x close

ประกันสังคม จ่ายให้ ! ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยง-พื้นที่ควบคุมสูงสุด ตรวจคัดกรองโควิด 19

           ประกันสังคม ออกประกาศแพทย์ฯ ให้การตรวจคัดกรอง ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงโควิด 19 เชิงรุก ในสถานประกอบการ ฟรี
ประกันสังคมโควิด

           นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกใหม่ในไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยพี่น้องแรงงานและประชาชนทุกกลุ่ม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมกันบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อทำงานเชิงรุกในการร่วมกันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ให้มีการจำกัดอยู่ในพื้นที่ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนสุขภาวะของประชาชนทั่วประเทศ

           คณะกรรมการประกันสังคม จึงมีมติเห็นชอบประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีคัดกรอง การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 โดยศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ เหลือพร ปุณณกันต์ ประธานคณะกรรมการการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม ลงนามในประกาศฯ

มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2564

ประกันสังคมโควิด

           สาระสำคัญในประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อค้นหาผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงในสถานประกอบการ ซึ่งพิจารณาจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามระดับความรุนแรงที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) โดยผู้ประกันตนต้องไม่ได้เป็นผู้รับสิทธิจากหน่วยงานภาครัฐอื่น หรือต้องไม่เคยได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ตามเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กำหนด หรือการตรวจคัดกรองก่อนทำหัตถการ ตามที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กำหนด หรือแพทย์ผู้ตรวจรักษาประเมินว่ามีความจำเป็น ตามดุลยพินิจของแพทย์

           สำหรับการพิจารณาจัดสรรจำนวนผู้ประกันตนที่จะได้รับการตรวจคัดกรองฯ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา จะขอความเห็นชอบการตรวจคัดกรองในสถานประกอบการจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครก่อน

           ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ในการตรวจคัดกรองฯ และค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการแก่สถานพยาบาล ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ตามระเบียบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าด้วยอัตราค่าตรวจวิเคราะห์และให้บริการ หรือตามที่คณะกรรมการการแพทย์กำหนด

ประกันสังคมโควิด

           เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงานประกันสังคมมีความมุ่งมั่นและทุ่มเทการทำงาน โดยยึดหลักการดำเนินงานภายใต้แนวทางของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการบูรณาการงานด้านบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ เกิดความเหมาะสมเท่าเทียม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจไปต่อโดยไม่ต้องหยุดการผลิต และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนในทุกสถานการณ์อย่างทันท่วงที พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบในทุกด้าน เพื่อหาแนวทางกำหนดมาตรการแก้ไขให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อไป

           ขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่าสำนักงานประกันสังคมจะดูแลผู้ประกันตน และพร้อมพัฒนางานด้านประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานปรัชญาการพัฒนาแบบยั่งยืน เพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อชีวิตและสุขภาพของผู้ประกันตนต่อไป

           #SSONEWS2021 #ประกันสังคม

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกันสังคม จ่ายให้ ! ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยง-พื้นที่ควบคุมสูงสุด ตรวจคัดกรองโควิด 19 อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2564 เวลา 10:47:19 9,200 อ่าน
TOP