x close

ป่าไม้เชียงใหม่ แจงต้นไม้ บิ๊กป้อม-ฌอน ยังไม่ตาย !! แค่ผลัดใบ แต่ยังอยู่

 
          ป่าไม้เชียงใหม่ รุดตรวจสอบหลังโซเชียลแห่แชร์ภาพ ต้นไม้โครงการปลูกป่า บิ๊กป้อม-ฌอน ใบร่วงโกร๋นยืนต้นตาย พบต้นไม่ยังอยู่ดีมีอัตราการรอดสูงกว่า 80% แค่อยู่ในช่วงผลัดใบตอนหน้าแล้ว

 บิ๊กป้อม-ฌอน
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Tee Hit

          จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพต้นไม่จากโครงการปลูกป่าของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ไปปลูกป่า โครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่ห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมี ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดังร่วมกิจกรรม ที่ขณะนี้ต้นไม้ที่ถูกปลูกในกิจกรรมดังกล่าวแห้งเหี่ยวแทบไม่เหลือใบอยู่เลยนั้น

          อ่านข่าว : เพจดังชี้ 3 จุด ฌอน - ประวิตร ปลูกป่า ทำเงิน 23 ล้านปลิวหายฟรี ๆ ช่างน่าสมเพช

          ล่าสุดวันที่ 15 มกราคม 2564 ช่อง 3 รายงานว่า นายณัฏฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1(เชียงใหม่) และนายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1(เชียงใหม่) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ต้นไม้ที่ปลูกไว้ทั้ง 47 ต้น และปลูกมีการปลูกเพิ่มอีก 60 ต้นนั้น ไม่ได้ยืนต้นตายทั้งหมดตามที่โลกออนไลน์ระบุแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ภาพต้นไม้ไม่มีใบที่ถูกแชร์ออกไปนั้น เป็นภาพที่ต้นได้อยุ่ในช่วงผลัดตอนเข้าสู่ฤดูแล้งเท่านั้น โดนต้นไม้กลุ่มมีอัตราการรอดสูงกว่า 80% มีเพียงบางต้นเท่านั้นที่ตาย ซึ่งตามธรรมชาติจะมีการผลัดใบในช่วงหน้าแล้ง และแตกยอดออกใบใหม่ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งพอดี จึงเป็นปกติที่ต้นไม้ที่ปลูกไว้จะผลัดใบออกหมด แต่เมื่อย่างเข้าช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.จะพบว่ามีการแตกยอดออกใบใหม่ โดยขณะนี้บางต้นก็เริ่มแตกยอดและออกใบใหม่ให้เห็นบ้างแล้ว

 บิ๊กป้อม-ฌอน
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Tee Hit

 บิ๊กป้อม-ฌอน
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Tee Hit

          ขณะที่ต้นตะเคียนทองที่ปลูกโดยพลเอกประวิตร และต้นไม้ที่บุคคลสำคัญร่วมกันปลูกนั้นยังไม่ตาย และอยู่ครบทั้งหมด ซึ่งจากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการดูแลมากขึ้น

          ส่วนต้นไม้ที่ปลูกไว้เป็นไม้เศรษฐกิจที่เป็นไม้โตช้า ได้แก่ ประดู่ มะค่า พะยูง สัก ตะเคียนทอง จะต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม ดังนั้นในเวลานี้จึงอาจจะยังไม่เห็นผลว่าต้นไม้สูงใหญ่เพราะเพิ่งปลูกเมื่อกลางปี 2563 ที่ผ่านมานี้เอง แต่ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะดูแลอย่างดีที่สุด

          นอกจากนี้ยังชี้แจงว่าโครงการปลูกป่าดังกล่าวนี้ ฌอน เป็นเพียงผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนร่วมจัดหรือดำเนินการแต่อย่างใด


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่าไม้เชียงใหม่ แจงต้นไม้ บิ๊กป้อม-ฌอน ยังไม่ตาย !! แค่ผลัดใบ แต่ยังอยู่ โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2564 เวลา 18:10:50 13,795 อ่าน
TOP