x close

แม่ดารามาเลย์ ยื่นจดเครื่องหมายการค้าเมนู เสือร้องไห้ โดนวิจารณ์เดือด เป็นอาหารไทย

 

             แม่ดาราสาวดังชาวมาเลเซีย ยื่นจดเครื่องหมายการค้า ชื่อเมนู เสือร้องไห้ ในภาษามาเลเซีย โดนโซเชียลวิจารณ์เดือด ชี้เป็นเมนูมาจากประเทศไทย


ภาพจาก Instagram noorkartini

                วันที่ 13 มกราคม 2564 เว็บไซต์มาเลย์เมล รายงานว่า โซเชียลมีเดียของมาเลเซียกำลังวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นร้อนแรง กรณี ดาติน นูร์ การ์ตินี นูร์ โมฮาเหม็ด ผู้ประกอบการธุรกิจ และเป็นแม่ของ นีโลฟาห์ (Neelofa) ดาราสาวชื่อดัง ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าชื่อเมนูอาหาร เสือร้องไห้ ในชื่อที่เป็นภาษามาเลเซียว่า harimau menangis (ฮารีมาอู เมอนางิส)

                สังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพเอกสาร แสดงให้เห็นว่า ทางบริษัทของเธอ ที่มีชื่อว่า นูร์ ข่าน เอ็นเตอร์ไพรส์ ได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 และหลังจากนั้น วันที่ 30 พฤศจิกายน มีการแสดงสถานะเอกสารว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ หากกระบวนการสำเร็จ ทางบริษัทก็จะได้เป็นได้เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าชื่อนี้

                สื่อท้องถิ่นมาเลเซีย เผยว่า ผู้ใช้โซเชียลต่างพากันแสดงความไม่พอใจผ่านทางทวิตเตอร์ วิจารณ์ว่าการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าว เป็นการเอาเปรียบหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้ารายเล็ก ๆ ที่ขายอาหารนี้ รวมทั้งได้ทำเรื่องคัดค้านไปยังสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่พิจารณาเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

                นอกจากนี้ ชาวโซเชียลบางส่วนยังได้ตั้งคำถามว่า เหตุใดถึงจะสามารถยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่ออาหารที่ตนเองไม่ได้เป็นคนตั้งขึ้นได้ ชาวมาเลเซียรู้จักชื่อ harimau menangis และเข้าใจว่ามีต้นกำเนิดมาจากเมนูเสือร้องไห้ของประเทศไทย

                นอกจากมียังนักภาษาศาสตร์มาเลเซีย เข้าไปเผยข้อมูลอ้างอิงของคำว่า harimau menangis ชี้ว่าเป็นชื่อสามัญใช้เรียก เนื้อวัวที่หั่นเป็นชิ้น ๆ ไม่ใช่เป็นชื่อของเมนูอาหารจานใดจานหนึ่ง   



ขอบคุณข้อมูลจาก Malay Mail



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ดารามาเลย์ ยื่นจดเครื่องหมายการค้าเมนู เสือร้องไห้ โดนวิจารณ์เดือด เป็นอาหารไทย อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2564 เวลา 15:53:49 34,117 อ่าน
TOP