x close

บริษัทปรับเงินพนักงาน เข้าห้องน้ำเกินวันละครั้ง อ้างแก้นิสัยขี้เกียจ

 

              บริษัทเทคโนโลยีจีน ออกกฎเหล็ก ปรับเงินพนักงาน เข้าห้องน้ำเกินวันละครั้ง อ้างแก้นิสัยขี้เกียจ เจอวิจารณ์สนั่นโซเชียล


กฏบริษัท
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

             วันที่ 7 มกราคม 2564 เว็บไซต์ออดดิตี้เซนทรัล เผยเรื่องราวว่า บริษัทด้านวิทยาศาสตร์ไฟฟ้าและเทคโนโลยี ชื่อ Anpu ในเมืองดองกวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน บังคับใช้นโยบายแปลกประหลาดชวนอึ้ง หากพนักงานรายใดเข้าห้องน้ำเกินวันละ 1 ครั้ง จะต้องถูกปรับเงินเป็นการแลกเปลี่ยน

            พนักงานที่ไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าว ได้นำเรื่องราวไปโพสต์เผยแพร่บนสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า พนักงานคนไหนที่เข้าห้องน้ำเกินวันละ 1 ครั้ง จะถูกบันทึกชื่อ และปรับเงิน 20 หยวน (ประมาณ 100 บาท) โดยเมื่อวันที่ 20-21 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีพนักงานอย่างน้อย 7 ราย ถูกลงโทษปรับเงินดังกล่าว

            อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทได้อธิบายชี้แจงว่า นโยบายนี้เป็นการตัดสินใจของทางผู้บริหาร โดยให้เหตุผลว่า พนักงานหลายคนขี้เกียจ เสียเวลานานไปกับการเข้าห้องน้ำ ทั้งเข้าไปแอบอู้งาน และเข้าไปนั่งสูบบุหรี่


            ผู้จัดการบริษัท เผยกับสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ทางบริษัทมีความจำเป็น เนื่องจากไม่รู้จะจัดการกับพนักงานที่เกียจคร้านแอบเข้าห้องน้ำบ่อยครั้งอย่างไร ทางฝ่ายบริหารเคยเรียกคุยกับพนักงานเหล่านั้นแล้วหลายครั้ง ก็ยังไม่เห็นผลที่ดีขึ้น

            ทั้งนี้ เขายังชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตั้งกฎจำกัดการใช้ห้องน้ำเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการไล่พนักงานออก เพราะการหาคนงานใหม่ยากกว่า นอกจากนี้ ค่าปรับ 20 หยวน ก็ไม่ได้ให้พนักงานจ่ายเลย แต่จะไปหักจากโบนัสรายเดือนของพวกเขา

            ภายหลังจากเรื่องราวถูกแชร์ไปในโซเชียลมีเดีย ก็เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลายคนมองว่า เป็นการเอาเปรียบพนักงาน ทั้งยังเป็นการประจานให้อับอาย ทำไมการเข้าห้องน้ำถึงถูกต้องจำกัดอิสรภาพ

            ทั้งนี้ทั้งนั้น กลับมีผู้ใช้โซเชียลบางรายแสดงความเห็นใจทางบริษัท กล่าวว่า พนักงานบางคนก็ใช้ห้องน้ำบ่อย และนานเกินไป เมื่อมีจำนวนหลาย ๆ คนเข้า ย่อมส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทแน่นอน

            ในเวลาต่อมา ทางด้านสำนักงานทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของเทศบาลเมืองตงกวน ได้ออกมาเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการการสอบสวนในเรื่องนี้แล้ว โดยเบื้องต้นชี้ว่า กฎดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย



ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทปรับเงินพนักงาน เข้าห้องน้ำเกินวันละครั้ง อ้างแก้นิสัยขี้เกียจ อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2564 เวลา 09:58:46 5,609 อ่าน
TOP