x close

Grab ตอบทุกประเด็น เรื่องค่าตอบแทน-ประกัน หลังคนขับรวมตัวประท้วง

         Grab ออกมาพูดแล้ว หลังกลุ่มคนขับแกร็บ รวมตัวประท้วง เรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ทั้งเรื่องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม กติกาการทำงาน การอุทธรณ์ ประกันอุบัติเหตุ บอกแล้วข้อไหนเป็นไปได้บ้าง

Grab

         จากกรณีที่มีพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บบางส่วนในเขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันขอเข้าพบผู้บริหารของบริษัท เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 เพื่อยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับงาน ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

         อ่านเพิ่มเติม ไรเดอร์แกร็บ รวมตัวประท้วง เรียกร้องฟังปัญหางาน ก่อนบุกทำเนียบยื่นหนังสือ

Grab
ภาพจาก Grab 

         ข้อเรียกร้อง คนขับแกร็บ : กติกาการทำงานต้องเป็นธรรม รอลูกค้าไม่เกิน 5 นาที, หากลูกค้ายกเลิกออร์เดอร์กลางคัน ต้องได้ค่าเสียเวลา 20 บาท, งานแบชต้องเป็นออร์เดอร์จากร้านเดียวกันเท่านั้น, มีคอลเซ็นเตอร์ 24 ชม.

         คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : บริษัทได้กำหนดและประกาศใช้หลักปฏิบัติและจรรยาบรรณสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ และระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ โดยคำนึงถึงหลักกฎหมาย หลักความปลอดภัยและความมั่นคง ในขณะเดียวกันก็มุ่งยกระดับมาตรฐานการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ โดยได้พยายามสื่อสารให้พาร์ตเนอร์คนขับรับทราบอย่างชัดเจนเพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการให้บริการ ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชันคนขับ รวมถึงการจัดอบรม
 
         ข้อเรียกร้อง แกร็บ : หากถูกแบนอย่างไม่เป็นธรรม คนขับแกร็บสามารถร้องเรียนได้ทันที

         คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและคุณภาพในการให้บริการ บริษัทจำเป็นต้องกำหนดระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ โดยมีการระบุบทลงโทษที่แตกต่างกันไปตามระดับความร้ายแรงหากมีการฝ่าฝืน ตั้งแต่การตักเตือน การระงับสัญญาณชั่วคราว จนถึงการระงับสัญญาณถาวร อาทิ ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุอาชญากรรมหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การข่มขู่คุกคาม การทำร้ายร่างกาย หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นประเด็นร้ายแรงที่ไม่สามารถผ่อนปรนได้ จึงจำเป็นต้องทำการระงับสัญญาณถาวร ทั้งนี้ ตามกระบวนการแล้ว บริษัทจะดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงจากทั้งผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนและพาร์ตเนอร์คนขับที่ถูกร้องเรียน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรม และจะพิจารณาดำเนินการตามลำดับขั้นตอนหากพบว่าพาร์ตเนอร์คนขับมีการกระทำผิดจริง โดยพาร์ตเนอร์คนขับสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตลอดเวลาผ่านทางศูนย์ช่วยเหลือ (Help Centre) ในแอปพลิเคชันของคนขับ

Grab

         ข้อเรียกร้อง แกร็บ : บริษัทต้องช่วยเหลือทันทีหากเกิดอุบัติเหตุเจ็บหรือตาย โดยไม่ต้องรอมติจากบริษัทแม่ในสิงคโปร์

         คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : ขอยืนยันอีกครั้งว่าได้จัดทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ตเนอร์คนขับทุกคนในทุกเที่ยวของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในตลาด
 

         ข้อเรียกร้อง แกร็บ : ทุกคนต้องได้เงินคืน 3% เมื่อสิ้นปีตามกฎหมาย, ได้ค่าเคลมอาหารภายใน 24 ชม., ค่าตอบแทนในต่างจังหวัดต้องใกล้เคียงค่าตอบแทนใน กทม.

          คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนจากการให้บริการ บริษัทเข้าใจและตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่พาร์ตเนอร์คนขับให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ในการบริหารค่าตอบแทนนั้น บริษัทจำต้องคำนึงถึงการสร้างความสมดุลของระบบอุปสงค์-อุปทาน โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าเป็นพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 บางรายเป็นผู้ตกงานหรือถูกพักงาน จึงมาหารายได้เสริมผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่มหาชนมากขึ้น

         ทั้งนี้ บริษัทพยายามอย่างยิ่งที่จะบริหารจัดการประเด็นดังกล่าวอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดการรักษาสมดุลและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในวงจรธุรกิจ ทั้งพาร์ตเนอร์คนขับ พาร์ตเนอร์ร้านอาหาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ
 
         บริษัทได้รับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ตเนอร์คนขับผ่านช่องทางต่าง ๆ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้รับจะถูกนำมาใช้พิจารณาเพื่อปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Grab ตอบทุกประเด็น เรื่องค่าตอบแทน-ประกัน หลังคนขับรวมตัวประท้วง อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2563 เวลา 14:21:54 19,537 อ่าน
TOP