Disease X โรคปริศนาใหม่ อาการคล้ายอีโบลา อันตรายกว่าโควิด 19 หากระบาดคือหายนะ

          ค้นพบโรคปริศนาใหม่ Disease X ยังไม่รู้สาเหตุ ชี้อาการคล้ายอีโบลา โอกาสตายสูง และอันตรายยิ่งกว่าโควิด 19 WHO ชี้ หากระบาด โลกอาจถึงขั้นหายนะ


โรคปริศนาใหม่

          เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แพทย์ค้นพบไวรัสปริศนาที่ประเทศคองโก ที่อาจมีความรุนแรงยิ่งกว่าโรคโควิด 19 และน่ากลัวกว่านั้นหลายเท่านั้น

          ศ. ดร.ฌอง-ฌาคส์ มูเยมเบ ตามฟูม ผู้ค้นพบโรคอีโบลา (Ebola) เมื่อปี 2519 เปิดเผยว่า โรคใหม่นี้มีชื่อว่า Disease X โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง แสดงอาการไข้เลือดออก เธอได้รับการตรวจหาเชื้ออีโบลา เนื่องจากมีอาการคล้ายผู้ป่วยอีโบลา แต่ผลออกมาเป็นลบ

โรคปริศนาใหม่

          แพทย์ต่างเกรงว่าเธออาจจะเป็น Patient Zero หรือ ผู้ป่วยรายแรกของโลกที่ป่วยเป็นโรค Disease X

          รายงานจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า Disease X หมายความว่า โรคที่เกิดจากเชื้อโรคที่ไม่ทราบชนิดและไม่ทราบสาเหตุ ปัจจุบันถูกบรรจุอยู่ใน 1 ใน 9 โรครุนแรง ในบัญชีรายชื่อโรคอันตรายและเป็นภัยต่อมนุษย์ เรียบร้อยแล้ว

          ข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า เชื้อโรคชนิดใหม่นี้แพร่กระจายได้เร็วพอ ๆ กับโรค Covid 19 และมีโอกาสการเสียชีวิตสูงเท่าโรคอีโบลา คือ 50-90 เปอร์เซ็นต์

          แม้ว่าในขณะนี้ Disease X จะยังอยู่ในขั้นสมมุติฐานและน่าสงสัย แต่อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า หากมันเกิดขึ้นจริงและเป็นโรคระบาดที่ไม่สามารถควบคุมได้ มันจะเป็นภัยระดับหายนะต่อมนุษยชาติ

(อ่านเพิ่มเติมการผลิตชุดตรวจโควิด 19 rt pcr )

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN, WHO, Daily Mai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Disease X โรคปริศนาใหม่ อาการคล้ายอีโบลา อันตรายกว่าโควิด 19 หากระบาดคือหายนะ อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2564 เวลา 16:17:36 69,272 อ่าน
TOP
x close