x close

สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม เจอแม่แชตมาบอกให้ลบ ชี้ น่าอาย - ไม่รักตัวเอง

 
               สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม เจอแม่แชตมาบอกให้ลบ ชี้ น่าอาย - ไม่รักตัวเอง เจ้าตัวเผย ที่ออกมารีวิวเพราะคนไทยยังมีความคิดแบบนี้อยู่ แถมมาจากคนในครอบครัว

               วันที่ 18 ธันวาคม 2563 เฟซบุ๊ก Maynu Supitcha ได้ออกมาโพสต์ภาพและข้อความรีวิวการเข้ารับการฝังยาคุมกำเนิด โดยเจ้าของเรื่องได้เล่าขั้นตอนต่าง ๆ ในการใช้บริการ และระบุว่า

               "สำหรับเราแล้ว เรามองว่าการมีเซ็กส์คือเรื่องธรรมชาติ ตัวกำหนดความพร้อมในการมีเซ็กส์ไม่ใช่อายุ แต่เป็นความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่นมากกว่า การคุมกำเนิดไม่ใช่เรื่องที่ควรอายเลย เพราะเรามองว่าการรับผิดชอบต่อตัวเองนั้นเป็นเรื่องปกติและควรเอามาพูดได้แบบปกติเนอะ"

               "เราติดภาพในหัวว่าการฝังยาคุมมันน่ากลัว และก่อนที่จะฝังเรายังแอบกังวลกับภาพลักษณ์ในสังคมอยู่ กลัวว่าคนอื่นจะมองเรายังไงจนกระทั่งเรานึกได้ว่ามันคือเรื่องปกติ และเราไม่อยากให้คนอื่นรู้สึกแบบเราอีกเพราะมันก็คือเรื่องปกติจริง ๆ นั่นแหละค่ะ"

               หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนกดไลก์ และแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก หลายคนก็ระบุว่าเป็นการให้ความรู้ที่ดี และยังช่วยให้หลายคนปรับมุมมองเกี่ยวกับการคุมกำเนิดในวัยรุ่นได้ด้วย

สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม




               ต่อมา เจ้าของเรื่องได้อัปเดตว่า หลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป แม่ของเธอ ได้ส่งข้อความแชตมาบอกให้ลบรีวิวดังกล่าวทิ้งไป พร้อมต่อว่าว่าเป็นเรื่องน่าอาย ทำตัวง่าย ถ้าโรงเรียนทราบ จะให้ออกจากโรงเรียน ไม่ใช่ฝรั่งทำไมไม่รักตัวเอง

               ซึ่งเรื่องนี้ เจ้าของเรื่องระบุว่า นี่คือเหตุผลที่เธอต้องออกมารีวิวการคุมกำเนิด เพราะยังมีความคิดแบบนี้ในสังคมไทย เธอยืนยันว่าการมีเซ็กส์เป็นเรื่องปกติ ตราบใดที่รับผิดชอบตัวเองและผู้อื่น เราต่างถูกตีกรอบด้วยจารีตที่ว่าเป็นผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว เด็กมีหน้าที่เรียนหนังสือ หรือการมีเพศสัมพันธ์กับคนรักต้องมีหลังแต่งงานเท่านั้น ต้องรักษาพรหมจรรย์ไว้

               การมีเซ็กส์ และการป้องกัน ไม่ควรถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าอาย กลับกัน มันคือการแสดงความผิดชอบ ปัจจุบันมีนโยบายมากมายที่สนับสนุนเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ทั้งองค์กรที่คอยให้ความรู้ พ.ร.บ. ต่าง ๆ แต่การศึกษาไทยไม่ได้ให้ความรู้ในเรื่องนี้อย่างละเอียด และสร้างค่านิยมผิด ๆ ให้กับตัวนักเรียนเอง ทำให้เกิดประเทศที่มีคุณแม่วัยใสมากที่สุดประเทศหนึ่ง การมีเพศสัมพันธ์ไม่ผิด การมีอารมณ์ทางเพศไม่ผิด แต่สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นเกิดจากการไม่ให้ความรู้ที่ดีพอ และมีค่านิยมที่ทำให้เด็กไม่กล้าที่จะปรึกษาผู้ใหญ่ต่างหาก    
??
               "การป้องกัน ไม่ใช่เรื่องที่ผิด โรงเรียนไม่มีสิทธิ์ไล่ออกอย่างแน่นอน ตนรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม ตนผิดตรงไหน ตนเราว่าเรื่องนี้ไม่ได้ผิดที่ตัวบุคคล ส่วนตัวมองว่าเป็นเพราะระบบสังคมที่เขาผ่านมาหล่อหลอมให้เขามีความคิดแบบนี้มากกว่านะคะ"

สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม

สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Maynu Supitcha

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวแชร์ประสบการณ์ รีวิวฝังยาคุม เจอแม่แชตมาบอกให้ลบ ชี้ น่าอาย - ไม่รักตัวเอง อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2563 เวลา 19:52:00 44,199 อ่าน
TOP