x close

สรุปคดี การ์ดราษฎร ถูกอุ้ม โพสต์สุดท้าย "ช่วยด้วย" อ้างเป็น จนท. กอ.รมน ตอบไลน์แทน-ข่มขู่

          สรุปต้น-จบ คดี มงคล การ์ดราษฎร ถูกอุ้มกลางดึก โพสต์สุดท้ายในเฟซบุ๊ก "ช่วยด้วย" คนอุ้มอ้างเป็น จนท. กอ.รมน. ตอบแชตไลน์เพื่อนแทน แถมข่มขู่ถ้าแจ้งความอุ้มหายแน่

การ์ดราษฎร
ภาพจาก iLaw

          วันที่ 17 มกราคม 2564 iLaw ได้เผยรายละเอียดเหตุการณ์ที่การ์ดราษฎรถูกอุ้มหาย เมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 23.30 น. โดยระบุว่า นายมงคล หรือ เยล อายุ 25 ปี การ์ดราษฎร ถูกอุ้มหายไปหลังกลับจากกิจกรรมของการ์ดปลดแอก 3 แห่ง คือ ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สน.พญาไท และสามย่านมิตรทาวน์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 โดยโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า "ช่วยด้วย" เป็นโพสต์สุดท้าย

          ตลอดทั้งคืนผู้ที่คาดว่าจะเป็นคนที่อุ้มนายมงคลไปได้ใช้ไลน์ของนายมงคลพูดคุยกับเพื่อนและรุ่นพี่ของนายมงคล มีการอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และต่อรองจะปล่อยตัวนายมงคลในเวลา 05.00 น. แต่ไม่ได้ปล่อยตัว

การ์ดราษฎร
ภาพจาก iLaw

          - เวลา 08.00 น. มีการนัดรวมตัวกันที่หน้า กอ.รมน. ถนนนครราชสีมา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวนายมงคล

          - เวลา 09.30 น. ป้อมปืน ตัวแทนของเพื่อนที่มาติดตามตัวนายมงคล ให้สัมภาษณ์ว่า เวลา 01.00-05.00 น. ผู้ที่คุมตัวนายมงคลไปนำไลน์ของนายมงคลมาพูดคุยกับเพื่อนและข่มขู่ต่อเนื่อง ตอนหนึ่งระบุว่า "ถ้ามีการแจ้งความผมอุ้มหายแน่นอน"

          - ขณะที่ป้อมปืนให้สัมภาษณ์อยู่ บุคคลดังกล่าวก็ยังคงไลน์มาไม่หยุด เมื่ออ่านข้อความ บุคคลดังกล่าวก็จะลบข้อความทันที ระหว่างนั้นตำรวจแจ้งว่าให้ทั้งหมดย้ายไปคุยกันที่ซอยสุโขทัย 13 เนื่องจากพื้นที่หน้า กอ.รมน. เป็นพื้นที่ควบคุม คาดว่าใกล้กับเขตพระราชฐาน

          - ป้อมปืนให้สัมภาษณ์ต่อ จากนั้น พ.ต.อ. อรรถวิทย์ สายสืบ รักษาการผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ทราบว่านายมงคลอยู่ที่ใดและถูกใครอุ้มหายไป ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลก่อน โดยจะไปพูดคุยกันที่ศูนย์สืบสวนฯ ถนนศรีอยุธยา

          - เวลา 11.00 น. ย้ายสถานที่มาคุยที่ สน.พญาไท เนื่องจากทางกรุงเทพมหานครไม่ประสงค์ให้ใช้สถานที่ศูนย์สืบสวนฯ

          - ปรากฏสเตตัสในเฟซบุ๊กของนายมงคลว่า "ตอนนี้ผมกำลังถูกนำตัวไปปล่อย เป็นเรื่องเข้าใจผิด" เพื่อน ๆ เชื่อว่าเป็นการโพสต์ของบุคคลที่คุมตัวนายมงคลไป ไม่ใช่การโพสต์ของนายมงคลเอง

          - We Volunteer ยังแจ้งข้อมูลการอุ้มหายนายมงคลด้วยว่า ผู้ที่ใช้ไลน์ของนายมงคลสนทนากับเพื่อน ๆ รู้ถึงขนาดว่า ใครคือหัวหน้าทีมการ์ดราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มที่นายมงคลสังกัดอยู่ และมีการติดต่อให้เพื่อนของนายมงคลช่วยเกลี้ยกล่อมให้นายมงคลยอมเซ็นเอกสารบางอย่าง ซึ่งนายมงคลไม่ประสงค์หรือยินยอมที่จะลงชื่อ

          - เวลา 13.05 น. มีการปล่อยตัวนายมงคลที่สมุทรปราการแล้ว โดยบอกสถานที่ให้ฝ่ายราษฎรไปรับ

การ์ดราษฎร
ภาพจาก iLaw

การ์ดราษฎร
ภาพจาก iLaw


ขอบคุณข้อมูลจาก iLaw

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปคดี การ์ดราษฎร ถูกอุ้ม โพสต์สุดท้าย "ช่วยด้วย" อ้างเป็น จนท. กอ.รมน ตอบไลน์แทน-ข่มขู่ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2564 เวลา 22:36:37 6,432 อ่าน
TOP