x close

ปิดฉากคดีสยอง ลวงฆ่าผ่านทวิตเตอร์ ฆ่าหั่น 9 ศพในญี่ปุ่น สู่วันนี้ที่ศาลสั่งประหาร

          ปิดฉากคดีสยอง ลวงฆ่าผ่านทวิตเตอร์ ฆ่าหั่น 9 ศพในญี่ปุ่น ซ่อนศพในอพาร์ตเมนต์ จนถึงที่สุดศาลสั่งโทษประหาร ด้านพ่อเหยื่อลั่นสาสมแล้ว แต่แค้นนี้จะระบายได้ยังไง

คนร้ายฆ่าหั่น 9 ศพ
ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

          จากกรณีคดีอาชญากรรมที่สร้างความสั่นสะเทือนทั่วสังคมญี่ปุ่น เหยื่อสาวหลายคนถูกฆาตกรล่อลวงผ่านทวิตเตอร์ ไปก่อเหตุฆ่าหั่นศพในอพาร์ตเมนต์ที่เขตซามะ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น กระทั่งต่อมาในวันฮาโลวีนปี 2560 ตำรวจได้บุกค้นเจอชิ้นส่วนศพของเหยื่อ 9 คน ถูกซ่อนไว้ในกล่องเก็บความเย็นและกลบด้วยทรายแมว นำมาสู่การจับกุมตัว ทาคาฮิโระ ชิราอิชิ ฆาตกรผู้ก่อเหตุ

          คดีของเขาได้ผ่านการสอบสวนและเข้าสู่กระบวนการไต่สวนในชั้นศาลมานานหลายปี กระทั่งล่าสุด ในวันที่ 15 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี ก็ได้เผยความคืบหน้าของคดี โดยพบว่าศาลแขวงของกรุงโตเกียว ได้มีคำพิพากษาโทษประหารชีวิต ทาคาฮิโระ ชิราอิชิ วัย 30 ปี ผู้ถูกขนานขนามว่าเป็น "ฆาตกรทวิตเตอร์" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คนร้ายฆ่าหั่น 9 ศพ
ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

การพิจารณาคดี สู่โทษประหารชีวิต


          ผู้พิพากษา นาโอคุนิ ยาโนะ ชี้ว่าเหยื่อทั้ง 9 รายไม่ได้ยินยอมที่จะถูกสังหาร และชิราอิชิก็สมควรที่จะเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่าคดีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างมากในประวัติศาสตร์อาชญากรรม และยังทำให้ผู้คนเกิดความกังวลถึงหนทางที่โซเชียลมีเดียฝังรากลึกลงสู่สังคม

          ที่ผ่านมา ประเด็นเรื่องที่ว่าชิราอิชิก่อเหตุสังหารโดยได้รับความยินยอมจากเหยื่อหรือไม่ กลายมาเป็นจุดสำคัญในการพิจารณาคดี โดยก่อนหน้านี้ทางอัยการเรียกร้องให้ศาลตัดสินโทษประหารชีวิต เพราะชิราอิชิได้รับสารภาพแล้ว แต่ทนายของเขากลับอ้างว่าเขาน่าจะมีความผิดในข้อหาที่เบากว่านั้น นั่นคือการฆาตกรรมโดยได้รับความยินยอมโดยปริยาย เมื่อพิจารณาจากข้อความที่เหยื่อส่งมาหาเขา

          แต่ทางอัยการยังพยายามชี้ว่า ไม่มีทางที่เหยื่อจะยินยอมได้เมื่อพิจารณาจากคำให้การของชิราอิชิ ว่าเหยื่อทั้งหมดขัดขืนตอนที่ถูกรัดคอ อีกทั้งจากการนำตัวชิราอิชิไปเข้ารับการทดสอบทางจิตเวช ยังยืนยันว่าเขาไม่ได้มีปัญหาทางจิตเวชขณะก่อเหตุ

          รายละเอียดตามคำฟ้อง ระบุว่า ชิราอิชิได้ทำการรัดคอและหั่นศพหญิง 8 คน และชาย 1 คน อายุระหว่าง 15-26 ปี ในระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2560 โดยเขายังถูกกล่าวหาว่าได้ล่วงละเมิดทางเพศเหยื่อที่เป็นผู้หญิงทั้งหมดด้วย

จุดเริ่มต้น คดีสยอง ฆาตกรทวิตเตอร์

          คดีดังกล่าวปรากฏสู่สังคมเป็นครั้งแรก เมื่อพี่ชายของหญิงวัย 25 ปี จากโตเกียว ได้ขอให้ตำรวจสอบสวนเรื่องการหายตัวไปของน้องสาว ซึ่งทางพี่ชายพบว่าน้องสาวได้ล็อกอินเข้าเว็บไซต์ของกลุ่มคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย เพื่อมองหาคนที่จะฆ่าตัวตายพร้อมกัน จากนั้นเธอก็ได้พูดคุยกับผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง นั่นคือชิราอิชิ โดยมีคนเห็นเธออยู่กับเขาเป็นคนสุดท้าย ก่อนที่หญิงสาวจะหายตัวไป

          เบาะแสที่ปรากฏ ทำให้ตำรวจบุกค้นอพาร์ตเมนต์ของชิราอิชิ กระทั่งเจอชิ้นส่วนศพของเหยื่อทั้ง 9 ราย ถูกหั่นซ่อนไว้ในกล่องเก็บความเย็น พร้อมโรยทรายแมวเพื่อกลบกลิ่น โดยผู้คนต่างเรียกขานที่เกิดเหตุว่าเป็นบ้านแห่งความสยองขวัญ และปรากฏว่าชิราอิชิได้ใช้ทวิตเตอร์ในการล่อลวงเหยื่อที่เป็นหญิงสาวให้มายังอพาร์ตเมนต์ของเขา โดยอ้างว่าจะฆ่าตัวตายพร้อมกัน หรือจะช่วยให้พวกเธอฆ่าตัวตายสำเร็จ

          สำหรับชายที่ตกเป็นเหยื่อนั้น เป็นเพื่อนของหนึ่งในหญิงสาวที่เขาล่อลวงมา โดยชายคนนี้ได้มาตามหาหญิงสาว เขาจึงจัดการฆ่าทิ้งตามไปอีกราย

แรงจูงใจของคนร้าย

          ชิราอิชิ เคยรับสารภาพว่าแรงจูงใจเกิดขึ้นจากความต้องการทางเพศในบางครั้ง แต่ก็มีเหยื่อบางรายที่เกิดขึ้นเพราะเขาต้องการเงินของเหยื่อ

          คดีที่เกิดขึ้นนำมาสู่กระแสการพูดถึงการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่น ที่ใช้สื่อออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และในการพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ก็ได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมาก โดยพบว่ามีคนกว่า 400 คน เดินทางมาเฝ้ารอคำตัดสินของศาล  

ความรู้สึกของครอบครัวเหยื่อ หลังการตัดสินคดี

          ด้านพ่อของเหยื่อวัย 17 ปี เผยกับสำนักข่าว NHK ว่า โทษประหารที่ชิราอิชิได้รับนั้นสาสมแล้ว "ผมอยากที่จะล้างแค้น แต่ครอบครัวของคนที่ตายทำอะไรไม่ได้เลย ผมไม่รู้จริง ๆ ว่าจะระบายความโกรธเกรี้ยวที่มีอยู่ได้ยังไง"

          ขณะที่พี่ชายของเหยื่อวัย 25 ปี ชี้ว่า หัวใจของเขาตายไปแล้ว ตั้งแต่ตอนที่ได้ยินคำให้การของฆาตกร "เขาดูไม่เสียใจเลยสักนิด มันเป็นความรู้สึกเหมือนผมถูกมีดที่แหลมคมทำให้เจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

ตำรวจ
ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี, เจแปนไทม์ส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดฉากคดีสยอง ลวงฆ่าผ่านทวิตเตอร์ ฆ่าหั่น 9 ศพในญี่ปุ่น สู่วันนี้ที่ศาลสั่งประหาร อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2563 เวลา 22:02:58 15,221 อ่าน
TOP