x close

กองทัพอากาศ แจงปมซ่อมห้องน้ำเครื่องบิน VVIP 54 ล้านไม่แพง เช็กราคากลางได้

          กองทัพอากาศ แจงปมซ่อมห้องน้ำเครื่องบินระดับวีวีไอพี รับส่งบุคคลสำคัญ A340-500 จำนวน 54 ล้าน ไม่แพงเกินไป เหตุไม่เหมือนการซ่อมห้องน้ำบ้านทั่วไป เพราะมีระบบที่ซับซ้อน ท้าไปเช็กราคากลางดูได้
ห้องน้ำเครื่องบิน 54 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก Flypix/Shutterstock.com

           จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารราคากลาง การใช้งบประมาณปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญ (วีวีไอพี) A340-500 รหัส HS-TYV จำนวน 1 ห้อง ราคา 54.43 ล้านบาท ซึ่งคนต่างสงสัยและวิจารณ์กันว่า แพงไปหรือไม่

           ล่าสุด (17 ธันวาคม 2563) เรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง ไม่ได้เป็นความลับอะไร เพราะมีการเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์กรมช่างอากาศที่ประกาศตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอยู่แล้ว

           สำหรับราคา 54.43 ล้านบาท ไม่ได้แพงเกินความจำเป็นจากราคาท้องตลาด สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ดัดแปลงอากาศยานที่มีการเปรียบเทียบราคาสมเหตุสมผล

           ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่า การปรับปรุงห้องน้ำนี้ ไม่ได้ง่ายเหมือนห้องน้ำบ้าน เพราะต้องมีการวางระบบท่อและออกแบบใหม่ เป็นวิศวกรรมราคาสูง ใช้เทคนิคประเทศเยอรมนี รวมถึงเครื่องบินนี้เป็นเครื่องบินมือสองที่ซื้อต่อจากการบินไทย มีการปรับปรุงไปแล้ว 1 ครั้ง คือ การเปลี่ยนเก้าอี้นั่ง เพราะของเดิมใช้งานมานาน ครั้งนี้ปรับปรุงห้องน้ำบ้าง



ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพอากาศ แจงปมซ่อมห้องน้ำเครื่องบิน VVIP 54 ล้านไม่แพง เช็กราคากลางได้ อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2563 เวลา 22:03:27 12,988 อ่าน
TOP