x close

ประกันสังคม แจงความคืบหน้า เรื่องคืนเงินสมทบชราภาพ

          ประกันสังคม พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ กรณีนำเงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) มาใช้ ล่าสุดได้ 2 มติ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
ประกันสังคม

          ตามข้อเรียกร้องกลุ่มตัวแทนผู้ประกันตน ในนามเครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ ได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน คืนเงินสมทบชราภาพบางส่วนให้แก่ผู้ประกันตนก่อนกำหนด หรือหาแหล่งเงินกู้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นั้น

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม ดำเนินการหาแนวทางศึกษารายละเอียด และขั้นตอนของกฎหมาย ถึงความเป็นไปได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกันตนให้มากที่สุด ซึ่งนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานพิจารณาศึกษาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม ครั้งที่ 21/2563 วันที่ 27 ตุลาคม 2563 มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงงาน ในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) ประกอบด้วยผู้แทนจากไตรภาคี คือผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ โดยให้คำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบของแนวทางต่าง ๆ ต่อสิทธิประโยชน์ ของผู้ประกันตนในอนาคต เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน
ประกันสังคม

          นางบุปผา พันธุ์เพ็ง ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะรองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าวว่า คณะกรรมการประกันสังคม ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเรียกร้อง ของกลุ่มแรงงานในการขอใช้เงินกองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพก่อนกำหนด (เฉพาะกิจ) เพื่อศึกษา ความเป็นไปได้ โดยให้คำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย ผลกระทบของแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน ซึ่งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจชุดนี้ ได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องนี้ 2 ครั้ง

             ล่าสุดในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ได้มีมติให้มีการดำเนินการ 2 ระยะ คือ

          - ในระยะแรกให้ดำเนินการช่วยเหลือ ผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยให้ผู้ประกันตนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ โดยผ่านสถาบันการเงิน

          - ส่วนระยะยาว สำนักงานประกันสังคมจะต้องดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถนำเงินกองทุนชราภาพของผู้ประกันตนมาใช้บางส่วนก่อนกำหนด โดยจะนำมติของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ เสนอคณะกรรมการประกันสังคมเพื่อพิจารณาต่อไป
ประกันสังคม

             #ssonews2020 #สำนักงานประกันสังคม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกันสังคม แจงความคืบหน้า เรื่องคืนเงินสมทบชราภาพ โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 16:03:09 3,964 อ่าน
TOP