม 2563...โกฮวด เจ้าของร้าน เผย ไม่มีลูกสืบกิจการ อยากพักผ่อนในชีวิตบั้นปลาย อยากท่องเที่ยวในขณะที่มีแรง

ปิดตำนานสภากาแฟ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี

          ถ้าหากใครที่เป็นสายเที่ยว ชอบเที่ยวตามจังหวัดต่าง ๆ ในประเทศไทย น่าจะเคยคุ้นหูกับร้านกาแฟชื่อดังแห่ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แน่นอน สำหรับร้าน "สภากาแฟ" ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาอย่างยาวนานถึง 57 ปี แต่ทว่าจนถึงวันนี้ (30 พฤศจิกายน 2563) ร้านแห่งความทรงจำแห่งนี้กำลังจะปิดตัวลง

          โดยเรื่องนี้ได้รับการบอกเล่าจากคุณปิยภัทร โพธิภักดี ผู้ดำเนินรายการ "แลบ้านแลเมือง" สถานีวิทยุ ม.อ.หาดใหญ่ FM 88 ที่โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี ระบุว่า...

          "ผมตื่นมาตีสองตีสาม ลุกมาทำนั่นทำนี่เตรียมเปิดร้าน ถามตัวเองว่า เราตื่นมาทำแบบนี้ทำไมนานแล้ว เราพอได้หรือยัง"

          "โกฮวด" หรือ สรศักดิ์ เอกพันธ์ เจ้าของร้าน "สภากาแฟ" แยกสะพานดำ หาดใหญ่ วัย 66 ปี บอกความในใจให้ฟัง ! ขณะที่ผมกำลังคนชาร้อนในแก้วที่วางอยู่ตรงหน้า ฟังแกเล่า !

          เฮียฮวดมีบุคลิกเป็นคนจริงจัง จริงใจ พูดจาเสียงดัง ชัดเจน ชายผู้ยืนอยู่หลังเคาน์เตอร์ชงน้ำชา กาแฟ รสชาติเป็นที่ติดอกติดใจ บริการลูกค้าทั้งขาจรขาประจำมาหลายสิบปี

          "เตี่ยผมมาสร้างร้านตรงนี้เมื่อปี พ.ศ. 2506 ผมเรียนอยู่ที่กิตติวิทย์ พอสิ้นเตี่ยผมก็ทำต่อ ก็เติบโตคู่กับเมืองหาดใหญ่มาหลายยุคหลายสมัย"

ปิดตำนานสภากาแฟ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี

          "สภากาแฟ" แห่งนี้เป็นร้านน้ำชายามเช้า เจ้าแรกของย่านหาดใหญ่ใน มีอีกร้านอยู่ฝั่งเมืองตรงแยกวีแอล ที่ก่อเกิดมาพร้อม ๆ กัน

          "เราใช้ชื่อนี้มาตั้งแต่แรกเลย เพื่อนเตี่ยคนหนึ่งตั้งให้ สมัยก่อนขายน้ำชาแก้วหนึ่ง 50 สตางค์ ถ้า 75 สตางค์แถมบุหรี่ให้อีกมวน" เฮียฮวดบอกถึงอัตราค่าน้ำชาในอดีต และมีการปรับเปลี่ยนตามวันเวลา กระทั่งปัจจุบันแก้วละ 12 บาท

          "สมัยก่อนหาดใหญ่มีร้านน้ำชากาแฟแค่ไม่กี่ร้าน ฝั่งหาดใหญ่ในของผมร้านเดียว นอกจากน้ำชาแล้วยังขายข้าวสาร เหล้า อื่น ๆ อีกหลายอย่าง แต่พอมีร้านค้าอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เราจึงเหลือแค่น้ำชา กาแฟ และภายหลังจึงมาเพิ่มอาหารเช้าอย่างอื่นอีกนิดหน่อย"

          "ผมว่าผมพอแล้ว 57 ปีนี่ถือว่านานมาก ร้านเก่าแก่ที่เกิดมาในยุคเดียวกันเขาเลิกไปนานแล้ว เตี่ยก็มีลูกคนเดียว คือผม และเราก็ไม่มีลูก ไม่มีใครสืบต่อ ไม่รู้จะหาไปทำไมให้มากมาย ผมขอพักผ่อน ท่องเที่ยวบ้าง ในขณะที่ยังมีแรงไปเองได้"

          เฮียฮวดวางแผนว่าหลังจากปิดร้านจะไปอยู่ที่กรุงเทพฯ มีบ้านที่ซื้อไว้ เพื่อพักผ่อนในยามแก่เฒ่ากับศรีภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก

          "ก็ใจหายเหมือนกันที่ต้องอำลา คนเราถึงเวลาจากกันทุกคนแหละ แต่ผมขอจากแบบที่ยังไปไหนต่อไหนได้ ไม่อยากนอนติดเตียงแล้วเลิก แบบนั้นไม่เอา (ฮา ๆ)"

          1 ธันวาคม นี้ ไม่มีแล้ว "สภากาแฟ" ร้านน้ำชาในตำนานเมืองหาดใหญ่ !

          - ปิยภัทร โพธิภักดี - ผู้ดำเนินรายการ "แลบ้านแลเมือง" สถานีวิทยุ ม.อ.หาดใหญ่ FM 88

ปิดตำนานสภากาแฟ

ปิดตำนานสภากาแฟ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี

ปิดตำนานสภากาแฟ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ปิยภัทร โพธิภักดี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน 57 ปี สภากาแฟ...โกฮวด เจ้าของร้านเผย อยากพักผ่อนในชีวิตบั้นปลาย อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:32:46 25,604 อ่าน
TOP