x close

กรมบังคับคดี แจงแล้ว แม่ค้าโดนแบงก์ยึดทรัพย์ ทั้งที่พักชำระหนี้ช่วงโควิด 19

          อธิบดีกรมบังคับคดี แจง แม่ค้ากระบี่โดนธนาคารยึดที่ดินขายทอดตลาด ทั้งที่พักชำระหนี้ช่วงโควิด 19 โร่ร้องทุกข์ ศูนย์ดำรงธรรม

แม่ค้าโดนแบงก์ยึดทรัพย์
ภาพจาก ข่าวกระบี่

          จากกรณี นางพรรยวัต มิตรเมือง แม่ค้าชาวจังหวัดกระบี่ ได้รับหนังสือจากเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดกระบี่ เรื่องขายทอดตลาดที่ดินของตน ที่เอาไปจำนองไว้กับธนาคาร จำนวน 45,000 บาท ทำให้ตนเองแทบช็อก ทั้งที่ตนนั้นเข้าสู่ระบบพักชำระหนี้ช่วงโควิด-19 โดยหนังสือดังกล่าว ระบุประกาศขายทอดตลาดที่ดินของตน นัดแรกวันที่ 30 มกราคม 2564 ในราคา 87,780 บาทนั้น


          ล่าสุด (13 มกราคม 2564) กระทรวงยุติธรรม รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า นางอรัญญา ทองน้ำตะโก อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว เป็นการบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาลจังหวัดกระบี่ ซึ่งโจทก์ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดกระบี่ ยึดที่ดินของนางพรรยวัตที่เป็นจำเลยมาขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษา

แม่ค้าโดนแบงก์ยึดทรัพย์
ภาพจาก ข่าวกระบี่

          ทั้งนี้ ก่อนที่จะขายทอดตลาด โจทก์ได้ขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี งดการบังคับคดีไว้เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 21 เมษายน 2563 และหลังจากนั้น โจทก์ก็ไม่ได้ของดการบังคับคดีอีก เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงนำทรัพย์ออกขายทอดตลาด โดยมีกำหนดขายวันที่ 30 มกราคม 2564 ตามที่เป็นข่าว

          นางอรัญญา เปิดเผยอีกว่า กรมบังคับคดีเห็นว่า การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีจะเป็นประโยชน์กับคู่ความทุกฝ่าย หากเจ้าหนี้และลูกหนี้สามารถเจรจาการชำระหนี้กันได้สำเร็จ ก็จะไม่ต้องขายทอดตลาดทรัพย์ ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้เจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดกระบี่ ประสานไปยังโจทก์และจำเลย เพื่อมาเจรจาหาทางออกร่วมกันในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงยุติธรรม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมบังคับคดี แจงแล้ว แม่ค้าโดนแบงก์ยึดทรัพย์ ทั้งที่พักชำระหนี้ช่วงโควิด 19 อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2564 เวลา 13:09:44 19,864 อ่าน
TOP