x close

ผบ.ทบ. ยันทหารไม่มี IO หากไม่เชื่อคงห้ามไม่ได้ - อบรม IO มีอยู่แล้วในหลักสูตร

          ผู้บัญชาการทหารบก ยันกองทัพไม่มี IO ชี้เรื่องนี้เคยชี้แจงไปแล้ว คนจะไม่เชื่อก็คงห้ามความคิดไม่ได้ ส่วนอบรมการข่าวเรื่อง IO มีอยู่แล้วในหลักสูตรปกติ

ทหาร
ภาพจาก ช่อง 3

ทหาร
ภาพจาก สำนักข่าวไทย

          วันที่ 1 ธันวาคม 2563 แนวหน้า รายงานว่า พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพกำลังพลของกองทัพบกเข้าอบรมการทำปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) ว่า เป็นธรรมชาติของโลกโซเชียลมีเดียที่ทุกคนมีโอกาสใช้ได้ทั่วไป โดยอาจมีการนำเสนอข้อมูลแค่เพียงบางส่วน ซึ่งใครจะเชื่ออย่างไรคงไม่สามารถห้ามความคิดคนได้ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการชี้แจงไปแล้ว

          ขณะเดียวกัน ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center ได้ชี้แจงกรณีภาพทหารใช้โซเชียลมีเดียเชื่อมโยงไปถึงการทำปฏิบัติการข่าวสารว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากภาพดังกล่าวเป็นการเรียนการสอนตามปกติของหน่วยทหาร ที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของวิชาการปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operation : IO) ซึ่งเป็นไปตามหลักนิยมทางทหาร และเรื่องการปฏิบัติการข่าวสาร ถือเป็นปฏิบัติการทางทหารรูปแบบหนึ่ง ที่มีใช้อยู่ในกองทัพหลายประเทศทั่วโลก จึงจำเป็นที่ทหารไทยจะต้องเรียนรู้ให้เท่าทันกับต่างประเทศ เพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันประเทศได้

ทหาร
ภาพจาก ช่อง 3

          ประกอบกับการที่ผู้บังคับบัญชามีความห่วงใยทหารใหม่ จึงมีนโยบายจัดช่วงเวลาให้ทหารใหม่ใช้โทรศัพท์ติดต่อครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงที่หลายจังหวัดเกิดอุทกภัย เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ทางบ้านว่าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยหรือไม่ และหากทราบว่าที่ไหนต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนก็จะรีบดำเนินการช่วยเหลือ จนกลายเป็นภาพในโซเชียล และมีสื่อมวลชนนำไปเสนอข่าวอย่างแพร่หลาย ซึ่งถูกนำไปทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างที่เห็น

          สำหรับ "ปฏิบัติการข่าวสาร" เป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรทางทหารของกองทัพบก มีการเรียนการสอนในโรงเรียนทหารของทุกเหล่า และหน่วยทหารระดับต่าง ๆ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องงานด้านการข่าว สามารถนำไปปฏิบัติงานในช่วงสถานการณ์การรบ การสงคราม หากเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่ได้นำมาใช้กับภารกิจในห้วงปกติแต่อย่างใด 


ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า, ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. ยันทหารไม่มี IO หากไม่เชื่อคงห้ามไม่ได้ - อบรม IO มีอยู่แล้วในหลักสูตร อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2563 เวลา 13:15:52 4,967 อ่าน
TOP