x close

สรุป #saveนิวมธ เกิดอะไรบ้าง หลังนิว ศิริชัย ถูกจับข้อหา ม.112 แถมตำรวจสับขาหลอก

        สรุป #saveนิวมธ เกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังตำรวจบุกจับนิว ศิริชัย ข้อหา 112 ในยามวิกาล แถมงานนี้มีสับขาหลอกกลุ่มเพื่อน ๆ จนวิ่งหาตัวกันวุ่นว่าถูกคุมตัวที่ไหนกันแน่

นิว ศิริชัย

        เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 ในโลกทวิตเตอร์ได้มีแฮชแท็ก #saveนิวมธ ติดอันดับ 1 ตั้งแต่ช่วงเช้า  ซึ่งกระปุกดอทคอม จะมาสรุปที่มาที่ไปถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งว่าจุดเริ่มต้นมันมายังไง ดังนี้

นิว ศิริชัย

        1. ในช่วง 23.00 น. ของวันที่ 13 มกราคม 2564 ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีการทวีตข้อความว่า นิว ศิริชัย นักศึกษาปีที่ 1 สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ควบคุมตัวข้อหามาตรา 112

        2. ทางเพนกวิน พริษฐ์ ชีวารักษ์ และเพื่อน ๆ เดินทางไปยัง สภ.คลองหลวง เพื่อสอบถามว่า นิวถูกจับกุมตัวไปไว้ที่ใด ยังสบายดีหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจตอบว่า ได้นำตัวนิวไปยัง ตชด. ภาค 1 แล้ว

นิว ศิริชัย

        3. ต่อมา เพนกวินและเพื่อน ๆ รวมถึงทีมงานทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ก็เดินทางมาที่ ตชด. ภาค 1 แต่ทางเจ้าหน้าที่ ตชด. ภาค 1 บอกว่า นิวไม่ได้ถูกควบคุมตัวมาที่นี่ เมื่อเข้าไปตรวจสอบด้านใน ก็ไม่ได้ถูกควบคุมตัวมาที่นี่จริง ๆ

        4. ทางเพนกวินได้รับข้อมูลว่า นิวถูกควบคุมตัวที่ สภ.คลองหลวง ต่างหาก แต่เมื่อไปสอบถามที่ สภ.คลองหลวง ก็บอกว่า ไม่ได้อยู่ที่นี่

        5. สุดท้าย เวลา 01.36 น. ก็พบตัวนิว ศิริชัย เรียบร้อย อยู่ที่หอพักของเขาเอง มีเจ้าหน้าที่ นคบ. นำตัวมาค้นห้องพัก ซึ่งทางกลุ่มเพื่อนนักศึกษา ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รอทนายความไปพบ ก่อนที่จะเดินทางไปที่อื่น

        6. พอทนายความเดินทางไปพบ นิว ก็ขอให้เจ้าหน้าที่แสดงหมายค้นที่ใช้ตรวจค้นห้องพัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ชูหมายค้น แจ้งว่า จะนำตัวไปที่ สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

        7. นิว กลับมาที่ สภ.คลองหลวง ตำรวจเริ่มแจ้งข้อหาต่อเขา จากนั้นก็จะมีการนำตัวไปฝากขังที่ศาลธัญบุรี ในช่วงเช้าวันที่ 14 มกราคม 2564 เวลา 08.00 น. ต่อไป

        8. ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้ออกมาตำหนิตำรวจที่จับตอนกลางคืน โดยไม่ทำตามกฎหมาย ไม่แจ้งทนาย ไม่แจ้งสถานที่คุมตัว ไม่ใช่การจับกุม แต่เป็นการลักพาตัว


        9. ในช่วงเที่ยงของวันที่ 14 มกราคม 2564 ศาลจังหวัดธัญบุรี ได้ปล่อยตัวนิวชั่วคราวเรียบร้อยแล้ว

        ทั้งนี้ นิว มธ. ถูกจับกุมจากการพ่นสีลงบนรูปภาพ และนิวได้ส่งจดหมายออกมาบอกว่า ไม่อยากให้ทุกคนเป็นห่วง ให้สู้ต่อไป มันทำร้ายเราได้แค่นี้ ตนสามารถแลกอุดมการณ์ได้แม้กระทั่งชีวิต และจะสู้จนกว่าความเท่าเทียมกันจะเกิดขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป #saveนิวมธ เกิดอะไรบ้าง หลังนิว ศิริชัย ถูกจับข้อหา ม.112 แถมตำรวจสับขาหลอก อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2564 เวลา 17:58:20 15,613 อ่าน
TOP