x close

คมนาคม สั่ง กทม. เบรกขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ชี้ สร้างภาระประชาชน

 
             คมนาคม สั่ง กทม. เบรกขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็น 104 บาท ชี้ สร้างภาระแก่ประชาชน ควรกดให้ไม่เกิน 42 บาทแบบสายอื่น ๆ ด้วยซ้ำ

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ภาพจาก chnook / Shutterstock.com

             จากกรณีที่มีการเคาะราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย สูงสุดคือราคา 104 บาท ทำให้คนไทยบ่นระนาว เพราะค่าแรงขั้นต่ำของประเทศเรานั้น อยู่ที่ 300 บาทเท่านั้น

             อ่านข่าว : ฟังเสียงบ่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว เคาะราคา 104 บาท ทั้งที่ค่าแรงยังแค่ 300

             ล่าสุด วันที่ 16 มกราคม 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า กระทรวงคมนาคม ได้ออกเอกสารเผยแพร่ ระบุว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีประกาศเพื่อปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบว่า สูงสุดคือ 104 บาทตลอดสาย ถือเป็นราคาที่เป็นภาระการเดินทางแก่ประชาชน

             ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงขอให้ กทม. ประกาศชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสายสีเขียวดังกล่าว จนกว่าจะมีการพิจารณาร่วมกันทุกฝ่าย และหาหนทางอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการบริหารที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน

              ส่วนการปรับแก้ไขสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่ กทม. พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคมได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการศึกษาของโครงการ แนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ต้นทุนของโครงการ และเอกสารอื่น ๆ เพื่อนำมาศึกษา และแสดงความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี ทำให้เกิดการลดอัตราค่าโดยสารสูงสุดจาก 65 บาท ที่ กทม. เสนอใช้เป็นฐานถึงปี 2602 (38 ปี) ลงเหลือไม่เกินอัตราแนวทางที่รถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมกำหนดใช้ เช่น สายสีน้ำเงิน สายสีชมพู ที่ไม่เกินอัตราสูงสุด 42 บาท แต่กระทรวงคมนาคมก็ยังไม่ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผานมา ซึ่งหวังว่า ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันลดอัตราค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนต่อไป

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม สั่ง กทม. เบรกขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท ชี้ สร้างภาระประชาชน โพสต์เมื่อ 16 มกราคม 2564 เวลา 19:15:52 8,371 อ่าน
TOP