x close

สิวสยอง...หนุ่มป่วยหนักปางตาย ปอดพัง 2 ข้าง เข้า ICU เป็นเดือน แค่เพราะบีบสิว

           สิว เป็นเรื่องที่น่ารำคาญใจ และไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิวใด ๆ ก็ตาม ถ้าสิวเกิดขึ้นก่อนวันสำคัญก็ปวดตับไม่ใช่น้อย แม้แค่เพียงเม็ดเดียวก็ตาม ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ จุดที่เกิดสิว บางทีมันไปโผล่ในจุดที่สร้างความเจ็บปวด เช่น ในรูจมูก ข้างจมูก หรือบริเวณใกล้กับปาก

บีบสิว ป่วยหนักปางตาย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วิธีจัดการกับสิวก็ต่างกันไป บ้างก็ปล่อยให้หายไปเอง บ้างก็ไปรักษา แต่หลายคนเลือกวิธีสุดฮิต นั่นก็คือ "บีบเองซะเลย" เช่นเดียวกับ เฉิน ชายชาวจีนผู้อาศัยอยู่ในมณฑลเจียงซู คนนี้

            เขาเป็นสิวแล้วมันรำคาญใจ จึงบีบมันทิ้ง และใครจะรู้ว่าการบีบสิวเม็ดนี้จะทำให้เขาเกือบตาย..

            จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ระบุว่า เฉินพบว่าตัวเองมีสิวที่ใต้ริมฝีปากเมื่อประมาณต้นเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ด้วยความที่เคยเป็นสิวตรงจุดนี้มาแล้ว และเคยบีบทิ้งไปโดยที่ไม่มีปัญหาอะไร เขาจึงบีบมันทิ้ง แม้ว่าภรรยาจะเตือนว่าไม่ควรทำก็ตาม

บีบสิว ป่วยหนักปางตาย
ภาพจาก Jiangsu Television

            กระทั่งวันรุ่งขึ้น เฉินมีอาการไข้ หายใจลำบาก และริมฝีปากบวมแดง เรื่องนี้ทำให้ เถียน ภรรยาของเฉินใจคอไม่ดี คิดว่าไม่ได้การแล้วแบบนี้ จึงตัดสินใจพาสามีไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว ซึ่งปรากฏว่าทุกอย่างแย่กว่าที่คิด

            แพทย์ตรวจพบว่าเฉินประสบภาวะปอดติดเชื้อทั้ง 2 ข้าง (Double Pneumonia) โดยเชื้อลุกลามไปทั่วปอดแล้ว จึงเร่งนำเขาเข้ารักษาตัวในห้อง ICU ทันที

            "เขามีสิวขึ้นที่คางค่ะ คือเขาเคยเป็นมาแล้วและก็บีบมัน ฉันก็เตือนเขาว่าอย่าไปบีบมันอีกนะ แต่เขาก็ไม่ฟัง ฉันคิดไม่ถึงเลยจริง ๆ ว่าแค่การบีบสิวจะทำให้เขาป่วยหนักได้ถึงขนาดนี้" เถียน ภรรยาของเฉิน กล่าว

บีบสิว ป่วยหนักปางตาย
ภาพจาก Jiangsu Television

            นพ.จู แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ผู้ป่วยมีอาการอักเสบติดเชื้อที่ริมฝีปาก ซึ่งลุกลามไปยังปอดทั้ง 2 ข้าง ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบและปอดล้มเหลว อาการอยู่ในขั้นสาหัสรุนแรงมาก

            เฉินนอนเป็นผักใน ICU เป็นระยะเวลานาน 1 เดือน จนกระทั่งการติดเชื้อทุเลาลง และขณะนี้อาการทรงตัวแล้ว แต่แพทย์ยังคงให้รักษาตัวอยู่ในห้อง ICU ต่อไป ยังไม่สามารถออกมาได้ เพราะเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มอีก

บีบสิว ป่วยหนักปางตาย
ภาพจาก Jiangsu Television

            หมอจู เผยอีกว่า จุดที่สิวขึ้นเรียกว่า สามเหลี่ยมอันตราย ไล่ตั้งแต่จมูก บริเวณระหว่างคิ้ว ลงมาจรดใต้ริมฝีปาก ซึ่งการบีบสิวบริเวณดังกล่าวอาจก่อให้เกิดการเจ็บป่วยหรืออักเสบติดเชื้อได้

            หากใครมีสิวขึ้นบริเวณนี้ ไม่ควรใช้มือเปล่าบีบ หรือสะกิด แกะ เกา และหากพบว่ารอบ ๆ หัวสิวมีอาการบวม แดง หรือเจ็บปวด ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิวสยอง...หนุ่มป่วยหนักปางตาย ปอดพัง 2 ข้าง เข้า ICU เป็นเดือน แค่เพราะบีบสิว อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2564 เวลา 16:28:14 41,577 อ่าน
TOP