x close

เปิดขั้นตอน ประกันสังคม จ่ายเงินทดแทน 50% กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย โควิด 19

           ประกันสังคม ย้ำขั้นตอนนายจ้าง ผู้ประกันตน ยื่นขอรับประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย จากผลกระทบโควิด 19
เงินว่างงาน ประกันสังคม

           นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือในการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ให้กับผู้ประกันตน ในส่วนของ ประกันสังคม มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ในไทย ตาม "กฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมาย ว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ. 2563"

           โดยมีสาระสำคัญ ให้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานดังกล่าวแก่ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงานหรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน เนื่องจากต้องกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรค หรือไม่ได้ทำงาน เนื่องจากนายจ้างต้องหยุดประกอบกิจการ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เนื่องจากทางราชการมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ และลูกจ้างไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น ให้ลูกจ้างดังกล่าวมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน โดยให้ได้รับตลอดระยะเวลาที่มีการกักตัวหรือเฝ้าระวัง การระบาดของโรคหรือมีคำสั่งปิดสถานที่ดังกล่าว แล้วแต่กรณี แต่รวมกันไม่เกิน 90 วัน ซึ่งมีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563

เงินว่างงาน ประกันสังคม

เงินว่างงาน ประกันสังคม

           เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ สำนักงานประกันสังคม ได้เปิดให้นายจ้างและผู้ประกันตน ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ดำเนินการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนได้แล้ว ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

           - ให้ ลูกจ้าง ผู้ประกันตน กรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7 สามารถ download แบบ ได้ที่ www.sso.go.th) พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากที่ถูกต้อง แล้วนำส่งให้นายจ้างรวบรวมแบบฯ เพื่อบันทึกข้อมูลลูกจ้างตามแบบฯ สปส 2-01/7 และหนังสือรับรองการหยุดงานกรณีราชการสั่งปิด/กรณีกักตัว (นายจ้างที่ใช้ระบบครั้งแรกต้องลงทะเบียน เพื่อใช้ระบบก่อน)

เงินว่างงาน ประกันสังคม

           - เมื่อนายจ้างบันทึกข้อมูลลูกจ้างเสร็จสิ้น ให้นำส่งแบบฯ และหนังสือข้อมูลดังกล่าวข้างต้นในระบบ e-Service ส่งมายังสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ หรือทางไปรษณีย์ (ลงทะเบียน) ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-Service บน www.sso.go.th

           - หากข้อมูลถูกต้องครบถ้วน สำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชี ภายใน 5 วันทำการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง ผู้ประกันตน และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานประกันสังคม อีกทั้งลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อีกด้วย

           หากนายจ้างและผู้ประกันตน มีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ หรือโทร. 1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง)

เงินว่างงาน ประกันสังคม

          #SSONEWS2021 #ประกันสังคม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดขั้นตอน ประกันสังคม จ่ายเงินทดแทน 50% กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย โควิด 19 อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2566 เวลา 15:16:31 3,448 อ่าน
TOP