x close

สาวออฟฟิศ ทุ่มชีวิตทำงานหนักจนตาย ตามวิถี 996 ลบความเชื่อ งานหนักไม่เคยฆ่าใคร !

        สุดสลด พนักงานออฟฟิศวัย 22 ปี ในจีน เสียชีวิตจากการทำงานหนัก เลิกงานตี 1 ครึ่ง ตายก่อนวันขึ้นปีใหม่ ผลพวงจากการทำงานหามรุ่งหามค่ำ ตามวิถีการทำงาน 996

ทำงานหนัก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        วันที่ 5 มกราคม 2564 ยาฮูนิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ได้เกิดเหตุสลดขึ้น เมื่อพนักงานออฟฟิศผู้หญิงคนหนึ่ง ในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของภูมิภาคซินเจียง ประเทศจีน ได้เดินกลับบ้าน แล้วเพื่อนพนักงานด้วยกันก็เห็นเธอเอามือกุมท้องเอาไว้ แล้วสลบล้มลงไปตรงทางเท้า

        ด้านเจ้าหน้าที่พยาบาลได้มาช่วยเหลือเธออย่างทันควัน แต่หลังจากที่ทีมแพทย์ ใช้เวลา 6 ชั่วโมงในการยื้อชีวิตของเธอ สาวคนนี้ก็ได้จากไปอย่างสงบ

        ผู้หญิงคนนี้ มีนามสกุลว่า จาง และเป็นพนักงานของเว็บไซต์ Pinduoduo หนึ่งในบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในจีน และใหญ่ที่สุดในโลก นางสาวจาง เพิ่งทำงานที่บริษัทแห่งนี้ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น และเธอก็นับเป็นหนึ่งในเหยื่อของการทำงานตามวิถี 996 วิถีการทำงานที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างในวงการเทคโนโลยีในจีน

        การทำงานตามวิถี 996 นั้น หมายความว่า พนักงานที่เพิ่งเริ่มอาชีพการทำงานในวงการเทคโนโลยี จะถูกกระตุ้นและคาดหวังว่า จะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อบริษัท ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. รวมเวลาทำโอที ทำแบบนี้ 6 วันต่อสัปดาห์

ทำงานหนัก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        หลังจากนั้น แฮชแท็กที่กล่าวถึงการตายของนางสาวจาง ก็มีคนพูดถึงเป็นล้านครั้งบนเว่ยป๋อ และในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 เว็บไซต์ Pinduoduo ก็ได้ออกแถลงการณ์เรื่องนี้ออกมา แต่ไม่กล่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนางสาวจาง และยังมีรายงานอีกว่า ครอบครัวของนางสาวจาง ปฏิเสธที่จะให้มีการชันสูตรพลิกศพของเธออีกด้วย

        ในขณะเดียวกัน นายลี่ พนักงานของ Pinduoduo ก็ได้มาคอมเมนต์ตำหนิติติงการทำงานแบบถวายชีวิตให้บริษัท ว่า "พวกเราคนทำงานรากหญ้า ล้วนแล้วแต่เสียสละสุขภาพของตัวเองเพื่อแลกกับเงินเดือนเท่านั้น" จากนั้น โพสต์นี้ก็โดนลบไป และหลังจากนั้น บริษัท Pinduoduo ก็ออกมาขอโทษต่อคอมเมนต์ของนายลี่ และบอกว่า ทางบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของนายลี่ และนี่ไม่ใช่จุดยืนของบริษัทต่อการสูญเสียพนักงานในครั้งนี้


        อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเสียชีวิตของนางสาวจาง ทางประกันสังคมจะส่งคนมาลงพื้นที่ ติดตามการทำงานของ Pinduoduo

        การทำงานตามวิถี 996 เป็นการทำงานที่ แจ็ก หม่า มหาเศรษฐีระดับโลกของจีน ได้บอกว่าเป็นการทำงานอย่างดี ก่อนหน้านี้เดือนเมษายนปี 2019 แจ็ก หม่า บอกว่า เขาโชคดีสุด ๆ ที่ได้ทำงานล่วงเวลา และมุ่งมั่นขยันทำงานถึง 72 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉลี่ยวันละ 10 กว่าชั่วโมง) ในตอนที่เขายังเด็ก และนั่น คือเคล็ดลับความสำเร็จของเขา ทำให้เขาก้าวจากคนที่ไม่มีอะไรเลยในชีวิต กลายเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับโลก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวออฟฟิศ ทุ่มชีวิตทำงานหนักจนตาย ตามวิถี 996 ลบความเชื่อ งานหนักไม่เคยฆ่าใคร ! อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2564 เวลา 10:54:02 35,513 อ่าน
TOP