x close

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย อีก 1-2 วันฝุ่น PM2.5 จะหายสาบสูญ เจอลมหนาวพัดจนเกลี้ยง


          กรมอุตุนิยมวิทยา เผย อีก 1-2 วันฝุ่น PM2.5 จะหายสาบสูญ เหตุความหนาวจากจีนพัดลงมา จนทำให้ฝุ่นกระจายตัว ส่วนเรื่องฝนหลวงแก้ปัญหา กำลังดูอยู่

ฝุ่น PM2.5
ภาพจาก myboys.me / Shutterstock.com

          วันที่ 16 ธันวาคม 2563 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยสภาพอากาศล่าสุด โดยช่วงนี้มีฝุ่น PM2.5 หนาเป็นพิเศษว่า สภาพอากาศวันนี้เรามีเพดานอากาศต่ำ เนื่องจากช่วงอากาศหนาว เพดานอากาศจะต่ำ พอเพดานต่ำก็เห็นกลุ่มควันมาก รวมถึง 2-3 วันนี้ความกดอากาศสูงอ่อนกำลังลง ลมไม่พัด ฝุ่นที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ จึงดูปกคลุมมากขึ้น

          เราเจอแบบนี้ทุกปีในช่วงหนาว แต่ข่าวดีคือ อีก 1-2 วันความกดอากาศสูงจากตอนบนของประเทศหรือทางตอนใต้ของจีนจะลงมา พอความกดอากาศสูงลงมา จะทำให้ลมพัดแรงขึ้น ฝุ่นกระจายตัว

          ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สั่งให้กรมอุตุนิยมวิทยา ประสานกับกรมควบคุมมลพิษในเรื่องข้อมูล เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ๆ ส่วนช่วงปีใหม่นี้ ไม่แน่ใจว่า ความกดอากาศสูงจะมาต่อเนื่องหรือไม่

          ส่วนกรณีแนวคิดทำฝนเทียมแก้ปัญหา PM2.5 เรื่องนี้มีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายด้าน ไม่ใช่แค่ความชื้นอย่างเดียว คิดว่ากรมฝนหลวงน่าจะดูอยู่ว่า สามารถเข้าไปทำในสภาวะแบบนี้ได้หรือไม่ หลังจากนี้คงเข้าไปดำเนินการ



ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุนิยมวิทยา เผย อีก 1-2 วันฝุ่น PM2.5 จะหายสาบสูญ เจอลมหนาวพัดจนเกลี้ยง อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2563 เวลา 10:58:13 7,281 อ่าน
TOP