x close

ฉะยับ ! ก.วัฒนธรรม เบรกเกม Home Sweet Home ห้ามใช้ท่ารำไทย หวั่นทำให้คนกลัว - ทำร้ายศิลปะ

          คอเกมฉะยับ กระทรวงวัฒนธรรมสั่งเบรกเกม Home Sweet Home ใช้ท่ารำของผีนางรำในเกม เหตุจะทำให้คนกลัว และทำร้ายศิลปวัฒนธรรมไทย จนสุดท้ายต้องแก้ด้วยการทำภาพที่ลดความน่ากลัวลง

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home
ภาพจาก YggGame

           วันที่ 11 ธันวาคม 2563 นายภูวพัฒน์ ชนะสกล ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมมาธิการ E-Sport ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย มีการทวีตข้อความถึงความคืบหน้าเกม Home Sweet Home ว่า เพิ่งรู้จากที่ประชุมอนุกรรมการ เกม Home Sweet Home ตอนแรกจะเอาท่ารำไทยต่าง ๆ ใส่เข้าไปในเกมส์ แต่กระทรวงวัฒนธรรม ห้ามใช้ เพราะอาจจะทำให้คนกลัวการรำไทย เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมผี และเหตุผลอื่น ๆ ทางผู้ผลิตเลยต้อง คิดท่ารำใหม่เองหมดเลย

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home
           จากโพสต์ดังกล่าว ทางโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างรุมวิจารณ์กระทรวงวัฒนธรรมอย่างล้นหลาม มองว่า เป็นการแช่แข็งวัฒนธรรมตัวเองเกินไป ไม่ยอมปรับตัวตามยุคสมัย และหากยังคงทำแบบนี้ สักวันหนึ่งรำไทยคงจะหายสาบสูญ

           ต่อมา คิด ภูวพัฒน์ มีการทวีตเพื่อแก้ข่าวว่า "สรุปคือ ผู้ผลิตขอทางกระทรวงเรื่องภาพประกอบในเกม สื่อการสอน ท่ารำต่าง ๆ และอื่น ๆ แล้วทางกระทรวงไม่ให้ เพราะจะทำร้ายศิลปะวัฒนธรรมไทย ไม่ได้คิดท่ารำใหม่นะครับ ทางกระทรวงไม่ได้ห้าม แต่ไม่สนับสนุนเฉย ๆ ครับ"

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home

           ขณะเดียวกัน นายศรุต ทับลอย Director เกม Home Sweet Home มีการทวีตว่า "จริง ๆ แล้วไม่ใช่ ท่ารำผิด หรือแก้ท่ารำใหม่ครับ แต่ที่ขอไปคือภาพประกอบในเกม ไม่ว่าจะเครื่องดนตรีไทยและรูปภาพแบบสอนท่ารำต่าง ๆ ที่จะเอามาแปะให้ความรู้ เกี่ยวกับศิลปะรำและดนตรีไทยครับ ที่ไม่ได้รับความร่วมมือ ทั้งผมเจตนาดี แต่กลับถูกปฏิเสธครับ และบอกว่าตัวเกมจะทำร้ายศิลปวัฒนธรรมไทย เพราะเราทำผีนางรำออกมาและคนจะกลัว ผมเลยชะงักหยุดคิดไปพักใหญ่ แล้วบอกให้น้องที่ Art วาดภาพ ขึ้นมาเองทั้งหมด ต้องวาดเองเพราะเราไม่สามารถจะเอาภาพจากเน็ตได้ มันไม่ได้ แล้วจึงตัดสินใจปรับแก้ดีไซน์ ผีนางรำใหม่

           จึงเป็นเหตุผลให้ผม ปรับแก้ผีนางรำใหม่ให้สวยงาม และลดความน่ากลัวลง มันจึงไม่ออกมาน่ากลัวอย่างโปสเตอร์ที่เห็น เพื่อให้คนเห็นผีนางรำ เขายังคงสง่างามและสวยงามอยู่ครับ กลัวคนจะเข้าใจผิดกันว่าท่ารำไม่ถูกต้อง แล้วผมคิดใหม่จึงเข้ามาชี้แจงครับ

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home

           ตัวผมเอง พยายามระมัดระวังอย่างมาก ที่จะไม่ลบหลู่พระพุทธศาสนา และพ่อแก่ ที่อยู่ในเกม หรืออะไรเป็นของสูง ผมก็พยายามทำให้มันน่าเคารพศรัทธาครับ ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป ที่ทั้งเกมจะอยู่แค่ในโบเท่านั้น และต้องสวยเด่นสง่ามาก ไม่มีเอามาประกอบฉากในจุดอื่นในเกมเลย

           ส่วนเรื่องชฎาตกพื้นมันเป็น symbolic ที่บ่งบอกถึงนาฏศิลป์ไทยที่แปดเปื้อนเพราะความอิจฉา ริษยา ชิงดีชิงเด่น อาฆาตกัน ของตัวละครราตรีในเกมครับ ที่ไม่คู่ควรกับการเป็นนางรำ ผมไม่ได้คิดอะไรมากกว่านั้น"

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home

ข่าวห้ามใช้ท่ารำไทย ในเกม Home Sweet Home

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉะยับ ! ก.วัฒนธรรม เบรกเกม Home Sweet Home ห้ามใช้ท่ารำไทย หวั่นทำให้คนกลัว - ทำร้ายศิลปะ อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2563 เวลา 16:12:51 17,550 อ่าน
TOP