x close

หมอทวีศิลป์ เผยความในใจ หลังโดนขุดเรื่องเงินเดือน - รับเบี้ยประชุมเพียบ ยันทำงานด้วยใจ

           หมอทวีศิลป์ ตอบปมโดนขุดเรื่องเงินเดือน ได้รับเบี้ยประชุมจาก ศบค. อื้อ ยืนยันไม่มี ทุกวันนี้ได้รับเงินเดือนอย่างเดียว และไม่มีความสนใจที่มุ่งไปทางการเมือง

หมอทวีศิลป์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           วันที่ 8 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. มีการแถลงข่าวผู้ป่วยโควิด 19 ประจำวัน โดยในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว มีการตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่มีคนไปขุดเรื่องเงินเดือนของ นพ.ทวีศิลป์ รวมถึงเบี้ยประชุม เนื่องจากไม่พอใจที่แถลงข่าวว่า "สิ่งที่ผมอยากจะฝากทิ้งทายคือการพิจารณาตัวเองที่ผมบอกไว้ว่า ในฐานะโฆษก ในฐานะที่เป็นคนที่สื่อสารจากประชาชน โดยได้รับมอบหมายจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

           อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งที่ผมดำรงอยู่ในปัจจุบัน ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คือ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข มีพื้นที่รับผิดชอบอยู่ในอีสานใต้ หน้าที่นี้เป็นหน้าที่โดยตรง ส่วนโฆษก ศบค. เป็นตำแหน่งเพิ่มขึ้น

           มีคนไปค้นผมในเรื่องของเงินเดือน กรณีที่ผมพาดพิงเรื่องภาระภาษี ภาระของประชาชนคือภาระของภาษี ซึ่งมีการตัดต่อคำและบอกให้ผมไม่ต้องรับเงินเดือน เอาเงินเดือนไปให้คนอื่น ไปเจาะว่ามีเงินเดือนเท่าไหร่ เงินประจำตำแหน่งเท่าไหร่ มีไปทำเอกชนยังไง มีรับเรื่องค่าประชุมยังไงบ้าง ผมอยู่ตรงนี้ ไม่ได้มีเบี้ยประชุมจากการทำงานที่ ศบค. เลย ก็ทำงานทุกวัน ก็ไม่ได้พูดให้อะไรอย่างไร แต่มีคนอยากจะรู้ ออกไปสื่อมวลชน ผมก็อยากชี้แจงว่าเราทำงานด้วยใจ

หมอทวีศิลป์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           ทุกวันนี้ผมมีเงินเดือนอยู่แล้ว รัฐดูแลโดยพอประมาณ ถ้ามีเวลาก็ไปหาอาชีพเสริมเพื่อจุนเจือครอบครัว แต่ในช่วงโควิด-19 ก็ไม่ได้ออกไปตรวจงานข้างนอกเลย แทนที่จะได้ก็กลับไม่ได้ด้วยซ้ำ ไม่ได้ขอความเห็นใจอะไร แค่เป็นชุดข้อมูลต้องบอก

           เราเองเป็นข้าราชการ เมื่อนายสั่ง ผู้บังคับบัญชาสั่ง ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่หน้าที่มีหลากหลายเหลือเกิน ไม่สามารถโฟกัสอย่างเดียวได้ และผมมาจากสายการแพทย์ สิ่งที่ต้องเรียนรู้หนักที่สุดคือเรื่องกฎหมาย ความมั่นคง เรื่องของโรคระบาดวิทยา ซึ่งไม่ได้เป็นวิชาชีพของตัวเอง พยายามทำให้ดีที่สุด มีข้อบกพร่องแน่นอน แล้วผมบอกกับตัวเองว่าต้องเรียนรู้

           แต่สิ่งที่กระทบกับผมมากที่สุดคือ ในโซเชียลมีเดีย โยงผมไปกับการเมือง จะบอกว่าผมติดในอำนาจ เรื่องของการเมือง ผมขออนุญาตบอกว่าไม่เคยคิดจะไปทางด้านนั้นเลย แล้วอยากจะอยู่ในหน้าที่ราชการ แล้วทำให้ดี หน้าที่ของราชการก็ต้องประกาศตามภาคนโยบาย แล้วผมก็จะทำให้เต็มที่เพื่อประชาชน หน้าที่ของราชการ เป็นข้าราชการ ผมเป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำงานเพื่อประชาชนแทน ก็ภูมิใจในความเป็นตัวเอง

หมอทวีศิลป์
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           ตอนนี้ถ้าหากมีข่าวอะไรที่กระทบกับส่วนตัว ครอบครัว ก็ขอความเห็นใจนะครับ เพราะว่าจริง ๆ แล้ว กำลังใจของการทำงานทุก ๆ คนมันต้องมี ผมก็พยายามสร้างกับตัวเอง เพราะเป็นจิตแพทย์ และอยากสร้างกำลังใจให้คนไทยสู้กับโรคนี้ให้ได้ พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้เสมอ"

           นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังยกพระราชดำรัสสมเด็จพระสังฆราชมาด้วย คือ "คนที่เกิดมา มีแต่คนคอยช่วยเหลือ ถือว่าเป็นคนมีบุญ แต่คนที่เกิดมาแล้วได้ช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนที่มีบุญมากกว่า"

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอทวีศิลป์ เผยความในใจ หลังโดนขุดเรื่องเงินเดือน - รับเบี้ยประชุมเพียบ ยันทำงานด้วยใจ อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2564 เวลา 00:53:23 17,744 อ่าน
TOP