x close

PS5s ล่อใจ แก๊งโจรแห่งัดกลยุทธ์ท้าตาย ซิ่งประกบ-โดดเกาะรถบรรทุก ปล้นสายฟ้าแลบ

 

             เตือนรถบรรทุก ระวังแก๊งอาชญากร งัดกลยุทธ์ท้าตาย โดดเกาะรถปล้น PS5s ช่วงคริสต์มาส ราวฉากจากหนัง ชี้มีเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหราชอาณาจักร ท่ามกลางช่วงเวลาที่ PS5s ขาดตลาด

โจรปล้น

            วันที่ 5 ธันวาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่สตาร์ และ เดอะซัน รายงานว่า ขณะนี้ในสหราชอาณาจักรได้เกิดกรณีการปล้นรถซึ่งบรรทุกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมูลค่าสูง ด้วยกลยุทธ์เสี่ยงตายคล้ายฉากในภาพยนตร์เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ท่ามกลางช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมสั่งสินค้าออนไลน์ อีกทั้งยังมีกระแสนิยมเครื่องเล่น PS5s ที่กำลังขาดตลาดในตอนนี้

            สำหรับกลยุทธ์ท้าตายดังกล่าว ถูกเรียกว่า "โรลโอเวอร์" (rollover) เป็นวิธีที่กลุ่มคนร้ายจะนำรถ 3 คัน ขับประกบรถบรรทุกสินค้า ที่วิ่งด้วยความเร็ว 50 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคันแรกจะเข้าไปขับปิดทางด้านหน้ารถบรรทุก คันที่ 2 จะขับขนาบข้างเพื่อไม่ให้เป้าหมายเปลี่ยนเลน และคันที่ 3 คือหัวใจหลักของปฏิบัติการนี้

            เมื่อรถคันที่ 3 ขับเข้ามาจนประชิดท้ายรถบรรทุกสินค้า คนร้ายในรถคันที่ 3 จะปีนขึ้นมาบนหลังคารถผ่านทางซันรูฟที่เปิดออกได้ จากนั้นก็จะไต่ขึ้นไปยังท้ายรถบรรทุก ใช้ชะแลงหรืออุปกรณ์ตัดเหล็กมาปลดล็อกเพื่อเปิดตู้บรรทุกสินค้า ก่อนจะทำการขนพัสดุที่มีราคาแพง อาทิ เครื่องเล่น PS5s ไอโฟน โทรทัศน์ บุหรี่ ตลอดจนเครื่องสำอาง ออกมาใส่รถของตัวเอง

โจรปล้น
ภาพจาก ALDECA studio / Shutterstock.com

            ในขณะที่ปฏิบัติการดังกล่าวมีความท้าทายอย่างมาก ตอนนี้ทางตำรวจพบว่าในปีนี้มีเหตุการณ์ปล้นรถบรรทุกด้วยวิธีดังกล่าวแล้วถึง 27 ครั้ง บนถนนทั่วสหราชอาณาจักร และในช่วงเวลาที่เทศกาลคริสต์มาสมาถึง ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุอาชญากรรมที่คล้ายคลึงกันนี้มากขึ้น

            หน่วยข่าวกรองด้านอาชญากรรมทางยานยนต์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร ได้ออกประกาศเตือนถึงบริษัทขนส่งสินค้าและเหล่าคนขับรถบรรทุก ให้ระมัดระวังเทคนิคอาชญากรรมรูปแบบใหม่ ระหว่างที่ต้องทำการขนส่งสินค้าที่มีมูลค่าสูง

             ทั้งนี้ คาดว่าแก๊งอาชญากรรมน่าจะต้องมีคนที่ทำงานใกล้ชิด หรือคนใน ที่คอยล้วงข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งสินค้า เพื่อให้สามารถเลือกเป้าหมายในการก่อเหตุได้ถูก โดยสาเหตุที่คนร้ายเลือกใช้วิธีปล้นรถขนสินค้า เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่มีจุดอ่อนด้านความปลอดภัยมากที่สุด ต่างจากคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้าที่มีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด



ขอบคุณข้อมูลจาก
เดลี่สตาร์, เดอะซัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PS5s ล่อใจ แก๊งโจรแห่งัดกลยุทธ์ท้าตาย ซิ่งประกบ-โดดเกาะรถบรรทุก ปล้นสายฟ้าแลบ อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2563 เวลา 14:41:58 5,202 อ่าน
TOP