x close

ช่อ พรรณิการ์ แฉกองทัพมี IO กว่า 50,000 บัญชี จับมือเอกชนใช้ภาษีรบประชาชน

          ช่อ พรรณิการ์ คณะก้าวหน้า แฉกองทัพใช้ปฏิบัติการไอโอ ทะลุ 5 หมื่นบัญชี แจกหลักฐานอย่างน้อย 600 คนเป็นทหาร หนักข้อ...จับมือเอกชนปั่นแท็ก




          วันที่ 1 ธันวาคม 2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า แถลงข่าว "เปิดวงจรอุบาทว์ไอโอ ผู้มูฟออนเป็นวงกลม" เผยว่าหลังจาก 1 ปี ที่มีการแฉขบวนการปฏิบัติการข่าวสารหรือ ไอโอ พบว่าปัจจุบันยังมีการปฏิบัติการเผยแพร่ข้อมูลเทิดทูนสถาบัน แสดงความจงรักภักดี ประชาสัมพันธ์ด้านบวกกองทัพ ขณะเดียวกันก็ตอบโต้ ด้อยค่า สร้างมลทิน คณะราษฎร คณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล และผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

            เวลานี้มีกระบวนที่กองทัพ ใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน ทวิตเตอร์บรอดแคสต์ และฟรีแมสเซนเจอร์ เพื่อปั่นแท็กขึ้นมาในทวิตเตอร์ โดยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มีถึง 17,562 บัญชี ทว่าหากนับทั้งหมด 19 หน่วยงานแล้วมีมากว่า 50,000 บัญชี เป็นที่มาของเทรนด์ทวิตเตอร์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นมาบ่อยครั้งในระยะที่ผ่านมา โดยปฏิบัติการดังกล่าว มีทั้งโพสต์ข้อมูลสร้างภาพลักษณ์และโจมตีฝั่งตรงข้าม โดยเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล ค้นเพิ่ม หาภาพและข้อมูลมาประกอบ


            ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ ได้ขึ้นหน้าจอ qr code ที่รวบรวมรายชื่อบุคคลในชุดปฏิบัติการของกองทัพกลุ่มหนึ่ง พร้อมระบุว่าเมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว พบว่ามีอย่างน้อยที่สุด 600 บัญชีเป็นทหาร ที่มีตำแหน่ง ยศ และหน่วยงานที่ชัดเจน สังเกตได้คือเพิ่งจะเปิดบัญชีเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ถูกจับผิดได้บ่อย ยกตัวอย่างเช่น เฮียตือหนามเป้า ซึ่งใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่อและนามสกุลจริงของทหาร สังกัด พล.ม.2 รอ. มีการแสดงความจงรักภักดีด้วยข้อความเดียวกันเป็นพัน ๆ ข้อความ เช่นเดียวกับอีกหลายบัญชีในลักษณะเดียวกันนี้ที่พบเห็นในช่วงที่ผ่านมา
 
            นอกจากนี้ จากกรณีที่นักคอมพิวเตอร์จับผิดปฏิบัติการ IO ของกองทัพได้ จากแอปฯ Twitter Broadcast และ Free Messenger พบว่าผู้ที่เผยแพร่แอปดังกล่าว คือเลขาธิการโครงการแห่งหนึ่ง โดยทั้งสองแอปฯ ใช้ server เดียวกันกับบริษัทบอร์ดแคสต์แห่งหนึ่ง ซึ่งมีผู้บริหารเป็นวิทยากรอบรมจิตอาสา 904 ทั้งสองคนอยู่ภายใต้นักธุรกิจรายหนึ่ง ซึ่งมีบริษัทในเครือถึง 20 บริษัท ท่านนี้โด่งดังขึ้นมาในช่วงเวลาเพียง 3 ปี พบว่าได้รับเกียรติเข้าไปบรรยายหลักสูตรพิเศษ อบรมการใช้โซเชียลของโรงเรียนจิตอาสา มีภาพคู่กับผู้บัญชาการเหล่าทัพต่าง ๆ อย่างสนิทสนม


            ขณะเดียวกัน ยังมีภาพที่มีการบังคับให้ทหารเกณฑ์ใช้โทรศัพท์ทำ IO เป็นกลุ่มโดยใช้ภาษีของประชาชน จึงขอเรียกร้องให้กองทัพบก หยุดพฤติกรรมโกหกประชาชนแล้วกลับไปทำภารกิจหลักของกองทัพในการดูแลความมั่นคง ปกป้องประชาชนเสียจะดีกว่า ถ้าท่านยังไม่หยุดโกหกเพื่อปกปิดความจริง เราก็จะไม่หยุดพูดความจริง จนกว่ากองทัพจะกลายเป็นกองทัพที่รับใช้ประชาชน 
ขอบคุณข้อมูลจาก คณะก้าวหน้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อ พรรณิการ์ แฉกองทัพมี IO กว่า 50,000 บัญชี จับมือเอกชนใช้ภาษีรบประชาชน อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2563 เวลา 17:21:21 9,941 อ่าน
TOP