x close

จากซีรีย์ดังเกาหลี "Start-Up" สู่การแกะรอยสตาร์ทอัพไทยรุ่นบุกเบิก

          ซีรีย์ดังเกาหลี  เรื่อง "Start-Up" ทางช่อง Netflix ได้สร้างกระแสความนิยมในหมู่ผู้ชมชาวไทยจนเกิดกระแสเกี่ยวกับตัวนักแสดง เส้นเรื่องทำให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน หันมาสนใจธุรกิจ "สตาร์ทอัพ" มากขึ้น ด้วยความเรียลของบทที่สะท้อนให้เห็นถึงสตาร์ทอัพที่ดีจนประสบผลสำเร็จ สะท้อนผ่านวิธีคิด การดำเนินชีวิตของตัวละคร
Amado

Amado

          แล้ว..วงการสตาร์ทอัพในประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง เข้มข้น รุดหน้า เหมือนกับวงการสตาร์ทอัพแดนกิมจิหรือไม่ ในช่วง 3-4 ที่ผ่านมา วงการดังกล่าวคึกคักมาก มีผู้ประกอบการเกิดใหม่มากมาย และหลายคนเข้าใจว่าสตาร์ทอัพต้องเป็นกลุ่มบริษัท Tech Company หรือบริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่านั้น

          ในความเป็นจริงแล้ว "Start-up" คือการเริ่มต้นธุรกิจเพื่อการเติบโตแบบก้าวกระโดด มีวิธีสร้างรายได้ที่สามารถหาเงินแบบทำซ้ำและขยายได้ง่ายนั่นเอง ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน   แล้วอยากรู้ไหมล่ะสตาร์ทอัพไทย เจ๋ง..เจ๋ง ในบ้านเรามีบ้างหรือเปล่า..ลองมาหาแกะรอยดูกันสักหน่อยจะดีกว่า

          บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่าย วิตามินและอาหารเสริมภายใต้แบรนด์ "อมาโด้" เดิมชื่อ บริษัท เชนธนา ซัพพลีเมนท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557 ก่อนเปลี่ยนชื่อเมื่อ 22 พฤษภาคม 2560 ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 43 ล้านบาท ปัจจุบันมีเพิ่มทุนเป็น 100 ล้านบาท โดยมี "เชน ธนา" อดีตศิลปินบอยแบนด์ ยุคเจนวาย เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกับ "เจมส์ กาลย์กัลยา" ภรรยา อดีตรองมิสแกรนด์ไทยแลนด์ปี 2556 ถือเป็นสตาร์อัพรุ่นบุกเบิกของเมืองไทย ก่อนกระแสสตาร์ทอัพกระเพื่อมเสียอีก

Amado

Amado

Amado

          จากการเริ่มต้นทำธุรกิจในโรงรถในบ้าน จนประสบผลสำเร็จสร้างยอดขายกว่า 2,300 ล้านบาทในปี 2563 สามารถเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ ส่งให้แบรนด์อมาโด้กลายเป็นแบรนด์แถวหน้าของธุรกิจวิตามินอาหารเสริมไทย และถูกกล่าวถึงมากที่สุดในปีที่ผ่านมา ด้วยการดึงตัว "ฮยอนบิน" ซูเปอร์สตาร์อันดับต้น ๆ ของเอเชียมาเป็นพรีเซ็นเตอร์

Amado

          ด้วย เชน ธนา มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จ เมื่อมีโอกาสจับธุรกิจกิ๊ฟช็อปจากเงิน 2 แสนบาท จนมีเงินหมุนเวียนเดือนละหลายหมื่นบาท และเริ่มขยายธุรกิจสู่ร้านขายเสื้อผ้าประตูน้ำ ธุรกิจไปได้ดี มีเงินหมุนเวียนนับครึ่งล้าน ในแต่ละเดือนแต่ต้องมาประสบปัญหาการเมือง "ม็อบปิดราชประสงค์" ทำให้การค้าขายหยุดชะงัก จากเงินหมุนคล่องมือ สู่หนี้ร่วม 5 ล้านบาท
Amado

Amado

          "เชน ธนา" ต้องผันตัวเข้าสู่งานประจำด้วยการเป็นพนักงานการตลาดให้กับ "วุฒิศักดิ์คลินิก" ใช้ความเพียรไต่เต้าจากเงินเดือนหลักหมื่นสู่หลักแสน ไปพร้อมกับการสะสมประสบการณ์ด้านการตลาดที่เพิ่มพูนขึ้น เมื่อวันหนึ่งเขาพบลูกค้าที่ต้องการมาเข้าคอร์สเจ้าสาวแต่กลับไม่มีเงินพอซื้อคอร์สแล้วคอร์สเล่าที่นำเสนอให้ จนเมื่อสุดท้ายได้เสนออาหารเสริมบำรุงผิวสำหรับรับประทาน เจ้าสาวคนนั้นตัดสินใจซื้อทันทีแบบไม่ลังเล นั้น!..สะท้อนให้เห็นว่า คนต้องการดูแลตัวเองให้ดีขึ้นและพร้อมที่จะจ่ายหากเขามีกำลังซื้อพอ

Amado

          เหตุการณ์ในวันนั้นได้จุดประกาย Passion ให้คนหนุ่มสาวอย่าง "เชน ธนา" และ "เจมส์ กาลย์กัลยา" ที่เริ่มคบหาและวางแผนอนาคตร่วมกัน จากการมองเห็น "โอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่" ตลาดวิตามินอาหารเสริม เป็นตลาดที่ผู้บริโภคพร้อมจ่ายเพื่อดูแลตัวเองให้ดีขึ้น สามารถสร้างรายได้แบบทำซ้ำและขยายได้ง่าย และแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของคน "เชน ธนา" และ "เจมส์ กาลย์กัลยา" ภรรยา พร้อมทีมงาน 3 คนแรก ได้แก่ เต้ย วิชชุดา แนน ภิญญ์พลอย และ เปรม เปรมศินี กลายเป็นห้าทหารเสือผู้บุกเบิก "อมาโด้" เริ่มต้นบุกเบิกธุรกิจทำทุกขั้นตอนจากคน 5 คน ทั้งแพคของ ทำกราฟฟิกสื่อโฆษณา ทำการตลาดเอง ทำงานกันแบบไม่ถามหาวันหยุด 7 วัน ทุกคนในทีมพร้อมที่จะอุทิศตัวเพื่องาน
Amado

Amado

          อมาโด้เริ่มธุรกิจสตาร์อัพเล็ก ๆ ที่รู้สึกว่ายอดขายวันละ 500 กล่องก็ยากแล้ว ผ่านการแก้ไขปัญหารายวันให้ลุล่วง สั่งสมเป็นประสบการณ์ สู่แนวทางวิธีคิดที่พัฒนาเติบโตขึ้น ด้วยการมีเป้าหมายร่วมกันมี Mission ที่ท้าทายขึ้นเรื่อย ๆ จนทำรายได้หมุนเวียนเข้าบริษัท 3 แสนบาท ต่อมาพวกเขาก็กล้าที่จะขยับเป้ารายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านบาท เพราะมองเห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจสุขภาพ ยุคแรกเริ่มของ  Start-up ส่วนใหญ่จะเกิดจากการจัดตั้งหลากหลายวิธี เช่น การระดมทุน การ Pitching หาผู้ร่วมลงทุน หรือการกู้เงินจาก Angel fund ซึ่งยุคแรกธุรกิจอื่นมักจะเริ่มต้นด้วยการระดมทุน แต่สำหรับอมาโด้นั้น เลือกเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ยังไม่มีความรู้เรื่องการทำธรุกิจ Start-up เลย แต่เชน ธนา และทีมบุกเบิกเลือกเริ่มต้นธุรกิจแบบ Start up จากการลงมือเขียนแผนธุรกิจเข้านำเสนอกับ Angel fund จนได้เงินก้อนแรก 5 ล้านบาทมา
Amado

          ขณะที่รายได้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ใน ปี 2559 มีรายได้ 79.5 ล้านบาท ปี 2560 มีรายได้แตะ 222 ล้านบาท แต่ในปี 2561 อมาโด้เจอวิกฤตธุรกิจอาหารเสริม จากผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแบรนด์อื่นที่ไม่มีคุณภาพ จนผู้บริโภคที่รับประทานได้รับอันตราย ส่งผลให้ผู้บริโภคในตลาดเกิดคำถามกับคุณภาพอาหารเสริมทุกแบรนด์ในตลาด รวมทั้งอมาโด้ด้วยส่งผลให้รายได้ในปีนั้นลดลงเหลือ 176 ล้านบาท แต่ก็เป็นเพียงวิกฤตระยะสั้น ต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการปราบปรามสกินแคร์ที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งสินค้าภายใต้แบรนด์อมาโด้ทุกตัวผ่านมาตรฐานทั้งหมด เพราะอมาโด้ให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์เป็นหัวใจสำคัญ อมาโด้ลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง จากพลังความมุ่งมั่นและความตั้งใจทั้งยังแข็งแรงขึ้น ทำให้ในปี 2562 รายได้เติบโตขึ้นมาเป็น 694 ล้านบาท จากวันนั้นจนถึงวันนี้ธุรกิจเราเติบโตมาเป็นธุรกิจพันล้าน เพียง 11 เดือนในปี 2563 ก็สามารถสร้างรายได้แตะ 2,300 ล้านบาท นับเป็นมูลค่าธุรกิจที่เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 เท่าจากวันแรก
Amado

Amado

          แต่ความสำเร็จในแง่รายได้ไม่ใช่จุดมุ่งหมายเดียวของอมาโด้ อีกจุดมุ่งหมายคือการสร้างดีเอ็นเอของอมาโด้ "เชน ธนา" ได้เป็นต้นแบบให้กับพนักงานในองค์กร จากเงินเดือน 2 หมื่นบาท สู่หลักแสนได้ภายใน 5 ปี ด้วยสามารถบาลานซ์ชีวิตส่วนตัวและการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหลักคิด 2S คือ Singularity คือการยึดหลักแนวคิดของ John von Neumann (1950) หุ่นยนต์พัฒนาได้ด้วยตัวมันเองอยู่เรื่อย ๆ สุดท้ายมันเก่งจน "คน" ตามไม่ทัน
Amado

          อมาโด้จึงยึดหลักการพัฒนาการทำงานของพนักงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ก้าวกระโดด ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพื่อให้งานสำเร็จในระยะเวลาที่สั้นลง Simulation การจำลองสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงในความคิดก่อน เพื่อประเมินผลลัพธ์และเตรียมพร้อมในการรับมือ จะเห็นช่วงเวลา 3 ช่วงเสมอ คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต พอจำลองว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ก็จะเห็นความเป็นไปได้ที่จะเกิด ทั้งผลลัพธ์และอุปสรรค นำไปสู่การทำงานและการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

Amado

          จุดเริ่มต้นจากการล้มสู่การลุกขึ้นยืนด้วย Passion ของคนหนุ่มสาว ที่เต็มเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ปัจจุบัน อมาโด้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ยอดขาย 2,300 ล้านบาท และแบรนด์วิตามินอาหารเสริมแถวหน้า ปีหน้าพวกเขาปักธงนำบริษัทก้าวสู่ "บริษัทมหาชน" ด้วยการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกก้าวใหญ่ของสตาร์อัพรุ่นบุกเบิก จากกรณีตัวอย่าง อมาโด้ ทำให้เห็นว่า สตาร์อัพไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก แน่นอน
Amado

Amado

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากซีรีย์ดังเกาหลี "Start-Up" สู่การแกะรอยสตาร์ทอัพไทยรุ่นบุกเบิก อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2563 เวลา 13:31:27 13,215 อ่าน
TOP