x close

2 มกราคม วันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ วันสำคัญสำหรับคนรักการกินแบบไม่อั้น !!

          เผยที่มาวันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ (National Buffet Day) วันสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนอิ่มหนำสำราญกับอาหารมากมายได้แบบไม่อั้น !
วันบุฟเฟ่ต์

          แม้ว่าทุกวันนี้จะมีวันสำคัญ ๆ ที่น่าสนใจและบัญญัติขึ้นมาใหม่มากมาย แต่สำหรับคนที่ชอบการกินเป็นชีวิตจิตใจแล้ว เราจะพาไปแนะนำให้รู้จักกับ “วันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ” วันที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเฉลิมฉลองไปกับการกินอาหารนานาชนิดได้แบบไม่จำกัด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2 มกราคม ของทุกปี ซึ่งถ้าหากใครอยากรู้ที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร มีความสำคัญอะไรบ้างนั้น อย่ามัวรอช้า ตามมาดูกันเลยค่ะ

ที่มาที่ไปของวันบุฟเฟ่ต์

          ก่อนอื่นต้องขอเล่าย้อนกลับไปตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของการกินบุฟเฟ่ต์ มาจากการกินอาหารแบบ “Brännvinsbord” ของชาวสวีเดน ในช่วงศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นรูปแบบการรวบรวมอาหารและเครื่องดื่มจำนวนมากไว้ให้ทุกคนเลือกกินตามใจชอบ ทว่าจะแยกห้องกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย

          ก่อนที่ในศตวรรษที่ 18 จะพัฒนากลายมาเป็นการกินอาหารแบบ “Smörgåsbord” ซึ่งเป็นรูปแบบการเสิร์ฟเครื่องดื่มและของว่างจำนวนมากก่อนจะถึงอาหารจานหลักในมื้อค่ำ และก็แน่นอนว่าต่อมาภายหลังได้มีการรวบรวมอาหารจานหลักของมื้อค่ำเข้าไปในการกินอาหารรูปแบบนี้ด้วย

          หลังจากนั้นการกินแบบ “Smörgåsbord” เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น จนเมื่อปี 1939 ณ งาน New York World’s Fair ชาวสวีเดนที่มาร่วมจัดนิทรรศการได้จัดแสดงอาหารในรูปแบบนี้เพื่อให้เพียงพอต่อแขกมากมายที่เข้าร่วมในปีนั้น และนับจากนั้นมาก็ได้รับความนิยมไปทั่วนิวยอร์กและทั่วโลก โดยเริ่มมีการจัดอาหารอเมริกันในรูปแบบบุฟเฟ่ต์ขึ้นครั้งแรกที่ลาสเวกัส เปิดโอกาสให้ทุกคนเลือกกินอะไรก็ได้จากเมนูที่หลากหลาย จุดประสงค์เพื่อหลอกล่อให้ผู้คนอยู่ในกาสิโนนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีการออกโฆษณาทางโทรทัศน์อีกมากมายด้วย และถูกเรียกว่าการกินอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ไปโดยปริยาย ซึ่งคำว่า “บุฟเฟ่ต์” มีรากศัพท์มาจากภาษาฝรั่งเศส เป็นชื่อของตู้เก็บจานที่ใช้ในการเสิร์ฟอาหาร แล้วกลายเป็นที่นิยมเพราะออกเสียงและจำง่ายกว่าคำว่า “Smörgåsbord” ในภาษาสวีเดนนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ การกินบุฟเฟ่ต์ในสหรัฐฯ ได้รับความนิยมน้อยลง เพราะมีรูปแบบการกินแบบอื่นที่รวดเร็วและสบายกว่า ก็เลยเกิดเป็นวันบุฟเฟ่ต์ขึ้น เพื่อให้ทุกคนรู้สึกอิ่มเอมและมีความสุขกับการกินบุฟเฟ่ต์ในวันที่ 2 มกราคม ของทุกปี นั่นเอง

วันบุฟเฟ่ต์

วิธีเฉลิมฉลองในวันบุฟเฟ่ต์

          ต้องบอกเลยว่าการเฉลิมฉลองวันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ นั้นง่ายดายมาก อันดับแรกให้พิจารณาว่าเราชอบหรือเหมาะกับอาหารบุฟเฟ่ต์แบบไหน เช่น อาหารทะเล อาหารเอเชีย อาหารอิตาเลียน หรือขนมหวาน จากนั้นก็เช็กดูว่ามีที่ไหนจัดงานหรือเปล่า ถ้าหากสะดวกก็ไปเข้าร่วมและอิ่มอร่อยได้ทั้งวัน ถ้าหากไม่สะดวกก็ลองเลือกร้านที่ใกล้บ้าน แล้วชวนเพื่อน ชวนคนรัก ชวนครอบครัว ไปกินด้วยกันให้อิ่มหนำสำราญ เท่านี้ก็เท่ากับร่วมเฉลิมฉลองให้กับวันบุฟเฟ่ต์ได้เป็นอย่างดีแล้ว

          อ้อ ถ้าหากใครไม่อยากออกไปกินบุฟเฟ่ต์ข้างนอก อาจจะลองทำอาหารสวีเดนกินเพื่อระลึกถึงต้นตำรับก็ได้ อาจจะใช้วิธีทำบุฟเฟ่ต์เลี้ยงเพื่อนและครอบครัวด้วยตัวเองก็ดี หรือไม่ก็อาจจะใช้วิธีนัดคนใกล้ตัวให้เตรียมอาหารมาคนละ 2-3 จาน จากนั้นก็แชร์และนั่งกินร่วมกัน ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียกินบุฟเฟ่ต์ที่แฮปปี้ไม่น้อยเลยค่ะ

3 เหตุผลที่ควรมีวันบุฟเฟ่ต์

          1. เพราะบุฟเฟ่ต์อร่อยและหลากหลาย แถมมีให้เลือกมากมาย กินอิ่มสบายได้แน่นอน

          2. เพราะบุฟเฟ่ต์ทำให้เรากินอาหารร่วมกันกับเพื่อน คนรัก หรือครอบครัว ได้อย่างแฮปปี้ ไม่ต้องแย่งหรือทะเลาะกัน มีความสุขหมดทุกฝ่าย ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดี

          3. เพราะเป็นการชวนให้คนหันมากินบุฟเฟ่ต์กันมากขึ้น ฉะนั้นอย่าลืมถ่ายและโพสต์รูปลงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ พร้อมติดแฮชแท็ก #BuffetDay เพื่อให้คนอื่นมองเห็นและเก็บเป็นความทรงจำด้วยล่ะ

เรื่องน่ารู้ของวันบุฟเฟ่ต์

          - การกินบุฟเฟ่ต์แห่งแรกของสหรัฐฯ เริ่มต้นที่ Vegas Hotel ในปี 1946

          - ช่วงปี 1960 เกือบทุกกาสิโนในลาสเวกัสต้องมีบริการอาหารแบบบุฟเฟ่ต์

          - อาหารบุฟเฟ่ต์ในกาสิโนช่วงปี 1960 มีราคาประมาณ 1.50 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

          - The Rio in Las Vegas ถือเป็นการกินบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

          - หลายคนเชื่อว่าที่วันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ จัดขึ้นในวันที่ 2 มกราคม เป็นการเปิดโอกาสให้กินต้อนรับปีใหม่อย่างสำราญและอุดมสมบูรณ์

          - ปัจจุบันประเทศสวีเดนก็ยังมีการกินแบบ Smörgåsbord อยู่ โดยในอาหารทั้งหมดต้องมีปลาเฮอริ่งดองด้วย ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นการกินแบบ Smorgasbords ที่แท้จริง

          - สามี-ภรรยาคู่หนึ่งเคยถูกไล่ออกจากร้านบุฟเฟ่ต์ Chuck-a-Rama หลังจากกินเนื้อย่างไปถึง 12 ครั้ง

          - ในปี 2016 พบว่าจำนวนการกินบุฟเฟ่ต์ในอเมริกาลดลง เนื่องจากผู้คนหันมากินแบบง่าย ๆ และเร็ว ๆ มากขึ้น

          เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่น่าสนใจจริง ๆ เชื่อว่าต้องถูกใจคนรักการกินแบบไม่อั้นแน่นอน !
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
nationaltoday และ daysoftheyear

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 มกราคม วันบุฟเฟ่ต์แห่งชาติสหรัฐฯ วันสำคัญสำหรับคนรักการกินแบบไม่อั้น !! อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2563 เวลา 17:02:46 2,692 อ่าน
TOP