x close

อัยการแจง ไม่ฟ้อง น้องธนาธร ปมให้สินบน จนท. ทรัพย์สินฯ เหตุไม่ใช่ผู้ต้องหา

         อัยการสูงสุด แถลงชี้แจง ไม่มีอำนาจฟ้อง สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ คดีให้สินบนเช่าที่ดินทรัพย์สินฯ เนื่องจากไม่ใช่ผู้ต้องหา เผยตำรวจกำลังทำคดี

สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก ThaiPBS

          วันที่ 9 ธันวาคม 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ฟ้อง นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อครั้งเป็นประธานบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ฐานให้สินบนเพื่อแลกกับสิทธิ์ในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ย่านชิดลม นั้น

          จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ต้นปี 2560 มีนายหน้าไปพบนายสกุลธร เพื่อเสนอที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินฯ ให้เช่า นายสกุลธรให้ความสนใจ จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ เสนอให้นายสกุลธรยื่นขอเช่าตามปกติ และมีการจ่ายเงินงวดแรก 5 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ ต่อมาเดือนมีนาคม 2560 เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินฯ ได้ปลอมเอกสารราชการ มอบให้นายหน้าไปให้นายสกุลธร ว่าบริษัท เรียลแอสเสทฯ ผ่านคุณสมบัติ แต่บริษัทก็ยังไม่ได้สิทธิ์การเช่าที่ดิน จึงเร่งรัดให้ดำเนินการ ผู้ต้องหาจึงได้ปลอมเอกสารอีกฉบับ จนกระทั่งสำนักงานทรัพย์สินฯ ไปตรวจสอบพบจึงได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องฐานปลอมเอกสาร

อัยการสูงสุด
          พนักงานสอบสวนจับกุมผู้ต้องหาได้และส่งให้อัยการในปี 2562 ประกอบด้วยผู้ต้องหา 2 คน คือ นายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และนายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช พร้อมกับระบุข้อเท็จจริงในสำนวนว่า ในส่วนของนายสกุลธรที่ได้ให้เงินเพื่อจูงใจพนักงานเจ้าหน้าที่โดยไม่ผ่านขั้นตอนปกติ เป็นลักษณะของการกระทำผิด จึงทำให้นายสกุลธรไม่เป็นผู้เสียหายนิตินัย ซึ่งเป็นอีกคดีที่พนักงานสอบสวนจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป จากนั้นศาลได้พิพากษาให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมีความผิดตามกฎหมาย

          ดังนั้น จากกรณีดังกล่าวตามที่มีข่าวออกมาว่าพนักงานอัยการไม่ได้ดำเนินคดีกับนายสกุลธรนั้น เนื่องจากนายสกุลธรไม่ได้เป็นผู้ต้องหา อัยการจึงไม่มีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง นอกจากนี้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจ่ายเงินนั้นเป็นข้อเท็จจริงที่ได้จากตัวผู้ต้องหาเท่านั้น ยังไม่มีการสอบพยานอื่นว่าเป็นความจริงมากน้อยเพียงใด และยังไม่ได้มีการสอบสวนนายสกุลธร ว่ามีการจ่ายเงินหรือไม่อย่างไร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้ความเห็นแล้วว่า ประสงค์จะแยกสำนวนนายสกุลธรเป็นคดีต่างหาก หากดำเนินการให้เสร็จและส่งมาให้อัยการต่อไป

สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก ThaiPBS

          ด้าน นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำนวนของนายสกุลธรอยู่ในระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวนว่าเป็นความผิดทางอาญาฐานให้สินบนหรือไม่ ดังนั้น การที่มีข่าวออกมาว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องนายสกุลธรนั้น จึงเป็นข้อเท็จจริงที่คลาดเคลื่อน

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการแจง ไม่ฟ้อง น้องธนาธร ปมให้สินบน จนท. ทรัพย์สินฯ เหตุไม่ใช่ผู้ต้องหา อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2563 เวลา 16:47:22 8,153 อ่าน
TOP