x close

ศาลสั่งประหารชีวิต พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

           ศาลตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาคดีเสี่ยชูวงษ์ แต่ให้การเป็นประโยชน์เหลือจำคุกตลอดชีวิต

           วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาคดีที่ พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายมานัส ทับทิม คนขับรถ, นายณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์, นายชาติชาย เมณฑ์กูล, นายประชาวิทย์ ศรีทองสุข และดาบตำรวจ ธงชัย วจีสัจจะ หรือ สจ.อ๊อด ที่ก่อเหตุร่วมกันอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้ เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิด 9 ข้อหา ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ และข้อหาอื่น เหตุเกิดช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

           คดีนี้ ศาลได้อ่านคำพิพากษาอย่างละเอียดตามพฤติการณ์กระทำความผิดของผู้ต้องหาแต่ละคน ใช้เวลาอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง อ่านคำพิพากษาตามที่โจทก์ยื่นฟ้อง ขอให้ลงโทษทุกกระทงความผิด และขอให้รวมคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่ ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์ พ.ต.ท. บรรยิน เข้าข่ายกระทำความผิดเกือบทุกข้อหา เช่น

           - กักขังหน่วงเหนี่ยว

           - ฆ่าโดยไตร่ตรอง

           - ซ่อนเร้นทำลายศพ

           - แต่งกายและแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่

           ส่วนที่พิเคราะห์แล้วไม่เข้าองค์ประกอบความผิด มีข้อเดียวคือ ซ่องโจร ส่วนจำเลยคนอื่น ๆ ศาลพิเคราะห์แยกไปตามองค์ประกอบความผิด สุดท้ายเมื่อพิเคราะห์อย่างละเอียดแล้ว ก็พิพากษาตามบทลงโทษ หนักสุดในแต่ละข้อหาที่มีหลักฐานกระทำความผิดชัดเจน

           โดย พ.ต.ท. บรรยิน และนายณรงค์ศักดิ์ จำเลยที่ 1 และ 3 มีความผิดฐานร่วมกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ ลงโทษประหารชีวิต, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ลงโทษประหารชีวิต, ฐานแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี, สวมเครื่องแบบเจ้าพนักงานฯ จำคุก 1 ปี, ซ่อนเร้นทำลายศพฯ จำคุก 4 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว

           ส่วนจำเลยที่ 2 มีความผิดฐานสนับสนุนให้กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน จำเลยที่ 4-6 มีความผิดฐานร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ ร่วมกันเรียกค่าไถ่ ลงโทษประหารชีวิต แต่ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ เฉพาะ พ.ต.ท. บรรยิน ศาลให้นับโทษต่อจากคดีโอนหุ้นจำคุก 8 ปี ของศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วย
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งประหารชีวิต พ.ต.ท. บรรยิน ตั้งภากรณ์ คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2563 เวลา 17:53:46 11,292 อ่าน
TOP