x close

3BB ถูกแฮกเกอร์ ฉกข้อมูลส่วนตัวลูกค้า เรียกค่าไถ่ 15 ล้านบาท ล่าสุดแถลงแล้ว

           Jasmine International บริษัทแม่ของ 3BB และ Mono Group ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบ ฉกข้อมูลส่วนตัวลูกค้า และ ข้อมูลทางการเงิน กว่า 8 ล้านรายการ เรียกค่าไถ่ 15 ล้านบาท ล่าสุด 3BB ออกแถลงการณ์เดินหน้าเอาผิดผู้ก่อเหตุ

3bb โดนแฮก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 12 มกราคม 2564 ไบร์ททีวี รายงานว่า ขณะนี้กลุ่มแฮกเกอร์ Altdos ได้ประกาศว่าได้ทำการแฮกข้อมูลของบริษัท Jasmine International บริษัทแม่ของ 3BB และ Mono Group พร้อมระบุว่าพวกตนได้ทำการขโมยข้อมูลด้านการเงินของบริษัท ฐานข้อมูล HR ไปจนถึงข้อมูลลูกค้าของ 3BB และช่องทีวี Mono รวมทั้งหมดกว่า 8 ล้านรายการ รวมไปถึงข้อมูลทางการเงิน เช่น ราคาค่าโฆษณา ย้อนหลังไปจนถึงปี 2014 รายการโอนเงิน ยอดเงินคงเหลือในบัญชีแต่ละวันย้อนหลัง 6 ปี

          Altdos ยังระบุอีกว่า ได้ทำการเจาะเข้าข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของ Jasmine เป็นระยะเวลารวมกันกว่า 2 เดือน โดยไม่พบการป้องกันหรือแม้แต่ Firewall ใด ๆ แม้พวกตนจะมีการแจ้งเตือนวันและเวลาก่อนการโจมตี

          นอกจากนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Altdos ได้แจ้งไปยังบริษัทเรียกค่าไถ่ข้อมูลนี้เป็นเงิน 500,000 เหรียญ (ราว 15 ล้านบาท) โดยผู้บริหาร Jasmine ขอจ่ายเพียง 1 ใน 3 ส่วนอีก 2 ใน 3 ของค่าไถ่ ขออยู่ในรูปการจ้าง Altdos มาเป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่ง Altdos ปฏิเสธ และให้เวลาผ่อนจ่ายค่าไถ่เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์

3bb โดนแฮก
ภาพจาก ทวิตเตอร์ 3BB

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง 3BB ก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ข้อมูลบางส่วนของลูกค้าได้ถูกดึงไปเป็นข้อมูลของลูกค้า เช่น เลขลูกค้า เบอร์โทรศัพท์ อีเมล และวันเกิด เท่านั้น แต่ข้อมูลสำคัญเช่นบัตรเครดิต ข้อมูลทางการเงิน และสำเนาบัตรประชาชน ไม่ได้ถูกเข้าถึงซึ่งแฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวต้องการสร้างชื่อเสียง และมีเป้าหมายที่จะใช้ข่าวเป็นเครื่องมือในการขู่กรรโชกบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ จึงขอความร่วมมือ งดนำเสนอข้อมูลของกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้ พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะดำเนินการเอาผิดผู้ก่อเหตุเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป และจะเพิ่มประสิทธิภาพระดับความปลอดภัยของบริษัทให้มากขึ้น

3bb โดนแฮก

ขอบคุณข้อมูลจาก ไบร์ททีวี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3BB ถูกแฮกเกอร์ ฉกข้อมูลส่วนตัวลูกค้า เรียกค่าไถ่ 15 ล้านบาท ล่าสุดแถลงแล้ว อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2564 เวลา 15:43:02 17,446 อ่าน
TOP