x close

แจ็ค หม่า หายไปไหน ? ไม่ปรากฏตัวร่วม 2 เดือน หลังวิจารณ์รัฐบาลจีน - ธุรกิจถูกสกัด

        แจ็ค หม่า หายไปไหน หลังไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะร่วม 2 เดือน ชี้หายตัวตั้งแต่วิจารณ์รัฐบาลจีน ทำธุรกิจกระทบ อาลีบาบาถูกตรวจสอบ



แจ็ค หม่า
ภาพจาก Frederic Legrand - COMEO / Shutterstock.com

        วันที่ 4 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส และยาฮู ไฟแนนซ์รายงานว่า แจ็ค หม่า (Jack Ma) มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบา (Alibaba) ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมานานกว่า 2 เดือนแล้ว นำมาสู่การตั้งคำถามถึงการหายตัวไปของเขา ภายหลังจาก แจ็ค หม่า ได้กล่าวสุนทรพจน์วิจารณ์ระบบการตรวจสอบของรัฐบาลจีน จนนำมาสู่ปัญหาระหว่างธุรกิจของเขากับทางรัฐบาล

        รายงานระบุว่า แจ็ค หม่า ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกเลย นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม 2563 ที่เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ในเซี่ยงไฮ้ วิจารณ์ระบบการตรวจสอบของจีนว่าเป็นเหมือนสิ่งยับยั้งนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งยังเปรียบระบบการเงินโลกเป็นเหมือน "คลับของคนแก่"

        โดยในช่วงหนึ่ง แจ็ค หม่า กล่าวว่า "ระบบการเงินในปัจจุบัน เป็นมรดกจากยุคอุตสาหกรรม เราต้องสร้างสิ่งใหม่ ๆ สำหรับยุคต่อไปและคนหนุ่มสาว เราต้องปฏิรูประบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน"

        ทั้งนี้ เพียงไม่นานหลังจากนั้น การเสนอขายหุ้น IPO มูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ของ Ant Group ซึ่งอยู่ในเครือของอาลีบาบา ก็ได้ถูกระงับ ทั้งที่การทำ IPO ดังกล่าวได้รับไฟเขียวจากหน่วยงานตรวจสอบของจีนแล้ว นอกจากนี้ทางรัฐบาลจีนยังได้เริ่มการสอบสวนบริษัทอาลีบาบา ว่ามีพฤติกรรมผูกขาดหรือไม่อีกด้วย

        ไม่เพียงเท่านั้น พบว่าในรายการ Africa's Business Heroes ซึ่งเป็นรายการแข่งขันของนักธุรกิจเพื่อชิงเงินทุนจำนวน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 44 ล้านบาท) แจ็ค หม่า ซึ่งควรจะปรากฏตัวในตอนสุดท้ายของรายการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ในฐานะกรรมการ กลับถูกแทนที่ด้วยผู้บริหารคนอื่นของอาลีบาบา อีกทั้งภาพของ แจ็ค หม่า ยังถูกถอดออกจากเว็บไซต์ของรายการเช่นกัน


        ขณะที่โฆษกของอาลีบาบา เผยเพียงว่าการที่ แจ็ค หม่า ไม่ได้มาร่วมรายการตอนสุดท้าย เกิดจากปัญหาด้านตารางงาน แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ นอกจากนั้น

        ทางด้าน มาร์ โมเบียส นักลงทุนชาวอเมริกัน แสดงความเห็นว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปด้วยความพยายามจำกัดสถาบันการเงินไม่ให้มีขนาดใหญ่จนเกินไป "ผมเชื่อว่ารัฐบาลจีนเข้ามาแทรกแซงเพราะพวกเขาตระหนักว่าจะต้องควบคุมบริษัทนี้ เพื่อไม่ให้ขยายใหญ่จนเกินไป"

ขอบคุณข้อมูลจาก รอยเตอร์ส , ยาฮู ไฟแนนซ์





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ็ค หม่า หายไปไหน ? ไม่ปรากฏตัวร่วม 2 เดือน หลังวิจารณ์รัฐบาลจีน - ธุรกิจถูกสกัด อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2564 เวลา 10:51:26 16,127 อ่าน
TOP