x close

บุกทลายโรงงาน นำถุงมือแพทย์ใช้แล้ว แพ็กใส่กล่องขายใหม่ โยง บ. ฉาวตุนหน้ากากอนามัย

          ตำรวจ พร้อมเจ้าหน้าที่ อย. บุกทลายโรงงานเถื่อนจ้างแรงงานนั่งคัดแยกถุงมือแพทย์ใช้แล้ว แพ็กใส่กล่องกลับมาขายใหม่ เตรียมนำไปขาย คาดมีมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท พบเชื่อมโยง บ.พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท ที่เคยมีข่าวฉาว กักตุนหน้ากากอนามัย     



          วันที่ 6 มกราคม 2564 เวลา 10.30 น. พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ. เนติวงษ์ กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายแหล่งลักลอบนำเข้าและแบ่งบรรจุถุงมือใช้แล้ว ย่านหนองแขม กทม. โดยสามารถยึดถุงมือที่รอการบรรจุประมาณ 3 ล้านชิ้น กล่องเปล่า เตรียมบรรจุ 95,000 กล่อง รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท

          โดยการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ ภายในสถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 ซอยเพชรเกษม 81 แขวงและเขตหนองแขม กทม. ซึ่งปิดกิจการไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ก่อนพบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสีที่มีสภาพทั้งดีและเสียเหมือนถุงมือใช้แล้ว ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่ โดยแบ่งตามสี เพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเป็นถุงมือรอการบรรจุกว่า 3 ล้านชิ้น กล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ PANYOS และ PURE Glove และยี่ห้ออื่นกว่า 5,000 กล่อง

          นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าถุงมือและอุปกรณ์การผลิตทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับบริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เลขที่ 35/530 ซ.เลียบคลองภาษีเจริญ ฝั่งเหนือ 8/4 เขตหนองแขม กทม. เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม พบเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกันกับที่ตรวจพบจุดแรก จึงยึดของกลางทั้งหมด

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


          พล.ต.ท. เพิ่มพูน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ปคบ. ทางสายด่วน 1135 และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. และ อย. ที่ร่วมกันดำเนินการตรวจค้นจนสามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมาก เพราะถ้าหากปล่อยให้ถุงมือยางชุดดังกล่าวหลุดออกไป จะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ

          ขณะที่ ภญ.สุภัทรา ระบุว่า การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์นั้นจะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วน อย. 1556 ทั้งนี้หากพบการลักลอบผลิตหรือนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือ ศรป. ได้ทุกวันในเวลาราชการ

          ทั้งนี้ บริษัท พันธ์ยศเฮลท์แพลนเนท มีเจ้าของคือ นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ อดีตเลขาธิการพรรคภราดรภาพ ที่เคยถูกจับกุมเนื่องจากการกักตุนหน้ากากอนามัยมาแล้ว
ขอบคุณข้อมูลจาก youTube กมล แย้มอุทัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกทลายโรงงาน นำถุงมือแพทย์ใช้แล้ว แพ็กใส่กล่องขายใหม่ โยง บ. ฉาวตุนหน้ากากอนามัย อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2564 เวลา 16:46:51 9,846 อ่าน
TOP