x close

เปิด 3 เหตุผล พล.อ. ประยุทธ์ รอดคดีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณ เพราะอะไรกันแน่

          ประยุทธ์ รอดคดีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณ ชี้ เหตุเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงเป็น ผบ.ทบ. และทำความดีให้ประเทศชาติ จึงสามารถอยู่ได้

 ศาล
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

         วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ มีการตัดสินคดีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณราชการ ผิดตามระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2548 หรือไม่ โดยศาลตัดสินให้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่มีความผิด มีเหตุผลดังนี้


พล.อ. ประยุทธ์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          1. ระเบียบกองทัพบกว่าด้วยการเข้าพักบ้านทหาร พ.ศ. 2555 ข้อ 5 ระบุว่า ผู้มีสิทธิเข้าพักต้องมีคุณสมบัติ 5.2 เป็นผู้บังคับบัญชาการชั้นสูง ทำคุณประโยชน์ให้กองทัพบกและประเทศชาติ และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ก็เข้าข่ายนี้ เพราะ เป็นทั้งผู้บัญชาการทหารบก และนายกรัฐมนตรี เมื่อเกษียณอายุจากผู้บัญชาการทหารบก ก็ยังคงดำรงตำแหน่งนายกฯ อยู่ จึงยังสามารถอาศัยบ้านหลังนี้อยู่ได้ เพราะทำประโยชน์แก่ประเทศชาติ

          2. การพักบ้านหลังนี้ของ พล.อ. ประยุทธ์ เพื่อรักษาความปลอดภัยขณะดำรงตำแหน่ง จะได้ทำงานได้อย่างสมเกียรติ และการที่กองทัพอนุมัติให้ใช้บ้านพักรับรอง มีการสนับสนุนค่าไฟฟ้าและน้ำประปา ก็ไม่ได้ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ได้ทรัพย์สิน ประโยชน์อื่นใด ฉะนั้นความเป็นรัฐมนตรีจึงไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ไม่มีการกระทำที่ขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงแต่อย่างใด อีกทั้งระเบียบดังกล่าว ยังกำหนดขึ้นก่อน พล.อ. ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกด้วย

          3. การที่กองทัพบกพิจารณาให้สิทธิ์ ไม่ได้เฉพาะ พล.อ. ประยุทธ์ คนเดียว แต่เป็นไปตามดุลยพินิจระเบียบกองทัพ และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นตำแหน่งสำคัญของประเทศ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 3 เหตุผล พล.อ. ประยุทธ์ รอดคดีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณ เพราะอะไรกันแน่ โพสต์เมื่อ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 16:52:40 30,581 อ่าน
TOP