x close

อาถรรพ์ บ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯ แต่ไม่มีใครอยู่ แต่บิ๊กตู่กำลังจะย้ายเข้า


          เปิดประวัติ บ้านพิษณุโลก เรือนรับรองสำหรับ นายกฯ ที่เต็มไปด้วยเรื่องเล่าสุดลี้ลับ นายกฯ ไทยส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่กี่วัน ล่าสุด บิ๊กตู่ เตรียมย้ายเข้าอยู่

บ้านพิษณุโลก

          หลังจากที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดใจว่า อาจย้ายเข้าพักที่บ้านพิษณุโลก หากศาลมีคำวินิจฉัยไม่ให้พักบ้านหลวง แต่จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง เพราะขณะนี้การซ่อมแซมยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากมีการชำรุดไปตามเวลา พร้อมระบุอีกว่า ไม่กังวลเรื่องอาถรรพ์ เพราะทำความดีเพื่อแผ่นดิน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จนทำให้หลายคนอยากทราบว่าบ้านดังกล่าวมีประวัติความเป็นมาและมีความอาถรรพ์อย่างไร  

          ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก โบราณนานมา ได้เผยประวัติของบ้านพิษณุโลก ว่า บ้านพิษณุโลก หรือชื่อเดิมคือ บ้านบรรทมสินธุ์ เป็นบ้านแบบสถาปัตยกรรมโกธิกเวเนเทียน ออกแบบและสร้างโดย มาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาลี คนเดียวกันกับที่ออกแบบพระที่นั่งอนันตสมาคม และทำเนียบรัฐบาล เป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเรือนรับรองแขกสำคัญของรัฐบาลไทย บ้านรับรองถือเป็นหน้าตาประเทศ แต่บ้านพิษณุโลกนี้เมื่อพลิกดูประวัติศาสตร์ทางการเมืองกลับไม่ค่อยมีนายกรัฐมนตรีคนใดเข้าพำนัก

          โดยรัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้ปลูกสร้างขึ้นโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ แล้วพระราชทานให้กับพระยาอนิรุทธเทวา น้องชายเจ้าพระยารามราฆพ เจ้าของบ้านนรสิงห์ ปัจจุบันคือ ทำเนียบรัฐบาล

บ้านพิษณุโลก
ภาพจาก silpa-mag

          เมื่อถึงรัชกาลที่ 7 ตระกูลอนิรุทธเทวาได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำ พระยาอนิรุทธเทวาจึงได้ทูลเกล้าฯ ถวาย บ้านบรรทมสินธุ์ เพื่อให้เป็นราชสมบัติ เนื่องจากเกินกำลังที่จะบำรุงรักษาได้ จึงได้รับการปฏิเสธ พระยาอนิรุทธเทวาและครอบครัวได้ย้ายออกไปอยู่จังหวัดนนทบุรี และไม่ได้มีการใช้งานบ้านบรรทมสินธุ์แต่อย่างใด

บ้านพิษณุโลก
ภาพจาก tartoh.com

          มาถึงสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม รัฐบาลได้ติดต่อพระยาอนิรุทธเทวาเพื่อขอซื้อหรือเช่าบ้านบรรทมสินธุ์ เพื่อไม่ให้ญี่ปุ่นซื้อไปเป็นสถานทูต พระยาอนิรุทธเทวาได้ตกลงแบ่งขายที่ดินและตึกจำนวน 25 ไร่ ในราคา 5 แสนบาท เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2485 รัฐบาลได้ใช้บ้านบรรทมสินธุ์เป็นที่ทำการของ "กรมประสานงานไทย-ญี่ปุ่น" สำหรับการประสานงานระหว่างสองประเทศ และเปลี่ยนชื่อเป็น "บ้านไทย-พันธมิตร"

          กระทั่งญี่ปุ่นแพ้สงครามจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านสันติภาพ และเมื่อปี 2496 จอมพล ป. พิบูลสงคราม มีมติให้เปลี่ยนชื่อบ้านเป็น บ้านพิษณุโลก ตามชื่อถนน

บ้านพิษณุโลก
ภาพจาก tartoh.com

          ต่อมา รัฐบาล พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ได้ทำการบูรณะ แต่หลังจากซ่อมแซมอยู่นาน คนที่ได้เข้ามาอยู่กลับเป็น พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่าพำนักอาศัยได้เพียง 2 คืน จากนั้นก็กลับไปนอนที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ตามเดิม ทำให้เสียงร่ำลือยิ่งหนาหูมากขึ้นว่า ผีดุจนเป็นเหตุให้ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ต้องย้ายออกไป          
 
พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์
ภาพจาก tartoh.com

          โดยที่ผ่านมามีเพียง นายชวน หลีกภัย ที่สามารถเข้าพักที่บ้านพิษณุโลกได้นาน โดยนายชวนได้พักอาศัยอยู่ทั้ง 2 สมัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยได้ใช้โซฟาในห้องทำงานซึ่งอยู่ด้านหน้าห้องนอนเป็นที่นอน โดยไม่ได้มีการใช้เตียงนอนภายในห้องนอนของบ้าน เนื่องจากเป็นการให้เกียรติเจ้าของบ้าน

          จนเป็นที่สงสัยกันว่า เหตุใด นายชวน หลีกภัย จึงสามารถพำนักอยู่ในบ้านหลังนี้ได้นานกว่านายกรัฐมนตรีคนอื่น ๆ และหลังจากนายชวน หลีกภัย แล้ว ก็ไม่มีนายกรัฐมนตรีคนใดใช้บ้านหลังนี้เป็นที่พำนักถึงปัจจุบัน มีเพียงแต่ใช้เป็นที่ประชุมและรับแขกเท่านั้น

          สำหรับเรื่องอาถรรพ์ของบ้านนั้นส่วนมากจะมาจากผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ใกล้ชิด ที่พบเจอ และบอกว่า เจ้าที่แรง อยู่ไม่ได้ นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในละแวกนั้นต่างเล่าว่า วันดีคืนดีก็จะได้ยินเสียงม้าร้องกึกกัก ดังมาจากบริเวณรูปปั้นม้าหน้าบ้าน

          อีกเรื่องเล่าหนึ่งที่ได้รับความสนใจของผู้คนจำนวนมากคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสมัยนายกฯ ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ภริยา ได้นำคนเข้ามาทำความสะอาดบ้านพิษณุโลก แต่ระหว่างที่กำลังปัดกวาดเช็ดถูอยู่นั้น คนงานหญิงคนหนึ่งก็พลันล้มตัวลงนั่งถูพื้น แม้คนอื่นจะย้ายไปจุดอื่นแล้ว แต่เธอยังคงนั่งถูพื้นต่อ ใครเรียกก็ไม่ตอบ และพลางบ่นพึมพำสุ้มเสียงแปลกประหลาดคล้ายคนชราว่า "อะไร ๆ ก็รกหูรกตาไปเสียหมด อะไร ๆ ก็สกปรก ไม่ยอมทำความสะอาดกันเลย" จนเริ่มสร้างความประหลาดใจให้กับคนรอบข้าง โดยคุณหญิงพจมานได้พยายามเรียกชื่อหญิงสาวอยู่นาน แต่ไม่ได้รับการตอบรับ จนสุดท้ายต้องนำลูกประคำมา และป้อนน้ำมนต์ให้กิน หญิงสาวรายดังกล่าวจึงเริ่มกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง โดยเธอได้บอกกับคนอื่นว่าระหว่างนั้นรู้ตัวตลอด แต่ไม่สามารถควบคุมร่างกายตัวเองได้

คุณหญิงพจมาน
ภาพจาก tartoh.com

          นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา ได้ใช้บ้านพิษณุโลกในการประชุมสมาชิกพรรค แล้วในระหว่างที่กำลังประชุมอยู่นั้น นายพวงเล็ก บุญเชียง ส.ส. ของพรรค ได้ลุกขึ้นยืนก่อนจะกราดนิ้วชี้ไปยังใบหน้าเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลาย และตะโกนถามว่า "พวกแกมาทำอะไรกันที่นี่ !"

          โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องเล่าต่อ ๆ กันมาจากนักข่าวรุ่นสู่รุ่น ก่อนกระจายเรื่องเล่าออกไปสู่ผู้คนภายนอก จนทำให้ประชาชนต่างพากันร่ำลือถือความอาถรรพ์ของบ้านพิษณุโลก ซึ่งแท้จริงแล้วควรเป็นบ้านที่ ผู้นำของประเทศ ควรใช้เป็นบ้านพักผ่อน แต่สุดท้ายความน่ากลัวนี้กลับไม่อาจจะทำให้ใครสามารถอยู่ได้

บ้านพิษณุโลก
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา, tartoh.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาถรรพ์ บ้านพิษณุโลก บ้านประจำตำแหน่งนายกฯ แต่ไม่มีใครอยู่ แต่บิ๊กตู่กำลังจะย้ายเข้า อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2563 เวลา 15:28:35 33,391 อ่าน
TOP