x close

ประมวล 10 ธ.ค. ปาระเบิดอนุสรณ์ 14 ตุลา - จี้ยกเลิก 112 - กลุ่ม WeVo วอนเปิดแยกเทเวศร์

 

                 ประมวลเหตุการณ์ 10 ธันวาคม เกิดเหตุปาระเบิดใส่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แกนนำกลุ่มราษฎร แถลงขอให้ยกเลิกมาตรา 112 ด้านกลุ่มการ์ด WeVo เจรจาตำรวจ เรียกร้องให้เปิดถนนเทเวศร์
            วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เกิดเหตุคนปาระเบิดใส่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมของกลุ่มราษฎร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 03.10 น.

            พ.ต.ท. ปิติพันธ์ กฤดากร ณ อยุธยา รอง ผกก.ป.สน.ชนะสงคราม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุแล้ว เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวัตถุระเบิดชนิดใด โดยกลุ่มนักศึกษาได้กวาดเศษตะปูและเศษท่อ PVC เก็บไว้ เพื่อเตรียมพื้นที่จัดกิจกรรมทีม

            สอบถามพยานผู้พบเห็นเหตุการณ์ได้ความว่า ขณะที่นอนอยู่ในรถที่จอดข้างอนุสรณ์สถาน พบเห็นกลุ่มชายขี่รถจักรยานยนต์มาจอด แล้วจุดชนวนระเบิดปาเข้ามา แต่ไม่กล้าออกมาดูเพราะกลัวอันตราย ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งติดตามไปแต่ไม่ทัน จึงเร่งไล่ดูกล้องวงจรปิดเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป

            ขณะที่ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมด้วย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และผู้ที่ได้รับผลกระทบ 7 คน จาก 25 คน ร่วมกันแถลงข่าวเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


ในแถลงการณ์สรุปใจความได้ ดังนี้

            - เนื่องด้วยวันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันรัฐธรรมนูญ และเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากล ประชาชนผู้ซึ่งถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพโดยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 12 รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรานี้

            - แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดี ล้างมลทินและชดเชยแก่ผู้ที่เคยถูกดำเนินคดีจากกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยและประเทศไทย สามารถเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งเป็นการลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม

            - กฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการสร้างความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไม่สิ้นสุด หากมีการใช้มาตรานี้ต่อไป ก็จะเป็นการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน และอาจมีการกลั่นแกล้งกันแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ จึงต้องรณรงค์ให้มีการยกเลิกมาตรา 112

            - กลุ่มผู้ชุนนุมจะจัดตั้งแพลตฟอร์มเว็บไซต์ ชื่อว่า No112.com เพื่อให้เป็นช่องทางฐานสำหรับบุคคลที่ถูกแจ้งความ ถูกดำเนินคดี และได้รับการลงโทษจากมาตรา 112
            ด้าน เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ พร้อมกลุ่มการ์ดอาสา We Volunteer (WeVo) เข้าเจรจากับ พ.ต.อ. อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทางข้ามสะพานเทเวศรนฤมิตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาปิดสะพาน และวางแผงเหล็กกั้นทางข้ามไปยังฝั่งถนนลูกหลวง จนสร้างความลำบากแก่ประชาชน

            จากนั้น พ.ต.อ. อรรถวิทย์ ได้ยินยอมเปิดทางให้ประชาชนข้ามได้ปกติ เหตุการณ์เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

            นายปิยรัฐ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะเปิดทางให้ประมาณ 1-2 เมตร แต่ยังคงมีการวางลวดหนามหีบเพลงไว้ ซึ่งตนเกรงว่าชาวบ้านที่เดินผ่านไปผ่านมาจะถูกเกี่ยวหรือบาดจนได้รับบาดเจ็บ เพราะบริเวณนี้เป็นตลาดเทเวศร์ มีคนเดินข้ามคลองผดุงกรุงเกษมตลอดเวลา หากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมเปิดทางให้ก็จะเจรจากันจนถึงที่สุด


            อย่างไรก็ตาม ดูจากท่าทีแล้วเหมือนว่าเจ้าหน้าที่จะให้กลุ่ม WeVo เข้าไปเก็บลวดหนามออกเอง แต่ไม่รู้จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาอะไรอีกหรือไม่ นายปิยรัฐ ยืนยันว่า กิจกรรมของกลุ่มไม่ได้ทำเพื่อม็อบกลุ่มไหน แต่ทำเพื่อประชาชน เมื่อเก็บลวดเสร็จก็จะแยกย้ายกันกลับ

            หลังการเจรจา ป้าแอ๊ด แม่ค้าในตลาดเทเวศร์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปิดสะพาน ออกมาโวยวายว่า ตนใช้ชีวิตลำบาก เพราะข้ามไปค้าขายที่ตลาดฝั่งตรงข้ามสะพานไม่ได้ ฝากไปถึงรัฐบาลว่าหากจะปิดสะพาน หรือปิดตลาด ขอให้แจ้งกันก่อน

            ทั้งนี้ หากข้ามสะพานเทเวศรนฤมิตร ขึ้นถนนสามเสนและเลี้ยวขวาไปจะเข้าสู่ถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

ปาระเบิดอนุสรณ์ 14 ตุลา



ขอบคุณข้อมูลจาก
ข่าวช่องวัน, สำนักข่าว INN, เดลินิวส์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวล 10 ธ.ค. ปาระเบิดอนุสรณ์ 14 ตุลา - จี้ยกเลิก 112 - กลุ่ม WeVo วอนเปิดแยกเทเวศร์ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2563 เวลา 21:22:24 10,080 อ่าน
TOP